Advice

กูรูมวย “จิต เชี่ยวสกุล” เผยเหตุหญิงติดใจเตะต่อย เรียกเหงื่อ รีดน้ำหนัก ปลดปล่อยสนุกสุดเหวี่ยง

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

กระแส มวยไทย มาแรง โดยเฉพาะบรรดาสาวๆ บ้าพลัง ชอบออกกำลังกายชนิดที่เรียกเหงื่อ รีดไขมันได้ดีนัก แถมยังได้ออกหมัดชกต่อยเตะป๊าบๆๆ ปลดปล่อยสุดเหวี่ยง

ทำไม๊ทำไมมวยไทยกลายเป็นกีฬาโปรดของผู้หญิง เล่นได้ทุกวัยหรือเปล่า ต้องมีพื้นฐานกีฬาอะไรมาก่อนไหม และต้องระมัดระวังอะไรบ้างในการฝึกซ้อม ฯลฯ

สารพัดคำถามในใจสาวหลายคนซึ่งสนใจมวยเวลานี้ ต้องให้กูรู ทายาทค่ายมวยตัวจริง มาตอบเท่านั้น

เขาคือ คุณจิต เชี่ยวสกุล ทายาทรุ่นที่3 ของค่ายมวยเวทีราชดำเนิน และหุ้นส่วน RSM Acadamy

“คุณปู่เป็นผู้ก่อตั้งค่ายมวยเวทีราชดำเนิน ตอนนี้ก็มาผม ในรุ่นผมเรียนจบกลับมาเจอสังคม รู้จักต๊อด-เต้ (ทายาทเบียร์สิงห์ ตระกูลภิรมย์ภักดี) ก็เลยให้เขาเป็นสปอนเซอร์ให้

จริงๆ แล้ว ผมตั้งโปรเจกต์ RSM Acadamy มา 10 ปีแล้ว ตอนนั้นคนยังไม่นิยมมวยไทย ยังเฉยๆ ก็ไม่รู้ว่าทำมาแล้วตลาดจะตอบหรือเปล่า พอสิงห์เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ ผมก็เลยเออลองทำโปรเจกต์นี้ดู เต้ก็เข้ามา

เหตุที่ผมอยากทำ เพราะว่ามวยไทยมันลงเหว มันกำลังจะตาย โปรเจกต์ของผมของราชดำเนินคือ ทำไงก็ได้ให้คนรุ่นใหม่กลับมายุ่งกับมวยไทย ให้มาดูมวยไทย ให้มาเรียนมวยไทย เพราะจะให้คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ไปดูมวยที่ราชดำเนิน ก็คงไม่มีใครไป

ถือว่าที่นี่เป็นการสร้างแบรนด์ดิ้ง ไม่ได้คาดหวังกำไร เอาแค่อยู่ได้พอ แต่สามารถผลักดันให้มวยไทยเป็นที่รู้จัก ความสำเร็จอยู่ตรงนี้มากกว่า ต่อไปค่อยเน้นขยายตลาดที่เด็กลงและผู้ใหญ่สูงวัยขึ้น ทางราชดำเนินก็ตลาดฝรั่ง”

>ทำไมเจาะตลาดผู้หญิง

“จริงๆ แล้ว ผู้หญิงอยากเรียนมวยไทยกันมากนะ แต่ไปค่ายมวยไม่ไหว และค่ายมวยเป็นอะไรไม่รู้…สกปรก ผมก็เลยเอาความสะอาดมาเป็นที่หนึ่งก่อน

ทุกวันนี้มีไม่กี่ค่ายที่เจาะตลาดคนรุ่นใหม่จริงๆ และความที่ผมมองตลาดผู้หญิงกับเด็ก ผมจึงเลือกโลเกชั่นที่ทองหล่อ ผมเอาเสี่ยงสู้เลยว่าผู้หญิงน่าจะชอบแบบนี้ ทั้งทำเล บรรยากาศความสะอาด เครื่องอำนวยความสะดวก ล้อกเกอร์ ห้องอาบน้ำ อุปกรณ์ให้ใช้ทุกอย่างฟรี ไม่ต้องเสียค่าเทรนเนอร์ต่างหาก เสียครั้งเดียว ทุกอย่างฟรีหมด

เราก็เลือกใช้ของดี ไม่มีการทาน้ำมันมวย เพราะไม่งั้นผู้หญิงได้กลิ่นน้ำมันมวย มีหวังร้องยี้กันหมด คือ ถ้าไม่ชกบ่อย ไม่จำเป็นต้องทาน้ำมันมวย และเวลาปวดเมื่อย สามารถใช้สเปรย์สำหรับปวดเมื่อยได้”

>เจาะตลาดเด็กด้วยหรือคะ

“ครับ เรามีคลาสเด็กทุกวัน ลูกค้าเด็กสุด 5 ขวบ แก่สุด 70 ปี มีทั้งนักศึกษา คนทำงาน ผู้ใหญ่ ผู้สูงวัย”

>จะมาฝึกมวย ต้องมีพื้นฐานเล่นกีฬาอะไรมาก่อนไหม

“ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อน มาเริ่มนับ 0 ที่นี่ได้เลย เราจะสอนตั้งแต่การยืด การวอร์มร่างกายก่อนที่จะเข้าไปเรียนมวยไทย การพันมือ กระโดดเชือก และก็เรียนพื้นฐาน ต่อยเป้า ฯลฯ เราสอนทุกอย่างหมดจนเป็น

เราต้องบังคับให้กระโดดเชือกให้เป็น มันยาก แต่การชกมวยมันขึ้นอยู่กับจังหวะเท้า กระโดดเชือกทำให้รู้จักจังหวะเท้าอย่างเบสิคที่สุด

หลักสูตรของเราจะมี 5 ระดับ ถ้าเรียนจนครบ 15 ครั้ง จะมีสิทธิ์สอบเพื่อผ่าน Level1 ถ้าผ่าน 5 Level เราจัดให้ขึ้นชกได้เลย คือ สอนจนเป็นครับ”

>เป็นหลักสูตรจากไหน

“ราชดำเนินเขียนขึ้นมา ผมให้เทรนเนอร์ทุกคนทำตามหลักสูตรนี้ เพื่อให้หนึ่ง-ทุกคนเท่าเทียมกัน สอง-ไม่มีใครแตกต่าง แต่ก็มีบ้างที่เป็นเทคนิคของแต่ละคน ทั้งนี้ผมก็ไม่ว่าอะไร หลักๆ ขอให้เดินทางเดียวกัน

ที่นี่มีเทรนเนอร์ 8 คน เป็นอดีตนักมวย บางคนก็เป็นแชมป์ บางคนก็อยู่ทีมชาติ ทั้งประเภทมวยไทย และมวยสากล แต่เลิกชกแล้วรีไทร์มาเป็นครู ผมเลือกคนพวกนี้เพราะพวกเขามีวินัย ซึ่งผมถือว่าจุดนี้เป็นจุดสำคัญสุดของที่นี่ เทรนเนอร์ไม่ทะลึ่งตึงตัง ไม่แต๊ะอั๋ง เพราะถ้าเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นมา ผมเสียเลย

เวลาซ้อม อาจต้องถูกเนื้อต้องตัวบ้าง ผมก็ให้เทรนเนอร์ขออนุญาตลูกค้าก่อน บางทีต้องจับขา เวลาสอนเตะ มันต้องโดนแน่นอนอยู่แล้ว

เคยมีเทรนเนอร์ขอเบอร์โทร.ลูกค้า ลูกค้าเค้าบอกตอนแรกไม่คิดว่าจะมาอะไร ก็ให้ไป แต่โทรไปหาเค้าจริงๆ ผมก็ไล่เทรนเนอร์คนนั้นออกเลย”

>นั่งสัมภาษณ์ เห็นผู้หญิงมาฝึกซ้อมเยอะมาก คิดว่าเพราะอะไร

“ครับ ผู้หญิงมาเยอะ เพราะส่วนหนึ่งผู้หญิงใส่ใจเรื่องสุขภาพ และก็คงติดตามข่าวดารามาเยอะ ก็เป็นกระแส มากัน และบวกกับช่วงนี้เรามีฮีโร่มวยไทยเยอะ เช่น บัวขาว มีการจัดการแข่งขัน Thai Fight จึงทำให้คนไทยเริ่มเห็นค่าขึ้นมา

พอมาแล้วก็ติดใจ โอเคมาเล่น 3 ครั้งแรกจะน่วมเลย แต่จะดีขึ้นๆ มาซ้ำอีก 2 ครั้งก็ติดแล้ว คือ พอไม่ปวดแล้วก็อยากมาอีก ซ้อมมวยแล้วตื่นมาตอนเช้าจะรู้สึกดี เบาตัว กระชับ อีกเหตุผลสำคัญคือ มวยไทยมันเผาผลาญมาก ส่วนใหญ่ที่มาอยากรูปร่างดี ลดความอ้วน”

>เผาผลาญประมาณเท่าไร

“ผมไม่แน่ใจว่ากี่แคลอรี่ แต่ลูกค้าที่เรียนโยคะร้อน เรียนพิลาทีส หรือว่าเป็นลูกค้าที่เป็นสมาชิกตามฟิตเนส ล้วนบอกว่ามวยไทย burn เยอะมากๆ เค้าเล่นโยคะร้อนและไปวิ่งบนเครื่องยังเผาผลาญไม่เท่าเล่นมวยไทย 1 ชั่วโมง เพราะตอนต่อยเป้า เราจำลองเหมือนว่าขึ้นชกจริง เวลาชกจริง 5 ยก หนึ่งยก 3 นาที และพัก 2 นาที ทีนี้เวลาซ้อม เราให้ชก 3 นาที และพัก 1 นาที ซึ่งค่อนข้างเข้มข้นมาก ชกกับเทรนเนอร์

เรามีเวทีมวย อุปกรณ์ กระสอบทรายครบทุกอย่างในระดับมาตรฐาน มีอุปกรณ์ฟิตเนส เช่น ดรัมเบลชุด เชือกไต่ อันนี้จะเป็นการออกกำลังกายแบบมวยไทยเลย

เราจะไม่เน้นเครื่องเลย

กีฬาการต่อยมวยต่างจากฟิตเนสตรงที่ไม่เน้นเครื่อง คือ คุณออกกำลังกายแบบนี้มันได้ใช้กล้ามเนื้อในส่วนที่คุณไม่เคยใช้มาก่อน สมมติมวยไทยคุณเตะครั้งหนึ่ง คุณได้ทั้งไหล่ กล้ามท้องด้านข้าง ไปจนถึงขาเลย แทนที่เวลาคุณเล่นฟิตเนส เข้าเครื่องเล่นขา คุณก็จะได้แค่ขา ก็จบ แต่มวยไทยได้ทั้งตัวเลย”

>ควรฝึกซ้อมบ่อยขนาดไหนถึงได้ผล

“ต้องอย่างน้อยมา 3 วันต่ออาทิตย์ และควบคุมอาหารให้ดีด้วย ไม่ใช่อดนะครับ เอาง่ายๆ เลย กินข้าวน้อยลง กินกับมากขึ้น เวลากินแป้งมากไป มันจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล น้ำตาลเหลือใช้มันก็จะเป็นไขมันสะสม พอเป็นไขมันสะสมก็อ้วนสิครับ ไปเน้นโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อดีกว่า”

>เล่นกีฬาชกมวยอันตรายไหม

“จริงๆ แล้ว มวยไทยไม่ได้อันตรายเลยครับ ไม่ใช่มาแล้วมาต่อยกัน แต่เป็นการเรียนพื้นฐานเรียนทักษะ ต่อยเป้า ไม่มีเรื่องหน้าบวมหน้าช้ำ ถ้าคุณไม่ได้ไปต่อยแข่งขันบนเวที คุณไม่บาดเจ็บแน่นอน อย่างมากแค่เขียวเพราะเตะพลาด

ผู้หญิงมีปัญหาอย่างเดียวคือ หน้าแข้งเขียว ตอนซ้อมเตะ มีเตะกระสอบทรายด้วย เตะที่เค้าล่อเป้าด้วย บางคนช้ำง่ายช้ำยาก ก็มีบ่นขาไม่สวย ใส่สั้นไม่ได้ แต่การที่หน้าแข้งช้ำมันจะช้ำครั้งเดียว คนเราคงไม่ช้ำที่เดิมซ้ำอีกบ่อยๆ”

>มาซ้อมมวยต้องแต่งตัว เตรียมอุปกรณ์อะไรมาเองบ้าง

“ต้องใส่เลกกิ้งครับแม้จะใส่กางเกงมวยก็ใส่เลกกิ้งข้างใน เพราะต้องยกขาเตะ ส่วนใหญ่ใส่เลกกิ้งเสื้อยืด สบายๆ หาที่เป็นผ้าซับเหงื่อดีๆ เพราะเหงื่อจะออกเยอะมาก

ส่วนอุปกรณ์ ที่นี่มีเตรียมพร้อมให้ทุกอย่าง แต่ควรใช้ผ้าพันมือและนวมของตัวเอง เพื่อความสะอาด มาครั้งแรกยังไม่มี เราให้ยืมก่อน แต่แนะนำให้ซื้อ เรามีขาย ถือว่าเป็นของใช้ส่วนตัวครับ”

ภาพประกอบจาก IG
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It