Advice

QA: ศัลยกรรมใบหน้า อวัยวะใดควรใช้ “มีด” หรือ “เข็ม”?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะไปจะฉีดฟิลเลอร์แก้ปัญหาตา หรือใช้วิธีผ่าตัด อยากให้หมอแนะค่ะ?

Answer โดย นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและชะลอวัย ผู้ก่อตั้งศูนย์นวัตกรรมความงามกรุงเทพ AIC (Aesthetic Innovation Center)

“ต้องดูว่าปัญหาอะไร ถ้าต้องการแก้ปัญหาถุงใต้ตาและร่องใต้ตา การฉีดฟิลเลอร์จะสวยกว่าการผ่าตัด เป็นธรรมชาติมากกว่า แต่หากเป็นเรื่องเปลือกตาบน บางคนชอบไปดึงด้วยไหม ใช้ฟิลเลอร์ฉีดให้ตึง สำหรับหมอคิดว่า เปลือกตาบนจะผ่าตัดดีกว่า เพราะการผ่าตัดจะเก็บได้ 100% และชัดเจน

ไหนๆ มีคนถามคำถามนี้มา หมอจะพูดถึงส่วนอื่นๆ ด้วย

จมูก หมอไม่ค่อยแนะนำเรื่องการฉีดฟิลเลอร์ เพราะมันอยู่ได้ไม่นาน และมันไม่สามารถแก้ปัญหาได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนการผ่าตัด ถ้าฐานกระดูกไม่ดี ฉีดยากนะ ฉีดให้สวยยากมาก อยู่ได้ไม่นานต้องฉีดใหม่

หากเทียบกับการผ่าตัดเสริมซิลิโคน หมอบอกเลย ผ่าตัดเสริมซิลิโคนดีกว่า ครั้งเดียวจบ ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องทำไม่พลาดนะ ผมเข้าใจว่าคนไข้ส่วนหนึ่งกลัวการผ่าตัด เพราะผ่าแล้วมีปัญหาต้องไปแก้เจ็บตัว

คาง เป็นบริเวณเดียวบนใบหน้าเลยที่ไม่สมควรจะผ่าตัด เพราะเวลาผ่าตัดออกมาเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ดูไม่ธรรมชาติ ผ่าคางไม่ธรรมชาติเอามากๆ ดูออกว่าทำคางมา คือการทำคางหมอจะใส่ซิลิโคนแท่งเข้าไป มุมจะป้าน กว้าง เวลาพูด และขยับปากจะเห็นชัด และหากผิวหย่อนคล้อยลงมาจะไม่รับกัน มีจุดให้สังเกตเยอะมาก

แต่ถ้าฉีดก็ต้องมีเทคนิคการฉีดที่ดีมิฉะนั้นจะดูเป็นแม่มดห้อยย้อย ปัจจุบันเทคนิคการฉีดพัฒนาขึ้น ตัวยาดีขึ้น ความเป็นธรรมชาติสูงขึ้น ดังนั้นการฉีดฟิลเลอร์ที่คางสวยกว่าแน่นอน และอยู่นาน

ส่วนการแก้ปัญหาหน้าหย่อนคล้อย จนต้องไปดึงหน้า อันนี้ก้ำกึ่ง หน้าหย่อนคล้อยถ้าอายุมากกลัวการผ่าตัด ลองมาทำเทคนิคด้วยการใช้ฟิลเลอร์กับไหมควบคู่กัน ผลที่ได้รับดีมากถ้าไม่ได้หน้าหย่อนเยอะ เหมาะสำหรับคนอายุต่ำกว่า 60 ปี แต่หากอายุ 70-80 ปี เริ่มยาก

ในอดีต 3-4 ปีก่อน คนไข้มาผ่าตัดดึงหน้าเยอะมาก พวกนี้ล้มเหลวหมดเลย คือ หนึ่ง-ผลที่ได้ไม่เป็นไปตามต้องการ สอง- เกิดรอยแผลที่ไม่สวยงามต้องเอาผมมาปิดไว้ ศัลยแพทย์เก็บแผลได้ไม่เนียนมากพอ และที่ตกใจคือ อายุแค่ 38-40 ปีเท่านั้น ผิวหน้ายังดีอยู่ อายุขนาดนี้ไม่ควรผ่าตัด

คือ ต่ำกว่า 45 ปี หมอไม่แนะนำให้ผ่าตัดดึงหน้า ใช้เทคนิคอื่นดีกว่า เช่น ฉีด หรือร้อยไหม เป็นธรรมชาติกว่า ปลอดภัย เพราะการผ่าตัดเมื่อลงมีดกรีดผิวเมื่อไหร่ จะไม่มีวันคืนเหมือนเดิมอีกต่อไป แต่การฉีดมันสามารถเรียกกลับคืนสู่สภาพได้หมด สามารถปรับได้ตลอดเวลา ทำทีละเล็กละน้อย คนไข้ไม่ต้องพักฟื้น ไม่ต้องเสี่ยง

สุดท้าย หน้าอก ในปัจจุบันการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมวัสดุเช่นซิลิโคนจะดีกว่าการฉีดฟิลเลอร์ เพราะต้องใช้ปริมาณมาก และราคาแพง ต้องฉีดบ่อยๆ

ดังนั้นการทำศัลยกรรมตรงไหนควรผ่าตัดหรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์ดีที่สุด แน่นอน เราต้องศึกษาหาข้อมูลกลางๆ ไว้ก่อน และต้องเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It