Advice

ป้ายลิปสติกใต้ตาแชร์โซเชียลฯ ร่วมแสดงพลังต้านความรุนแรงต่อผู้หญิง

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

25 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ เป็น วันต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีสากล (Stop Violence Against Women's Day) จึงอยากชวนท่านผู้อ่านผู้หญิง (ผู้ชายด้วยยิ่งยินดีมากค่ะ) ร่วมแสดงพลังไม่ยอมรับ ไม่ยินดี กับความรุนแรงในสตรี ด้วยการทำสัญลักษณ์รอยช้ำใต้ตา

ง่ายๆ แต่เก๋ดีมีสาระ เพียงคุณๆ ป้ายลิปสติกสีอะไรก็ได้ เป็นรูปอะไรก็ได้ ที่บริเวณใต้ตา และถ่ายรูป อัพโหลดใส่แฮชแทค #WomenAgainstAbuse ทั้งทางอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก และแชร์ภาพทางโซเชียลเน็ตเวิร์คต่อๆ กันไป

จากสถิติองค์กรสหประชาชาติปี 2555 พบว่า หญิงไทยยอมรับการถูกทำร้ายมากเป็นอันดับ 2 ของโลก อีกทั้งผู้ถูกกระทำจำนวนไม่น้อยเมื่อโดนทำร้ายจะไม่กล้าร้องเรียนหรือแจ้งตำรวจเพื่อเอาผิด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเพิกเฉยต่อความรุนแรง

สอดคล้องกับผลสำรวจ “ความคิดเห็นเนื่องในวันยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ปี 2556” จากกลุ่มผู้หญิงจำนวน 1,194 ราย อายุ 20-60 ปี พบว่า

เมื่อถามถึงพฤติกรรมความรุนแรงแบบไหนที่คิดว่าผู้หญิงสามารถยอมรับได้ กลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ 48 ระบุว่าการเงียบไม่พูดไม่จา, ร้อยละ 45.5 การหึงหวง ห้ามไม่ไห้ออกไปไหน, ร้อยละ 25 การใช้คำพูดตะคอก ส่อเสียด ด่าทอ, ร้อยละ 23.4 ไม่รับผิดชอบครับครัว, ร้อยละ 19.9 ทำลายข้าวของ, ร้อยละ 13.5 การบังคับให้มีเพศสัมพันธ์, และร้อยละ 8 คือ ทุบตีทำร้ายรางกาย ขู่ฆ่า ประจาน

ส่วนพฤติกรรมที่ไม่ถือว่าเป็นความรุนแรงทางเพศ ร้อยละ 61.9 ระบุว่าการหยอกล้อ แซว, ร้อยละ 35.8 การใช้สายตาแทะโลม, ร้อยละ 27.6 จ้องมองเรือนร่าง, และร้อยละ 10.8 จับเนื้อต้องตัวหรือแต๊ะอั๋ง

ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้หญิงส่วนมากเลือกที่จะอดทน หากมีความรุนแรง และพฤติกรรมความรุนแรงทางเพศเกิดขึ้นกับตัวเอง

เนื่องจากว่าอาย ยอมทนเพื่อลูก กลัวถูกทำร้ายซ้ำ ไม่รู้ช่องทางการให้ความช่วยเหลือจากทางภาครัฐ และไม่รู้เรื่องของกฎหมายที่สามารถคุ้มครองผู้หญิงได้

“รัฐต้องสร้างกลไกขึ้นมาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมถึงการพัฒนากลไกช่วยเหลือและคุ้มครองผู้ถูกกระทำไม่ให้ถูกกระทำซ้ำ”

จะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวระหว่างงานเสวนา ถอดรหัสชีวิต เมื่อผู้หญิงลุกขึ้นมาปกป้องตัวเองและผู้อื่นจากความรุนแรง ต่อว่า

“ดังนั้น กระทรวงการพัฒนาความสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะต้องมีการทำงานแบบเร่งด่วน สร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารช่องทางการช่วยเหลือให้มากขึ้น เพราะหากสังคมปล่อยให้ผู้หญิงถูกทำร้ายและอยู่ในวัฒนธรรมของความอาย ความกลัว หรือสังคมนิ่งเฉย จะยิ่งส่งผลให้ปัญหาทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น”

อ่าน หญิงไทยยุคใหม่มาแปลก 13.5% รับได้หากถูกข่มขืน!!

ที่สำคัญ ผู้หญิงจะต้องไม่อาย และกล้าลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตนเองในการแก้ปัญหาความรุนแรง

เริ่มแสดงพลังผ่านการป้ายลิปสติกใต้ตาและแชร์ลงโซเชียลฯ ได้ตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ

เพราะพฤศจิกายนเป็นเดือนแห่งการยุติความรุนแรงแห่งสตรีสากล ทั้งเดือนค่ะ

*******

ภาพบรรยากาศงานฯ มีการแสดงชื่อตอน ลุกขึ้นปกป้องตัวเอง ร่วมก้าวข้ามความรุนแรง ได้มีการป้ายตาสีแดงโดยใช้ลิปสติก เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงถูกทำร้ายร่างกายแค่ไหน และต่อไปนี้ผู้หญิงจะลุกขึ้นมาต่อสู้กับสิ่งที่ถูกกระทำ

นิตยสารแมรีแคลร์ นำเหล่าดาราหญิงมาร่วมแคมเปญ เพื่อมอบให้มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เพื่อนำไปใช้ในการยุติความรุนแรง
ขอบคุณ ภาพประกอบจากแมรีแคลร์ 
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It