Advice

8 ของว่างไม่เพิ่มพุง/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

แต่เล็กคุ้มใหญ่มาไม่เคยเห็นคนไทยขาดน้ำใจในเรื่องการกิน คำว่า “ไปไหนมา” “กินข้าวแล้วหรือยัง?” ล้วนเป็นคำติดปากติดหู

อีกทั้งคำเชื้อเชิญร่วมวงรับประทานด้วยน้ำใจไมตรีนั้นเป็นคำติดปากที่ชวนให้รู้สึกอบอุ่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นวงข้าวแบบผู้หลักผู้ใหญ่ไปจนถึงวงกินข้าวเล็กๆ แบบพอเพียง

ซึ่งสิ่งหนึ่งที่นอกจากอิ่มแล้วยังช่วยสุขภาพได้คือ ช่วยให้พลังและทำให้ไม่หิวโหยมากในช่วงก่อนเที่ยงหรือบ่ายแก่ๆ ก็คือ “ของว่าง” ครับ ที่คนไทยเราชักชวนกันรับประทานอยู่เสมอทั้งนอกบ้าน, ในบ้าน หรือที่ทำงานตามออฟฟิศ

*โดยของว่างมีประโยชน์หลักๆ คือ

–  คุมความโหย

–  ยืดเวลาความหิว

–  ช่วยกระตุ้นสมอ

หลักๆ คือ อาหารว่างช่วย “ยืดเวลา” การใช้ชีวิตหรือการทำงานที่มีประสิทธิภาพออกไปได้ก่อนที่จะถึงมื้อหลักต่อไป แต่การใช้ของว่างช่วยสุขภาพก็ต้องมีเทคนิคอยู่บ้างไม่เช่นนั้นจะเป็นการสร้างรอบเอวโดยไม่รู้ตัวจากของว่างอย่างมะม่วงน้ำปลาหวาน, ไอศกรีม, มันฝรั่งทอด, กล้วยแขก, โดนัทฯลฯ

ซึ่งของว่างที่ดีนั้นมีคุณสมบัติที่ควรมีอยู่ 2 อย่าง โดยข้อแรกคือช่วยดับ “ความรู้สึกหิว” กับอีกข้อคือช่วย “บำรุงสุขภาพ” ไปในตัว

ถ้ามีหลักนี้ในใจท่านก็ใช้เลือกของว่างได้ตามชอบครอบจักรวาลเลยครับ

ในตอนนี้เผื่อให้ท่านจัดโปรแกรมของว่างได้ง่ายขึ้น ขออนุญาตยกตัวอย่างของกินที่นำมาจัดเป็นของว่างสุขภาพได้โดยไม่สร้างพุงมากเท่าของว่างหวานจัดมันจัดทั้งหลาย

ไปชิมแก้เหงาปากกันเลยครับ

1) ถั่วลิสง

เป็นของว่างที่แทนขนมกรุบกรอบและมันฝรั่งถุงโตได้ดี โดยถั่วลิสงคั่วใหม่หอมๆ นั้นให้รสสัมผัสที่คล้ายกัน

ที่สำคัญคือ ได้ประโยชน์บำรุงสมองจากสารต้านอนุมูลอิสระในถั่ว ช่วยบำรุงผิวจากวิตามินอีและยังมีใยอาหารช่วยลำไส้อีกด้วย

2) ถั่วแระญี่ปุ่น หรือจะถั่วแระไทยก็ได้

เป็นของว่างสุขภาพถ้าเลือกได้สะอาดสดใหม่ มีของดีก็คือ “ไอโซฟลาโวนส์(Isoflavones)” เป็นเคมีที่ป้องกันโรคหัวใจ, มะเร็งในหลายส่วน และป้องกันอาการวัยทองแบบธรรมชาติ

นอกจากนั้นยังมีวิตามินช่วยบำรุงสายตาอย่าง “วิตามินเอ” ที่มีอยู่ในเม็ดอวบเขียวของถั่วด้วย

จะซื้อแบบถั่วแช่เย็นมาเก็บไว้ก็ได้ครับ มีเทคนิคคืออย่าลวกเกลือจนเค็มเกิน

3) สาหร่ายทะเล

ของไทยเราก็มีนะครับอย่าง “เทา” หรือ “เตา” ที่เอามาทอดแล้วรับประทานอร่อยเป็นของว่างแถมไม่อ้วนด้วย (ขออย่าชุบแป้งทอดก็แล้วกัน)

หรือท่านใดห่วงน้ำมันจะใช้อบเอาก็ได้ นอกจากนั้นในสาหร่ายยังมีใยอาหารที่ไม่อ้วน, ธาตุเหล็กบำรุงเลือด, แร่ธาตุไอโอดีน และสังกะสีที่มีส่วนช่วยสร้างเม็ดเลือดและภูมิคุ้มกายเราด้วยครับ

4) เห็ดย่าง

เป็นของว่างที่อร่อยและเคี้ยวสนุกเหงือกคล้ายของปิ้งย่างเป็นไม้ๆ

ยิ่งได้เห็ดที่เนื้อแน่นๆ อย่างเห็ดนางฟ้าภูฏาน, เห็ดออรินจิ (นางรมหลวง) หรือเห็ดเข็มทอง ยิ่งเคี้ยวหนุบเพลินเหงือก มีทั้งเส้นใย, วิตามิน และธาตุต้านมะเร็งอย่างซีลีเนียม ยิ่งทานพร้อมกันยิ่งดี โดยเห็ดย่างเป็นอาหารที่ทำรับประทานกันก็สนุกเหมือนปาร์ตี้บาบีคิว

หิวเมื่อไรก็หยิบเห็ดย่างสักไม้ จะได้อร่อยสบายท้องแบบไม่อ้วนครับ

5) โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

เป็นของว่างที่ให้พลังงานกำลังดีและไม่อ้วน ได้โปรตีนที่ย่อยง่ายคือ “เพ็พไทด์” และ “กรดอะมิโน” ช่วยสร้างสารเคมีกระตุ้นสมอง

ที่สำคัญคือมี “เชื้อพระเอก” ที่เป็นจุลินทรีย์ดีช่วยเสริมเกราะให้ “สุขภาพดีจนสุดไส้” โดยให้เลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติที่ไม่หวานเพราะผลไม้เชื่อมในโยเกิร์ตคือตัวเพิ่มพุงชั้นดี

มีเคล็ดลับแถมอีกนิดคือแช่ให้เย็นแล้วรับประทานจะอร่อยชื่นใจแทนไอศกรีมมื้อบ่ายครับ

6) นมถั่วเหลือง

เป็นเครื่องดื่มสุขภาพแต่ขอให้เลือกชนิด “หวานน้อย” จะช่วยดับหิวและอยู่ท้องได้นานดี เหมาะกับเป็นเครื่องดื่มช่วงบ่ายหรือยามดึกที่นึกเหงากระเพาะขึ้นมา

การหานมถั่วเหลืองมาดื่มจะช่วยเพิ่มพลังสมองได้ด้วยจากโปรตีนที่ย่อยง่ายในถั่วเหลืองครับ

7) น้ำกระเจี๊ยบ น้ำใบเตย น้ำมะตูม

หากน้ำสมุนไพรไม่เติมหวานจนเกินไปจะเป็นเครื่องดื่มช่วงอาหารว่างที่ดีมาก

อย่างน้ำกระเจี๊ยบช่วยทางเดินปัสสาวะ น้ำใบเตยช่วยดับร้อน ส่วนน้ำมะตูมช่วยให้สงบเย็น เป็นน้ำสมุนไพรที่ช่วยลดความดันโลหิตที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วยบ่ายและค่ำที่มาจากการทำงานระหว่างวันได้ 

8) มะเขือเทศราชินี

นอกจากนั้นมีส้มโอ, ฝรั่งสด, แอปเปิ้ล และแก้วมังกร ที่นึกหิวเมื่อไรก็ให้หยิบรับประทานเล่นให้ชื่นใจช่วงบ่ายได้หรือใช้ทำสมูทตี้ก็เข้ากันดี มะเขือเทศราชินีมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม, ลำไส้ใหญ่ และต่อมลูกหมาก

ส่วนแอปเปิ้ล, ส้มโอ, ฝรั่งสดกับแก้วมังกรช่วย “ล้างพิษ” กวาดขยะจากลำไส้เพราะมีใยอาหาร และใยอาหารยังช่วยให้ “น้ำตาล” กับ “ไขมัน” ไม่ขึ้นพรวดพราด เหมาะเป็นของว่างผู้ที่ต้องการคุมน้ำตาลด้วยครับ
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It