Advice

คุม “ความหิว” ให้อยู่หมัด ด้วยการจัดไลฟสไตล์/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

อาการหิวที่ผุดขึ้นมาอย่างลึกลับบางช่วงเวลาของวัน ในยามดึกขณะดูทีวี ยามบ่ายขณะกำลังง่วงได้ที่ หรือยามรถติด, ยามเข้าประชุม, ขณะส่งกิ๊กหรือจิกหมอนดูละคร ซึ่งไม่ว่าจะเป็นความหิวตอนไหนๆ ก็ทำให้คนเรารู้สึกไม่สบายตัวนัก

ต้องหาของกินมาดับหิว

ซึ่งนั่นคือ การก้าวเข้าไปสู่การติดนิสัยกินผิดเวลา ที่มาจากอาการ “หิวผิดเวลา” ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้แก่

-โรคอ้วน

-กรดไหลย้อน

-นอนไม่หลับ

รวมถึงปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้สุขภาพโดยรวมไม่สู้ดีนัก ซึ่งการหิวผิดเวลาแม้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่การที่เรา “รู้ทัน” และ “ตระหนัก” ไว้ก็จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ว่าควรจะตามใจกับอาหารที่อยู่ตรงหน้าอีกหรือไม่

เพราะในเรื่องนี้มีเทคนิคง่ายๆ ที่ขึ้นอยู่กับการปรับวิธีการใช้ชีวิต หรือไลฟสไตล์ที่มีไว้ให้เราได้ใช้ เพื่อคุมอาการหิวที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าครับ

*ดับหิวเฉพาะหน้าด้วย 5 ไลฟสไตล์

ไลฟสไตล์ที่ 1 เริ่มด้วยการสังเกต “หิวแท้” หรือแค่ “หิวเทียม” เป็นหิวหลอกๆ ซึ่งสิ่งที่บอกได้ก็คือ การถามตัวเองให้สุดว่าหิวมากขนาดกินแอปเปิ้ลหรือฝรั่งสดได้สักลูกหรือไม่ ถ้าใช่ก็แสดงว่าหิวจริง อาจเริ่มมองหาของที่เหมาะสมมาดับหิวได้ครับ

ไลฟสไตล์ที่ 2 มองหาอย่างอื่นทำ เพราะสาเหตุหนึ่งของการหิวกะปริบกะปรอยก็คือ “ความว่าง” รวมทั้ง “ความเครียด” ซึ่งเมื่อเกิดอาการหิวขึ้นมา แล้วนึกถึงของอร่อยยั่วน้ำลายลอยมา ขอให้หาทางคิดถึงเรื่องอื่นเช่นนึกถึงกิจกรรมกับเพื่อนหรือรีบลุกขึ้นทำกิจกรรมที่จะดึงความสนใจอย่างอื่น เช่นจัดบ้านหรืออ่านหนังสือ

ไลฟสไตล์ที่ 3 จัดตารางชีวิตใหม่ นั่นคือจัดระเบียบการรับประทานโดยดูทั้ง “สถานที่” และ “เวลา” ที่เหมาะสมในแต่ละวันไปจนถึงแต่ละสัปดาห์ โดยจัดเวลาและสถานที่ไว้เฉพาะสำหรับการกิน ซึ่งสิ่งนี้เป็นเคล็ดลับที่จะทำให้ท่านรู้สึกหิวอย่างมีระเบียบขึ้นมาเองเมื่อทำได้สักพัก ที่สำคัญคือ ช่วยให้ไม่ต้องรู้สึกผิดในขณะรับประทานด้วย

ไลฟสไตล์ที่ 4 เลือกของกินไซส์เล็ก ลองเปลี่ยนออเดอร์อาหารแบบเดิมๆ ที่เคยสั่งก๋วยเตี๋ยวชามพิเศษ, พิซซ่าขนาดครอบครัว, เฟรนช์ฟรายไซส์ยักษ์ หรือเอ็กซตร้าท็อปปิ้งต่างๆ นานาเวลาสั่งอาหาร ให้ลองรับประทานตามขนาดปกติที่เขามีแค่พอดับหิว เพราะจะช่วยให้ไม่ต้องฝืนรับประทานมากเกินจำเป็น ถ้าทำได้จะช่วยให้แคลอรีส่วนเกินลดลงไปได้มากโขทีเดียวครับ

ไลฟสไตล์ที่ 5 ตั้งกลุ่มเช็คเรตติ้ง กลุ่มที่ว่าคือ กลุ่มเพื่อนที่มีอุดมการณ์เดียวกันซึ่งไม่ใช่ชวนกิน แต่เป็นการชวนกันคุมน้ำหนัก ให้กำลังใจกันเวลาคุมอาหาร ช่วยกันเช็คเรตติ้งอาการหิวที่เมื่อเกิดขึ้นกับใครก็ตามในกลุ่มแล้วก็จับมือช่วยกันเตือนไม่ให้ล้ำเส้นที่เหมาะสม หรือจะใช้เทคนิคง่ายคือหิวก็กินให้เพื่อนในกลุ่มเห็นจะๆ จะได้ช่วยกันเตือน

ทั้งหมดคือ การรับมือกับความหิวแบบง่ายๆ ด้วยวิธีปรับการใช้ชีวิตเล็กๆ น้อย แต่ถ้าบังเอิญล้ำเส้นไปตามใจปากก็ไม่ต้อง guilty รู้สึกผิดครับ เพราะนี่คือสิ่งสำคัญ บอกตัวเองเสมอว่าจะตั้งใจใหม่แล้วให้โอกาสกับตัวเองครับ

หรือถ้าเผลอรับประทานไปบ่อยๆ เพราะทนหิวไม่ไหวก็ลองใช้เทคนิคลดการปรุงรสหรือการจิ้มดิ๊พปิ้งต่างๆ ลง ก็จะพอช่วยให้ไม่ต้องรับแคลอรีส่วนเกินมากรวมถึงความเค็มส่วนเกินที่ทำลายไต ลองฝึกง่ายๆ คือ ให้ชิมก่อนปรุง หรือเขาทำมาอย่างไรก็รับประทานอย่างนั้น

ทำจนเป็นนิสัยจะช่วยให้ท่านรู้ทันความหิวครับ

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It