Advice

5 สิ่งที่ต้องปลอดภัยในช่วงลอยกระทง/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

เครื่องหมาย 3 อย่างที่สร้างแลนด์มาร์คให้ เทศกาลลอยกระทง ก็คือ สายน้ำ, แสงไฟ, และกระทง เป็นความสุขละเมียดละไมแบบไทยที่มีมานานคู่แผ่นดิ

ส่วน “รำวง” คู่ลอยกระทงนี้มาฮิตกันยกใหญ่ในสมัยของจอมพลตราไก่ในยุคหลัง

แม้ลอยกระทงยุคใหม่อาจใช้วัสดุที่ต่างจากเดิมไปแต่สัญลักษณ์ของการลอยกระทงทั้ง 3 ข้อของคนไทยก็ยังคงไว้อย่างเหนียวแน่นเช่นที่ผ่านมา

ทว่าความหมายของการลอยกระทงจะคงเดิมหรือไรก็ต้องคุยกับหัวใจของคนลอยกันอีกทีว่าลอยตามประเพณีที่ดีมีนัยแห่งการเคารพสายน้ำหรือลอยด้วยเหตุผลอื่นใด

อย่างไรก็ดี ในเทศกาลแห่งสายน้ำนี้มีเรื่องราวแห่งสุขภาพที่แฝงไว้มากหากถอดรหัสให้ดี เพราะแผ่นดินที่เป็นบ้านของเราทุกคนนี้มีสายน้ำที่ให้ความชุ่มชื่นแก่ทุกชีวิตมานานคู่กันอย่างขาดมิได้

ถ้าจะอ่านประวัติศาสตร์คนไทยต้องอ่านจากสายน้ำแล้วจะรู้ซึ้ง

ทั้งตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์,โคลงพระราชพิธีทวาทศมาส หรือพระราชพิธีสิบสองเดือน

โคลงเก่าก่อนที่ร้องเล่นเป็นกลอนเพลงผู้แต่งชั้นครูก็แฝงไว้ด้วยความเข้าใจพลศาสตร์แห่งสายน้ำประเภท “เดือนสิบเอ็ดน้ำนอง เดือนสิบสองน้ำทรง เดือนอ้ายเดือนยี่ น้ำก็รี่ไหลลง”

กรุงศรีอยุธยามีบทกาพย์เห่เรือ ที่สร้างความงามสง่าให้แก่สายน้ำ และแผ่นดินด้วยพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค ด้วยขบวนเรือพระที่นั่งงามวิจิตร ที่มีเหล่าพลพายขยับเป็นจังหวะอย่างพร้อมเพรียงกัน

ครั้นเมื่อสร้างเมืองหลวงใหม่ที่เป็นดั่งเมืองแก้วนี้ ก็มีสายน้ำที่เปรียบดังเส้นเลือดใหญ่มาให้ทุกชีวิตได้อยู่อย่างสมบูรณ์พูนสุข

คนไทยได้ประสบพลังของมวลน้ำมหาศาลไปเมื่อปี 2553 ยังคงเป็นความทรงจำในหัวใจว่า ครั้งหนึ่งชาติของเราได้เคยประสบภัยน้ำครั้งใหญ่ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้พวกเราต้องทำตัวห่างเหินจากสายน้ำ ด้วยรู้ดีว่าน้ำมีคุณอนันต์เหลือคณาแต่ว่าที่ไหนมีน้ำที่นั่นก็อาจมีภัยสุขภาพได้เช่นกัน

เพื่อให้เทศกาลที่น่ารักอย่างลอยกระทงยังคงความขลังในหัวใจคนไม่ปนมาด้วยอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วย เลยขอฝากสิ่งที่ให้ช่วยกันดูไว้ 5 อย่างเพื่อสร้างความสุขสมบูรณ์แบบในช่วงความสุขแห่งสายน้ำของคนไทยครับ

*5 สิ่งที่ต้องปลอดภัยในช่วงลอยกระทง*

1) น้ำไม่ลึกอันตราย รวมถึงไม่ใช่แหล่งน้ำปิดที่ไม่มีผู้คน เพราะการลอยกระทงกันในยามค่ำคืนอาจทำให้ทัศนวิสัยไม่ดีนัก อุบัติเหตุจากการพลัดตกน้ำหรือจมน้ำอาจเกิดขึ้นได้กับทั้งผู้ใหญ่หรือเด็กๆ ที่ชอบว่ายตามกระทง

ดังนั้นการเลือกแหล่งน้ำสำหรับลอยกระทงน้อยก็ควรให้เป็นที่ที่ดูแลกันได้ทั่วถึง จะได้ช่วยกันระวังภัยได้ครับ

2) กันไฟไม่ให้รั่ว ก่อนลอยกระทงลงในสายน้ำขอให้เหลียวซ้ายขวารอบตัวดูสักนิดว่า นอกจากไม่มืดครึ้มอันตรายแล้วยังต้องคอยดูสายไฟกับปลั๊กไฟด้วย เรื่องนี้ช่วยชีวิตได้มากครับ

ด้วยเทศกาลลอยกระทงหลายแห่งมีการตามไฟแสงสีต่างๆ สวยงาม ซึ่งหากเผอิญมีปลั๊กไฟหลงหูหลงตาอยู่ใกล้แหล่งน้ำก็อาจเสี่ยงต่อ “ไฟรั่ว” ลงไปช็อตคนที่กำลังลอยกระทงกันอย่างเพลิดเพลินได้ ซึ่งทางดีที่สุดคือคอยช่วยดูไฟฟ้ารอบๆตัวก่อนจะได้ปลอดภัยครับ

3) ดอกไม้ไฟให้เลี่ยง ควรที่ช่วยกันดูแลเรื่องอุปกรณ์เสริมเทศกาลจำพวกพลุ, ประทัด, และดอกไม้ไฟครับ เป็นสีสันในวันลอยกระทงของเด็กๆ และผู้ใหญ่บางท่าน แต่ที่จริงมันแฝงอันตรายไว้มากพอดูครับ เพราะเมื่อถึงหน้าเทศกาลสิ่งที่จำได้ดีคือ ภาพอุบัติเหตุจากดอกไม้ไฟและประทัดทั้งหลายจะได้เห็นกันบ่อยทั้งบาดแผลที่มือ ตามร่างกายไปจนถึงทำร้ายลูกนัยน์ตาจนเสียหาย

นอกจากนั้นดอกไม้ไฟยังเป็นต้นเหตุการวางเพลิงบ้านเรือนโดยไม่ตั้งใจด้วย ซึ่งเชื่อว่าถ้าคนในสมัยท้าวศรีจุฬาลักษณ์ได้กลับชาติมาเจอดอกไม้ไฟมหาประลัยยุคนี้ก็คงไม่แคล้วลมจับ

4) ไม่เสี่ยงชู้สาว เรื่องอาชญากรรมทางเพศก็เป็นสิ่งประมาทไม่ได้ในหน้าเทศกาลยามค่ำคืน เพราะคืนวันลอยกระทงเป็นวันแก้หนาวหัวใจแห่งชาติของหนุ่มสาวหลายคู่ ซึ่งดูแล้วก็เห็นด้วยว่าเป็นฤกษ์ดีมีอุดมมงคลอย่างแท้จริง

แต่สิ่งที่อยากฝากไว้ก็คือ ให้ระวังของทำร้ายความสุข 2-3 อย่างคือ การทะเลาะวิวาท, แอลกอฮอล์และความประมาทครับ สาวๆ พยายามระวังการแต่งกายสักนิด ขอให้คิดถึงคุณพ่อคุณแม่เราให้มากๆ เข้าไว้

5) ต้องคอยล้างมือ ล้างให้บ่อยเข้าไว้แล้วจะดีในหน้าเทศกาลลอยกระทงนี้ เพราะสัจธรรมคือ ที่ไหนมีน้ำที่นั่นก็อาจมีเชื้อให้ไม่สบายได้

ในหน้าลอยกระทงนี้มือที่เปื้อนน้ำ จับกระทงแล้วหยิบอาหารเข้าปากป้อนกันอาจทำให้ท่านได้ “เชื้อไส้เน่า” อย่าง “ซาลโมเนลล่า” หรือ “อีโคไล” ได้ ซึ่งการล้างมือจะช่วยเป็นเกราะป้องกันให้วันลอยกระทงไม่มีควันหลงให้ท่านหลงทางเพราะป่วยจนเป๋ในวันรุ่งขึ้นได้

เชื่อว่าท่านที่รักคงนึกถึงวิธีสุขภาพดีทั้งหลายได้อีกมาก ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ที่สิ่งง่ายๆ ที่เป็นข้อสรุปได้ก็คือ “ความไม่ประมาท” ของเราเป็นที่สุดครับ

สุดท้ายนี้ขอฝากสิ่งที่เผื่อจะเป็นประโยชน์ได้คือ อุปกรณ์ที่ควรเตรียมติดตัวไว้สำหรับลอยกระทง 3 อย่างได้แก่เจลล้างมือ, ถุงใส่ขยะ(ใช้เก็บขยะที่อาจมีได้), และไฟฉาย(หรือมือถือที่สว่างแทนไฟฉายได้) เผื่อเอาไว้เพื่อความปลอดภัยและอนามัยที่ดี

จะได้มีเทศกาลคืนความสุขแห่งสายน้ำอย่างแท้จริง
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

->พิเศษสำหรับแฟนเพจ! ส่งความสวย เตรียมรับปี58 เชิญทำทรีตเมนต์ฟรี ประเดิมด้วยโปรแกรมล้างพิษผม “Hair Reform”เพียงร่วมสนุกง่ายๆ เริ่มแล้ว 3-16 พย.ศกนี้

 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It