Advice

รักพ่อ ต้องดูแลพ่อ ด้วยอาหารวัยพ่อ/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

ในวันที่ผมจบแพทย์มาไม่นานนัก คุณพ่อของผมเกิดล้มป่วยลงด้วยอาการทางปอดอันเกิดจากการสูบบุหรี่มาตลอดชีวิตตั้งแต่หนุ่มๆ ที่เป็นวิศวกรเขียนแบบมา โดยกลางดึกคืนหนึ่งคุณพ่อมาเคาะประตูห้องนอนเสียงดัง เพราะจู่ๆ ท่านหายใจไม่ออก

ตี 3 คืนนั้นคือ วันที่ผมรู้สึกว่าสิ่งที่เรียนมา “คุ้มค่าที่สุด”

เพราะจากนั้นก็ได้ดูแลท่านจนร่างกายค่อยฟื้นขึ้นมาแล้ว ก็ถือโอกาสให้ “เลิกบุหรี่” จนที่สุดก็สามารถเลิกได้อย่างสิ้นเชิง ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมจำติดในหัวใจเสมอ

ทำให้ได้รู้ว่าสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้อยู่ในตำราอย่างเดียว

แต่เป็น “หัวใจ” ของลูกทุกคนที่จะรักษาพ่อแม่ได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นหมอ

ร่างกายของผู้ใหญ่เมื่อถึงวัยหนึ่งถ้าเป็นผู้ชายนั้นจะต่างออกไปจากผู้หญิง ซึ่งหลักใหญ่ที่ต่างคือ “ระบบร่างกาย” และ “ฮอร์โมน”

ในส่วนของอวัยวะสำคัญที่เป็นดั่งอะไหล่ชีวิตที่ต่างออกไปได้แก่ มวลไขมัน, กระดูก, กล้ามเนื้อ, และต่อมลูกหมาก

ส่วนของฮอร์โมนที่ต่างออกไปก็คือ ฮอร์โมนเพศ, ไทรอยด์, ต่อมหมวกไต, และอินซูลิน

ถ้าแบ่งง่ายๆ ได้แก่ “4 เปลี่ยน” ดังต่อไปนี้ครับ

4 อย่างที่เปลี่ยนไปใน “วัยพ่อ”

1. รูปเปลี่ยน ไม่ใช่รูปถ่ายแต่เป็นร่างกายที่ประกอบเป็นรูปร่าง หลักๆ คือ กล้ามเนื้อน้อยลง ไขมันเพิ่มขึ้น กินน้อยแต่น้ำหนักขึ้นง่าย

2. อารมณ์เปลี่ยน เป็นเรื่องขึ้นๆ ลงๆ ที่เกิดได้จาก “ฮอร์โมนบุรุษต่ำ” ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อ, ล้า, เศร้า, และหมดไฟได้

3. หลับเปลี่ยน ผู้ใหญ่วัยคุณพ่อจะสังเกตได้ว่าการนอนเปลี่ยนไป อาจนอนแล้วตื่นเช้าขึ้น, นอนไม่หลับหรือหลับมากกว่าปกติก็ได้

4. เซ็กซ์เปลี่ยน เกี่ยวกับสุขภาพทางเพศที่เปลี่ยนไปได้ ต้องเข้าใจผู้ใหญ่จริงๆ ครับเรื่องนี้ เพราะความเปลี่ยนนี้ไม่ได้แค่สมรรถภาพอย่างเดียว แต่รวมถึงอัณฑะที่อาจฝ่อเล็กลงได้

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ “ช่วยได้” ทั้งสิ้นครับ จากการปรับอาหารและออกกำลังกาย ดังนั้นเรื่องของการกินการอยู่จึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ เพราะมีผลกับทุกสิ่งที่กล่าวมา โดยคร่าวๆ ก็คือ “วัยคุณพ่อ” เป็นวัยที่ร่างกายของผู้ชายปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ทำให้เจ้าตัวเองก็รับรู้ได้ และคนรอบข้างก็เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงนั้นได้เช่นกัน

หากต้องการให้คุณพ่อของเราเป็นผู้ที่แข็งแรงสมวัยเป็นดวงใจของลูกต่อไปนานๆ ก็ขอให้เสริมในเรื่องของ “ภูมิคุ้มกัน” ทั้งร่างกายและหัวใจ เพราะจะช่วยชะลอความเปลี่ยนแปลงทั้งหลายที่ว่ามาได้ แถมช่วยให้ท่านรู้สึก “หนุ่ม” ขึ้นมาอีกครั้งก็ยังได้

ลองมาดูตัวอย่างอาหารเพื่อพ่อต่อไปนี้กันครับ

>> 7 อาหารรักพ่อ

1) อาหารปลุกภูมิ

เมื่อร่างกายอ่อนล้าจากการใช้งานมานานผสานกับความเครียด ทำให้เซลล์คุ้มกันตัวเราอย่าง T-helper และ Natural killer เซลล์ที่เป็นกองกำลังสำคัญในการป้องกันสุขภาพลดลง เมื่อทหารเริ่มเหลือน้อย ข้าศึกก็ย่อมบุกเข้าโจมตีได้โดยง่าย

การได้อาหารบำรุงภูมิอย่าง ไข่ไก่, ถั่วต่างๆ, และเห็ด จะช่วยสร้างภูมิให้แข็งแกร่งกลับขึ้นมาได้ นอกจากนั้นในเรื่องของอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลน้อย ก็ช่วยให้ภูมิคุ้มกายไม่ทำงานหนักไปด้วยครับ

2) อาหารเสริมกระดูกและกล้ามเนื้อ

สุขภาพของคุณพ่อจะดีได้ถ้าร่างกายพร้อม ซึ่งกระดูกและกล้ามเนื้อเป็นกำลังสำคัญ ที่ทำให้คุณพ่อรู้สึกมีความสุขพึ่งพาตัวเองได้ ยังไปไหนมาไหนได้กระฉับกระเฉง

ซึ่งอาหารที่ขอแนะนำได้แก่ นมสด, นมถั่วเหลือง, งาดำ, ผักคะน้า, และกะปิ ที่มีทั้งวิตามินเอ, ดี, เค กับแร่แคลเซียมและแมกนีเซียมพร้อมเป็น “ดรีมทีม” ให้คุณพ่อครับ

3) เครื่องดื่มช่วยสุขภาพฟัน

คุณพ่อหลายท่านมีปัญหาเรื่องฟันและช่องปาก ด้วยเมื่ออายุมากทำให้เกิดความเสื่อมขึ้น การบดเคี้ยวอาหารก็ลดลง ?ซึ่งเครื่องดื่มที่ช่วยได้ดีที่สุดอย่างหนึ่งคือ “น้ำเปล่า” ที่ช่วยสร้างน้ำลายมาป้องกันฟันผุ

นอกจากนั้นยังมี “ชาเขียว” ที่อุดมไปด้วยฟลูออไรด์ช่วยปกป้องฟันได้ดีครับ

4) อาหารปกป้องต่อมลูกหมาก

เป็นเรื่องธรรมดาของหนุ่มๆ วัยคุณพ่อที่อาจมีต่อมลูกหมากโตได้ ซึ่งต่อมลูกหมากนั้นอยู่ภายในไม่อาจเห็น แต่จะมีสัญญาณเตือนคือ ปัสสาวะไม่พุ่ง,ใช้เวลานานในการปลดปล่อย, และปัสสาวะลำบากคล้ายไม่หมดท้องดี อาการอย่างนี้ต้องดูแลคุณพ่อครับ

ทางหนึ่งที่ช่วยบำรุงต่อมลูกหมากได้คือการใช้ “มะเขือเทศ” หรือ “น้ำมะเขือเทศ” ให้ท่านดื่มบ่อยๆ ถ้าไม่ชอบก็ใช้ “แตงโม” แทนได้ ช่วยให้สารสำคัญคือ “ไลโคปีน” เช่นกันครับ

5) อาหารช่วยนอน

อาการนอนไม่หลับอาจรบกวนบุรุษที่ท่านรักที่สุดได้ ลองดูสาเหตุให้คุณพ่อก่อน เพราะตัวการที่พบบ่อยคือ งีบกลางวัน, ซึมเศร้า,ไทรอยด์ต่ำ, กรดไหลย้อน, ยาบางชนิด และการหยุดหายใจขณะหลับ

ซึ่งทั้งหมดนี้มีสิทธิ์รบกวนชีวิตของบุรุษยอดดวงใจได้ แล้วจากนั้นขอให้ลองหาของกินช่วยนอนอย่าง กล้วยน้ำว้า, น้ำผึ้ง, ขี้เหล็ก, มะตูม หรือชาคาโมไมล์ มาเป็นตัวช่วยดูนะครับ

6) อาหารเพิ่มแรง

สมัยเรายังเล็กคุณพ่อผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีอาจเป็นผู้ที่ช่วยอุ้มเราขี่คอ, คอยประคองจักรยานให้หรือสอนเราขับรถ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปเราก็อาจหาของกินที่ช่วยบำรุงกำลังให้ท่านอีกครั้งได้ อาทิ ไข่ไก่, อกไก่, ปลา, ถั่วลิสง และข้าวกล้อง

ส่วนเครื่องดื่มก็เช่นโกโก้และนมสดที่เป็นดั่งขุมพลังช่วยสร้างแรงให้คุณพ่อได้มาก หากเลือกได้ขอให้เลือกโปรตีนชนิดที่ย่อยง่ายและเลี่ยงเนื้อแดงครับ

7) อาหารช่วยสมรรถภาพ

เรื่องสุขภาพทางเพศเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม ปัญหาสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายส่วนหนึ่งมาจาก “หลอดเลือดเสื่อม” ในระดับอณูบุผิวข้างใน (Endothelial dysfunction) ซึ่งมาได้จากวัย, โรคเบาหวาน, ความดัน,ไขมันสูง จิปาถะครับ

ซึ่งเราช่วยคุณพ่อได้โดยจัดของกินที่มี “วิตามินบี 6 กับ 12” ให้ท่านเช่น ข้าวกล้องกับปลาทู นอกจากนั้นยังมีกรดอะมิโน “แอล-อาร์จินีน” ที่ช่วยขยายหลอดเลือดมีมากในเนื้อปลาและถั่วอย่างอัลมอนด์, วอลนัท และบราซิลนัทครับ

เพื่อให้คุณพ่อของเรามีวันพ่อที่แสนสุขในทุกวัน ทุกที่ และทุกเวลาครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

พิเศษสำหรับแฟนเพจ! ส่งความสวย เตรียมรับปี58 เชิญทำทรีตเมนต์เพิ่มความกระจ่างใส ด้วย Aura Bright มูลค่า 4,800 บาท ฟรี! เพียงร่วมสนุกง่ายๆ เริ่มแล้ววันนี้ – 15 ธค.ศกนี้

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It