Advice

มากกว่าสุขสม! “เซ็กซ์”ส่งผลกระทบต่อสมองทั้งดีและร้าย!?/Dr.DEN Sexociety

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

เซ็กซ์คือ สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ในชีวิตของมนุษย์ แต่เราก็แทบไม่รู้ว่ามันเป็นอะไรที่มากกว่ากิจกรรมการผลิตความพึงพอใจ

นักวิทยาศาสตร์พบว่า เซ็กซ์ทำอะไรได้มากกว่าแค่ให้ความรู้สึกพึงพอใจทางกายภาพของเรา มันมีขีดความสามารถในการเปลี่ยนแปลงการทำหน้าที่ของสมองของเราในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

จากผลการวิจัยที่แมรี่แลนด์และเกาหลีใต้ซึ่งทำงานร่วมกันในเรื่องนี้ ทำให้ทราบว่าเซ็กซ์เป็นตัวเพิ่มขีดความสามารถทางสมองของหนูทดลอง นอกจากนี้พวกเขายังค้นพบว่าเซ็กซ์ช่วยในการจัดรูปกระบวนของเซลล์ประสาทใหม่ในส่วนของสมองซึ่งรับผิดชอบต่อการเก็บความจำระยะยาว

ต่อไปนี้คือ ผลกระทบบางอย่างอันน่าประหลาดใจของเซ็กซ์ ที่มีต่อสมองของเรา

เซ็กซ์สามารถทำให้ผู้หญิงรู้สึกเศร้าได้

ในออสเตรเลีย มีการทำวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งเป็นการสำรวจผู้หญิง 200 คน ที่ใช้ชีวิตทางเพศอย่างสม่ำเสมอ คณะนักวิจัยดังกล่าวพบว่าด้วยเหตุผลบางประการที่ยังไม่อาจหยั่งถึง มีหญิงสาวหลายคนถูกโจมตีโดยคลื่นแห่งความเศร้าในหลายนาทีหลังจากบรรลุจุดสุดยอด

แนวความคิดโดยทั่วไปก็คือว่า เซ็กซ์ลดความเครียดและทำให้คนเรารู้สึกผ่อนคลาย และเซ็กซ์มักจะเป็นเหตุผลเบื้องหลังความพึงพอใจอันชื่นมื่นของผู้หญิง แต่ผู้หญิงบางคนก็มีแนวโน้มว่าจะรู้สึกเศร้าหลังจากมีเซ็กซ์และน้ำตาแตกอย่างอธิบายไม่ได้

คงต้องมีการวิจัยกันต่อไปก่อนที่นักวิทยาศาสตร์จะแน่ใจอย่างเต็มที่ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเซ็กซ์กับความรู้สึกซึมเศร้าที่ไร้เหตุผล หลังการร่วมเพศดังกล่าวนี้

เซ็กซ์สามารถเสพติดได้

การเสพติดเซ็กซ์ไม่ใช่เรื่องพูดกันเล่นๆ อย่างที่คนไทยชอบเรียกกันว่า “คนบ้ากาม” หรือ “ตัณหาจัด” นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าเซ็กซ์มีผลกระทบต่อสมองในบริเวณเดียวกันกับที่ยาเสพติดแรงๆ อย่างเฮโรอีน หรือโคเคน

เซ็กซ์ปล่อยสารเคมีที่เรียกว่า “โดพามีน” ออกมาภายในสมองของเรา มันเป็นการแผ่คลื่นประสาทที่กระตุ้นการทำงานของศูนย์แห่งความสุขในสมอง และผลลัพทธ์ก็คือ เราจะรู้สึกเคลิ้มขณะมีเซ็กซ์ ยาเสพติดบางชนิดก็ทำให้เรารู้สึกเคลิ้มเนื่องจากการหลั่งสารโดพามีนเช่นกัน แต่ด้วยเหตุที่ยาเสพติดดังกล่าวเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ดังนั้นสิ่งที่คนเราจะสามารถพึ่งพาในการหลั่งสารสุขในสมองโดยไม่ผิดกฎหมายได้ ก็คือ การมีเซ็กซ์นี่เอง ขออย่างเดียว อย่าไปข่มขืนใครก็แล้วกัน

เซ็กซ์สามารถลบความทรงจำของคุณได้

มันอาจฟังดูพิลึก แต่คุณสามารถสูญเสียความทรงจำเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมงได้ หลังจากบรรลุจุดสุดยอดอย่างเขย่าโลก

ปรากฏการณ์ประหลาดนี้เคยถูกเรียกว่า “ความจำเสื่อมชั่วคราว” และมันมีผลต่อคนแค่ 3-5 คนใน 100,000 คน ซึ่งมีชีวิตเซ็กซ์อย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลา 1 ปี ยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์คนใดที่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมเรื่องนี้จึงเกิดขึ้น นักวิทยาศาสตร์บางคนให้เหตุผลว่าการหดตัวของกล้ามเนื้อหน้าท้องจะนำไปสู่การเพิ่มระดับอย่างกระทันหันของเลือดที่ขาดอ๊อกซิเจนในสมองของเรา ผลลัพธ์ก็คือ ความจำเสื่อม

เซ็กซ์ส่งผลให้จิตใจสงบ

การทดสอบกับหนูช่วยให้นักวิจัยค้นพบความจริงเกี่ยวกับเซ็กซ์อีกเรื่องหนึ่ง พวกเขาสังเกตว่าหลังจากมีเซ็กซ์แล้ว หนูจะสงบและผ่อนคลายมากขึ้น พวกเขาเชื่อว่าเซ็กซ์ก็ส่งผลกระทบต่อสมองของมนุษย์ในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน

เนื้อเยื่อสีเทาของสมองส่วนกลางภายในสมองของผู้ชายมีแนวโน้ม ว่าจะหยุดชะงักการทำงานหลังจากหลั่งอสุจิ

เซ็กซ์สามารถลดความเจ็บปวดทางกายภาพได้

ผลกระทบอันแปลกประหลาดแต่มีความสุขอีกอย่างหนึ่งของเซ็กซ์ก็คือ การลดความเจ็บปวดเรื้อรังในร่างกาย

นักวิทยาศาสตร์เยอรมันกลุ่มหนึ่งทำการสำรวจกับคน 60 คนซึ่งทุกข์ทรมานจากไมเกรนและโรคปวดหัวชนิดอื่นๆ ในปี 2013 พวกเขาพบว่าหลังจากมีเซ็กซ์ อาการปวดหัวของคนเหล่านั้นก็หายไปเป็นบางส่วนหรือหายไปหมด

เซ็กซ์สามารถลดความเจ็บปวดเรื้อรังซึ่งรบกวนคุณอยู่เป็นประจำ แม้จะเป็นเวลาแค่ 2-3 ชั่วโมงก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า “ออกซิโตซิน” ซึ่งถูกหลั่งโดยการมีกิจกรรมทางเพศนั้น เป็นตัวการสำคัญสำหรับกรณีนี้

สรุป

เซ็กซ์ไม่ใช่แค่ความรู้สึกทางกายภาพเท่านั้น แต่มันยังส่งผลกระทบต่อสมองของเราในแบบแปลกๆอีกด้วย นักวิทยาศาสตร์พบว่าเซ็กซ์สามารถยกระดับอารมณ์ ลดความเจ็บปวดทางกาย ลบความทรงจำเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมง และยังเป็นยานอนหลับชั้นดีอีกด้วย
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It