Advice

เที่ยวสวน กินสวย! ฟินเฟ่อร์กับสวนผลไม้ออแกนิค

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

เชื่อว่าสาวๆ ชอบช่วงไตรมาสกลางปีเป็นพิเศษ เพราะเป็น ฤดูกาลแห่งผลไม้ไทย อย่าง เงาะ ลองกอง มังคุด และทุเรียน ผลไม้สุดโปรดของใครหลายคน

เลดี้ แมเนเจอร์ ได้รับการชวนจาก สวนเงินมีมา ซึ่งนอกจากเป็นร้านหนังสือขายอาหารสุขภาพแล้ว ยังเรียกตัวเองว่าผู้ประกอบการทางสังคม คอยจัดกิจกรรมสีเขียวอาทิ “ตลาดสีเขียว” ปลูกฝังให้คนกินพืชผักปลอดสารพิษ “คาราวานผลไม้สู่เมือง Farm to City” เพื่อให้ผู้ผลิตพบกับผู้บริโภคโดยตรง

ไปเที่ยวสวนผลไม้อินทรีย์ หรือที่ติดปากคุ้นเรียก “ออแกนิค (Organic)” ที่เมืองผลไม้จันทบุรี

พอได้ยินว่ามีสวนผลไม้ที่ปราศจากการใช้ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง ให้เที่ยวชิมช้อป เลดี้ฯ ย่อมตอบรับทันที

เพราะสมัยนี้ผู้คนตื่นตัวหันมากินคลีน พืชผักผลไม้ปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์ (Organic Agriculture) คือคำตอบของระบบการผลิตอาหารที่มีความปลอดภัย ยั่งยืน และนำไปสู่ความเป็นธรรม เมืองผลไม้ อย่างจันทบุรี ก็มีพื้นที่ปลูกผลไม้อินทรีย์อยู่ด้วย หนึ่งในนั้นคือ วิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพ บ้านปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี

ค่ะ สวนเงินมีมา พาเราไปเที่ยวสวนผลไม้ออแกนิคที่วิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพ บ้านปัถวีแห่งนี้ โดยชาวสวนรัฐไท พงษ์ศักดิ์ เป็นผู้นำ รวมกลุ่มเกษตรกรสวนผลไม้กว่า 9 สวน ร่วมกันรณรงค์ไม่ใช่สารเคมี หันหน้าสู่วิถีเกษตรอินทรีย์มา 10 ปีกว่าแล้ว
ชาวสวนคุณรัฐไท สาธิตการทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ และสารกำจัดศัตรูพืชด้วยสมุนไพร
“ผมทำมาตั้งแต่ปี 2545 เนื่องจากสุขภาพไม่ดี ปวดหัวบ่อย ปวดหัวมากจนทำงานไม่ได้ ไปหาหมอๆ บอกมีสารเคมีในเลือด” เกษตรกรรัฐไท เล่าจุดเปลี่ยนเหตุหันมาทำสวนผลไม้อินทรีย์

“ผมหยุดเลย หยุดใช้สารเคมี”

แน่นอน ช่วงแรกต้องล้มลุกคลุกคลานบ้าง แต่คุณรัฐไทแกเป็นคนยืนหยัด

“ช่วงแรกผลผลิตก็ลดน้อยถอยไป แต่เราก็พยายามปรับเปลี่ยน ลองผิดลองถูกมา 20 ปีพัฒนาไปเรื่อยๆ คนเค้าเห็นเราทำแล้วดี ก็เข้ามาเป็นสมาชิก”

ถือว่าประสบความสำเร็จเลยค่ะ เพราะเกษตรกรชาวบ้านละแวกบ้านปัถวี หันมาร่วมกันทำสวนผลไม้อินทรีย์ที่มีคุณภาพ และได้ปริมาณผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ ไม่ว่าจะทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง

“ส่งนอกด้วยครับ ตลาดใหญ่มีจีน ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง แต่แค่ 1-2 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่ขายให้พ่อค้าคนกลางในไทย ตั้งเป้าราคาให้ห่างกว่าพวกใช้สารเคมี 5-10 บาท แต่ทำไปทำมาต้องขายเท่ากับที่ใส่สารเคมี”

จริงๆ แล้ว ราคาที่สูงกว่าผลไม้ซึ่งโตด้วยสารเคมี ออกจะเกินคุ้มนะคะ เพราะสุขภาพคุณภาพชีวิตที่ได้มาจากการกินผลไม้ปลอดสารพิษ เป็นกำไรชีวิตที่ดีงามเลอค่ากว่าเม็ดเงิน 5-10 บาทนัก

“ต่อมาปรับกลยุทธ์ใหม่ เปิดให้คนมาเที่ยว มากินฟรีในสวน และขายหน้าสวนเลย”

ตอนแรกคุณรัฐไทอดกังวลไม่ได้ ว่าจะมีคนเที่ยวหรือเปล่าหนอ ครั้นเวลาผ่านไป ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ปริมาณคนมาเที่ยวมากขึ้นทุกปี บอกต่อกันถึงประโยชน์ของการเที่ยวสวนผลไม้อินทรีย์ เดินเข้าสวน อากาศปลอดโปร่ง ไร้มวลสารพิษแอบแฝงในอากาศที่หายใจ เก็บกินจากต้นก็สบายใจ ไม่ต้องล้างก่อนด้วยความหวั่นว่าจะมีสารปนเปื้อนติดมา

“เวลาลูกเข้าสวนสมัยก่อน ผมต้องคอยห้าม อย่าเล่น อย่าจับ อย่าเก็บมากิน เพราะใช้สารเคมี มีแต่สารเคมีเต็มไปหมด เด็กๆ ปีนต้นไม้เล่นเก็บผลไม้ ต้องล้างให้สะอาดก่อน แต่เดี๋ยวนี้สบายใจ ผมปล่อยลูกเล่นปีนป่าย เก็บกินได้เลย”

ขนาดชาวสวนเองเค้ายังกลัวภัยสารเคมีขนาดนี้เลย แล้วเราล่ะคะ หน้าผลไม้อยากเที่ยวสวน พาลูกหลานไปเรียนรู้จักต้นผลไม้ สัมผัสธรรมชาติ หาซื้อผลไม้สดๆ กินทั้งที สมควรอย่างยิ่งต้องเลือกเที่ยวสวนผลไม้กินผลไม้ออแกนิคค่ะ

“บางทีลูกค้ามา มังคุด ทุเรียนยังไม่ได้ที่ ทางกลุ่มผมมีบริการส่งทางไปรษณีย์ให้ด้วยครับ”

เห็นไหมคะ คุณรัฐไทแกไม่ใช้สารเร่งอะไรใดๆ เลย เพื่อให้ผลไม้โตเร็วก่อนเวลา

“เปิดสวนตั้งแต่พฤษภาคมแล้วครับ จะเปิดไปถึงกรกฎาคม”

หน้าผลไม้นี้ ชวนกันไปเที่ยวสวนผลไม้ออแกนิคกันนะคะ จะเป็นสวนเกษตรกลุ่มคุณรัฐไท หรือกลุ่มอื่นก็ได้ เพื่อร่วมกันสนับสนุนให้กำลังใจเกษตรกรที่มีจิตสำนึกทางสังคมและสิ่งแวดล้อม…เนอะ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It