Advice

5 อาหารเส้นกินง่ายสบายกระเป๋า/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

การกินที่ทำให้อ้วนมีตัวการอยู่ในอาหารไม่กี่อย่าง หนึ่งคือ “แป้ง” ในอาหารนั้น กับอย่างที่สองคือการปรุงที่หนักเกินไปจนได้แคลอรีเกิน

อาหารไทยเป็นอาหารที่เหมาะให้เราเลือกเพื่อสร้างสุขภาพดีอย่างยิ่งด้วยเป็นของกินที่ versatile ลองหลับตานึกถึงอาหารสุขภาพใดๆที่เราปรารถนาดูแล้วลองเอาวัตถุดิบแบบไทยๆเข้ามาใส่

ยกตัวอย่างถ้าอยากใช้อาหารไทยลดน้ำหนักก็เน้นให้ “แคลอรีน้อย” แต่ “ไม่ขาดสารอาหาร” เช่นส้มตำ,เมี่ยงคำเป็นต้น ส่วนถ้าอยากให้เป็นอาหารช่วยลดความดันสูงตามสูตร “DASH(Dietary Approaches to Stop Hypertension)” ตามฝรั่งก็จัดให้มีเส้นใยสูงแต่โซเดียมต่ำกับเลือกที่โพแทสเซียม,แคลเซียมและแมกนีเซียมมากหน่อย ยกตัวอย่างน้ำพริกผักจิ้ม,แกงส้มผักรวม,แกงเลียงกุ้งสดหรือแกงร้อนที่หน้าตาคล้ายแกงจืดก็ได้ครับ

วันนี้จะขอเลือกอาหารแบบบ้านเราในรูปแบบหนึ่งมาเล่าให้ท่านฟัง ซึ่งที่จริงแล้วก็เป็นอาหารไทยแบบแปลงมาใช่ว่าจะไทยแท้แต่โบราณเสียทีเดียว ก็เอาเป็นว่าของชาติใดดีเราก็เอามาปรับช่วยสุขภาพเราก็แล้วกันครับ สำหรับรูปแบบของอาหารวันนี้คือ “อาหารเส้น” ครับ

เป็นของกินที่สะดวกรับประทานง่าย แต่มีสิ่งที่ต้องจับตาถ้าไม่อยากให้ “เส้นทำพิษ” อยู่ 2-3 ข้อคือ ชนิดของเส้น,ต้องไม่หนักแป้งและไม่ปรุงมากจนเกินไป ซึ่งในสารบบของกินเส้นทั้งหลายนี้เป็นเรื่องพูดยากพอสมควร จึงขอพาเส้นชนิดที่ปัจจุบันหาได้และราคาก็คุ้มกับสุขภาพอยู่ไม่น้อยมาแนะนำท่านครับ

เทคนิกเลือกเส้นได้สุขภาพ

1)เส้นบุก

ลองหาโอกาสนำบุกมาปรุงเมนูเส้นดูครับ โดยเส้นบุกยุคนี้หาได้ง่ายตามตลาดติดแอร์ทั่วไป ซึ่งถ้าใครได้รับประทานจะได้ “กลูโคแมนแนน” เป็นใยอาหารที่แสนมีประโยชน์ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้บุกหนุบนุ่มสนุกลิ้น กินแล้วช่วยลดไขมัน,คุมน้ำตาลและช่วยให้ “อิ่มเร็ว” ด้วย

2)เส้นมะละกอ

มีมะละกอดิบหรือห่ามสักลูกหนึ่งก็ช่วยได้แล้ว เอามาทำผัดไทยได้ ในมะละกอมีของดีที่ช่วยถอนพิษในร่างกายอยู่มากทั้งเส้นใย,ไลโคปีนและเอนไซม์ปาเปน ซึ่งแม้จะนำไปผัด การได้เส้นมะละกอแทนเส้นแป้งก็ช่วยคุมน้ำหนักให้ท่านได้ ถ้ามีโอกาสทำกับข้าวอยู่กับบ้านขอให้ลองดูนะครับ

3)เส้นฟองเต้าหู้

ขอให้เลือกฟองเต้าหู้สวยๆเส้นยาวเอามาปรุงอาหารบ้างครับ อาจเอามาผัดซีอิ๊วแทนเส้นใหญ่แล้วใส่เนื้อสัตว์สุขภาพอย่างไก่ลงไป แล้วอย่าลืมใส่ไข่เพื่อให้ได้โปรตีนที่ดีเพิ่ม ซึ่งฟองเต้าหู้มีแคลเซียมและแมกนีเซียมช่วยกระดูกได้ครับ

4) โซบะ

เป็นเส้นสุขภาพที่ทำจากเมล็ด “บัควีต” ซึ่งเป็นพืชตระกูลหนึ่งที่หลายคนเข้าใจผิดว่าธัญพืช โดยในโซบะมีกรดอะมิโนที่ดีอยู่ในปริมาณที่สูงกว่าเส้นที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าล้วนๆ ที่สำคัญคือเป็น “เส้นทางเลือก” สำหรับผู้ที่แพ้โปรตีน “กลูเต็น” ในธัญพืช นอกจากนั้นในบัควีตยังมีแร่แมงกานีส,ค็อปเปอร์,แมกนีเซียมและเส้นใยที่ดีช่วยลดความเสี่ยงนิ่วถุงน้ำดีด้วยครับ

5)เส้นสเปลท์

ท่านที่พอจะสะดวกงบและยังไม่อยากจบเรื่องสุขภาพดี ยังมี “สเปลท์(Spelt)” อีกอย่างที่สร้างสุขภาพได้ เอามาทำเป็นเส้นในรูปของพาสต้าแบบอิตาเลียน ซึ่งสเปลท์ถือเป็นธัญพืชที่เอามาทำแป้งสุขภาพได้มากอย่างพิซซ่า,เบเกิลและบ้านเรามีขนมปังสเปลท์ ซึ่งประโยชน์ของมันอยู่ที่วิตามินไรโบเฟลวิน,ไนอาซินและแร่ธาตุครับ โดยผู้ที่มีปัญหาลำไส้ไม่สบายทั้งหลายอาจลองบริโภคเส้นสเปลท์ดู แต่ถ้าแพ้กลูเต็นขอให้เลี่ยงครับ

ทั้งหมดเป็นอาหารเส้นที่ช่วยสุขภาพในด้านต่างๆครับ พยายามเลือกมาชนิดที่เลี่ยงแป้งและช่วยในเรื่องสุขภาพจริงๆ ซึ่งสิ่งที่ยากก็คือสังคมเรายุคปัจจุบันหนีแป้งแทบไม่พ้น ดังนั้นขอให้ท่านที่รักลองดูเส้นสุขภาพชนิดที่เหมาะกับตัวท่านและงบประมาณที่ตั้งไว้ เพราะของหลายอย่างก็ลางเนื้อชอบลางยาครับ ดีสำหรับคนนี้แต่อาจไม่ดีสำหรับเราก็ได้

ขอให้เลือกให้เหมาะในทุกมิติครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์
 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It