Advice

ล้วงใจนักบริหารหน้าใส “ฟ้า-จิลมิกา เฉลิมสุข” สู้อึดในสมรภูมิธุรกิจความงาม

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

เลดี้แมเนเจอร์ขอคอนเฟิร์มเลยค่ะ ว่าสาวไทยหลายคนเวลาไปเที่ยวญี่ปุ่นก็มักจะขลุกตัวอยู่ในร้าน Drug Store ที่ขายเครื่องสำอาง สกินแคร์แบรนด์ญี่ปุ่น อุต๊ะ! บางคนเดินเลือกซื้อของอยู่ในร้านนานหลายชั่วโมง จนคุณแฟนยืนรอขาสั่นเลยก็มี

อ่ะนะ ผู้หญิงเราถ้าเรื่องความสวยความงามมีหมื่นหมดหมื่น มีแสนหมดแสนล่ะค่ะ ก็แหม ผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นเขาตอบโจทย์ผิวสาวเอเชียทั้งเมกอัพ และสกินแคร์ ใส่ใจผู้บริโภคก็เป็นที่หนึ่ง เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายอีกต่างหาก

แต่จะให้บินไปญี่ปุ่นบ่อยๆ เพื่อไปซื้อของบิวตี้มากักตุนก็คงจะไม่ไหวนะคะ กระเป๋าตังค์แฟบแบนแต่หน้าเด้งก็ไม่โอเคนะคะ แต่ไม่เป็นไรค่ะ เพราะมีสาวไทยคนหนึ่งผู้หลงใหลในผลิตภัณฑ์ความงามของญี่ปุ่น เธออิมพอร์ตมาให้สาวไทยได้ใช้กันแล้ว อยากจะบอกว่าหลายแบรนด์ที่นำเข้ามาคือ อันดับหนึ่งในญี่ปุ่นการันตีโดยสาวยุ่นเลยล่ะ

เราจะไปทำความรู้จักนักธุรกิจสาวคนนี้กันค่ะ

“เคยใช้ผลิตภัณฑ์ของฝั่งยุโรปแล้วไม่เหมาะกับผิวหน้าเรา เนื่องจากเป็นคนผิวแพ้ง่าย และช่วงที่ฟ้าเรียนที่ออสเตรเลียมีเพื่อนเป็นต่างชาติชาวเอเชียเยอะ และทุกคนใช้แต่ของญี่ปุ่น ตอนแรกฟ้าก็ไม่เข้าใจ ว่าทำไมทุกคนใช้แต่ของญี่ปุ่น แต่พอเราได้ลองใช้ ก็เข้าใจว่า ของเขาดีจริง เหมาะกับสภาพผิวคนเอเชีย พอไปเที่ยวญี่ปุ่น ฟ้าก็ซื้อทุกสิ่งอย่างกลับมาลองอย่างบ้าคลั่ง”

คุณฟ้า – จิลมิกา เฉลิมสุข นักธุรกิจสาววัย 30 กรรมการบริหารบริษัท ทู เดอะ นายน์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเมกอัพ และสกินแคร์ระดับพรีเมียมจากญี่ปุ่น เช่น Fairy Drops, Candy Doll, LB, Avance, White Ichigo Fracora, Placenta, Calypso, AC by Angel Color, Time Secret กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของสาเหตุการนำเข้าผลิตภัณฑ์ความงามจากญี่ปุ่น

คลั่งเมกอัพ-สกินแคร์แดนซากุระ 

“ส่วนตัวเป็นคนชอบแบรนด์ญี่ปุ่นอยู่แล้ว เครื่องสำอาง สกินแคร์ก็ใช้ของญี่ปุ่น เพราะฟ้าเป็นคนผิวแพ้ง่าย แต่ของญี่ปุ่นไม่แพ้เลย จึงอยากให้คนไทยใช้ของดีเหมือนเรา เพราะฟ้าเลือกแต่สินค้าดีอันดับ 1 การันตีมาจากสาวญี่ปุ่นแล้วทั้งนั้น

เวลาฟ้าเลือกสินค้าเข้ามาขาย จะเลือกจากทุกสิ่งที่เราเป็นอยู่ เลือกจากปัญหาของตัวเอง เพราะฟ้าเป็นคนผิวแพ้ง่าย จึงเลือกสินค้าที่เราใช้ได้ดีเข้ามาขาย คนอื่นก็น่าจะใช้ได้และแฮปปี้

บริษัท ทู เดอะ นายน์ จำกัด เริ่มต้นเร็วมาก เพราะฟ้าไปเจอมาสคาร่าชื่อ Fairydrops ของญี่ปุ่น ตอนแรกเพื่อนให้ลองใช้ มันดีมาก ปกติไม่เคยมีมาสคาร่าตัวไหนที่ทำให้ขนตาฟ้างอนขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่เลอะ เด้งงอนตลอดวันเลย ฟ้าเลยคิดว่า ทำไมไม่มีขายในเมืองไทย เป็นมาสคาร่าที่เหมาะกับขนตาของคนเอเชียขนาดนี้ น่าจะมีได้แล้ว

เป็นจุดเริ่มต้นที่อยากเอามาสคาร่าตัวนี้มาขายในไทย คิดว่าทุกคนต้องชอบแน่เลย จึงเข้าไปคุยกับทางแบรนด์นี้ที่ญี่ปุ่น แต่เราก็กลัวว่าจะไม่ได้สิทธิ์มาขายในไทย เพราะประสบการณ์ทางด้านเครื่องสำอางก็ไม่มี บริษัทยังไม่ได้ตั้งเลย จึงเกิดบริษัท ทู เดอะ นายน์ ขึ้นในข้ามคืน โลโก้บริษัทวาดเอง ทำตรายางเอง ทำทุกอย่างภายใน 1 วัน แต่ในที่สุดก็ได้สิทธิ์มา เขาบอกที่ให้สิทธิ์เราเพราะเรามี passion ในสินค้าเขา และมีการตลาดที่น่าสนใจ

ฟ้าลองผิดลองถูกมาเยอะในการทำบริษัท อยากทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำมานานแล้ว ผิดก็โทษตัวเอง ถูกก็ชมทีมงาน ฟ้าเป็นคนที่ชอบคนครีเอทีฟ ฟ้าชอบคนที่เถียงฟ้า แย้งมาเลย เพราะสาเหตุอะไร ให้คำแนะนำ ฟ้าโชคดีได้ทีมที่คอยแนะนำฟ้าในด้านที่ฟ้าอ่อน มีปัญหาเราก็ช่วยกันแก้ เป็นทีมเวิร์คมาก เพราะทำอะไรคนเดียวยากมากที่จะประสบความสำเร็จ ที่ฟ้าทำมาจนถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เพราะตัวเองเลย เป็นเพราะเราช่วยกัน

จากตอนแรกมี 2 คน มีฟ้า และคนทำบัญชี จากนั้นเริ่มมีทีมงานเพิ่มขึ้น ส่วนที่ปรึกษาคือ คุณแม่ เพราะท่านทำด้านไฟแนนซ์มาก่อน ให้ช่วยเซ็ทระบบ เป็นที่ปรึกษาให้หน่อย

หลักการทำงานของฟ้าคือ ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ฟ้าต้องดูแลทุกคนให้ดีเหมือนกับครอบครัว บริษัทฟ้าไม่ได้ใหญ่โต ฟ้าสามารถเข้าถึงทุกคนได้ ใครมีปัญหาอะไรต้องมาคุยกัน ทัศนคติในการทำงานของฟ้าคือ Do what you love and give it 150%

และเราจะต้องไม่เอาเปรียบลูกค้า ไม่ทำอะไรที่มันเกินจริง อย่างเซรั่มรกหมูของ Fracora เราก็จะบอกกับลูกค้ามุสลิมเลยว่า มันทำมาจากหมู แนะนำลูกค้าเลยว่า อะไรเหมาะกับเขา หรือไม่เหมาะกับเขา ไม่ใช่บอกลูกค้าว่า ทุกตัวเหมาะกับเขาไปทั้งหมด

เพราะปัญหาผิวของทุกคนไม่เหมือนกัน แต่เราจะแนะนำสินค้าที่ตรงกับปัญหาลูกค้าให้ได้มากที่สุด ไม่โกหกลูกค้า บอกกับพนักงานขายทุกคนว่า เราจะไม่ขายเว่อร์ ไม่โกหก ที่สำคัญ ฟ้าจะไม่ตั้งเป้ายอดขายไม่เว่อร์มาก เราจะค่อยๆ โตอย่างมีความสุข ไม่มีแรงกดดัน”

เครียด ปัญหารุมเร้า! ออกกำลังกายเคล้าเสียงเพลงช่วยปรับอารมณ์ได้

คุณฟ้า เคยเจอปัญหาหนักอึ้งในธุรกิจที่ต้องแข่งขัน แต่ก็ผ่านอุปสรรคเหล่านั้นมาได้ด้วยธรรมะ เสียงเพลง และการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง

“มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของจากต่างชาติยุโรป อังกฤษ เกาหลี เข้ามาเยอะมาก และราคาเราสู้เขาไม่ได้ เพราะทุนเราสูง ถือว่าเป็นปัญหาที่ช็อคมาก เราก็คิดเลยว่าสินค้าตัวไหนที่เราเด่นกว่าเขา ก็คือพวกสกินแคร์ เพราะเหมาะกับคนเอเชีย และคนไทยมากกว่า ฉะนั้นพวกเครื่องสำอางก็จะเริ่ม clearance น้ำตาจะไหล ทุนเรามาเยอะแต่ต้องมาขายต่ำกว่าทุนเพื่อให้ขายออกไป เรายอมตัดตรงนี้ออกไปเพื่อจะไปโฟกัสกับสิ่งที่ขายดี

อย่างเวลาไม่สบายใจก็จะทำบุญ โทรสั่งปลาจากตลาดคลองเตย ฟ้าจะมีเจ้าประจำ 30-40 ตัว ให้คนรถขับพาฟ้าไปปล่อยปลา ทุกครั้งที่ฟ้าปล่อยปลา หรือทำบุญ ฟังธรรม จะรู้สึกว่าผ่อนคลายจิตใจอ่อนโยนขึ้น เวลาเครียด หงุดหงิด ขาดทุน สิ่งเหล่านี้ช่วยได้จริงๆ ทำให้มีกำลังใจสู้ต่อไป

นอกจากนี้ ก็จะออกกำลังกายอย่างหนัก และต้องมีเสียงเพลงด้วย จะทำให้เรามีสมาธิ รู้สึกได้ถึงความกระฉับกระเฉงมากขึ้น เพราะเราทำงานก็นั่งอยู่ตลอดทั้งวันแล้ว ทำให้คลายความปวดเมื่อยและฝึกสมาธิพร้อมกับทำให้สมองสั่งการได้ดีขึ้น

ฟ้าเล่นเปียโนมาตั้งแต่เด็ก เลยชอบเสียงเพลง และเชื่อว่าเสียงเพลงมันสามารถปรับอารมณ์เราได้ และเป็นยารักษาจิตใจได้นะ ทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น และสามารถเปลี่ยนอารมณ์ของเราได้”

แม้จะรูปร่างบอบบาง ดูเป็นสาวหวานน่าทะนุถนอมขนาดนี้ แต่คุณฟ้าเธอชอบเล่นกีฬาผาดโผน ปีนป่าย และเล่นแบบหนักเว่อร์เลยล่ะค่ะ เธอบอกว่าทำให้เธอผ่อนคลาย

ฟ้าชอบเล่น Aerial Silk, Pole fitness เล่นกับเสียงเพลง ทำให้เราผ่อนคลาย แล้วโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงนั้น ด้วยความที่ฟ้าเคยเป็นนักกีฬาไอซ์สเก็ต เเละชอบเสียงเพลง ความสวยงาม ชอบอะไรที่หนักๆ ท้าทาย เราสามารถเล่นท่าแบบไต่ระดับความยากได้ขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ แขนเราแข็งแรงขึ้นนะ เราโฟกัสได้ดีขึ้น

ช่วงมีปัญหาเครียด ฟ้าจะเล่นกีฬาทุกวัน แบบหนักเว่อร์มาก จนกล้ามเนื้อช่วงซี่โครงฉีกในช่วงที่เล่น Aerial Silk เพราะเวลาฟ้าจะทำอะไรสักอย่าง ฟ้าต้องมี passion ทำอะไรก็ทำให้มันสุดๆ เวลาทำอะไรไม่ได้อยากจะได้ที่หนึ่ง แต่ฟ้าจะทำเพื่อแข่งกับตัวเองมากกว่า คือตั้งเป้าไว้ว่าเราควรทำได้แค่นี้ ไม่จำเป็นต้องได้ที่หนึ่ง ฟ้าไม่ใช่คนเก่งแต่เป็นคนพยายาม เราไม่จำเป็นต้องเป็นที่หนึ่ง สวยที่สุด เก่งที่สุด ดีที่สุด เราทำตามสามารถเราดีกว่า

ส่วน Pole fitness หรือกีฬารูดเสา ตอนแรกฟ้าก็คิดว่ามันไม่เหมาะกับเรา เราไม่ได้หุ่นเซ็กซี่ แต่พอไปลองเล่น แล้วมันเป็นกีฬาที่ท้าทาย เพราะเป็นกีฬาที่หนักมาก คือออกกำลังกายได้ทั้งร่างกาย คือช่วง core muscle ของเราแข็งแรงขึ้นเยอะมาก ทำให้ฟ้าสามารถเล่น Aerial Silk ได้ดีขึ้น เลยติดใจ เป็นกีฬาที่ช่วยเรื่องบาลานซ์และสมาธิ กีฬารูดเสา ไม่จำเป็นต้องเต้นเซ็กซี่นะ เป็นกีฬาที่นำความอ่อนช้อยมาเล่นกับเสาได้ คล้ายๆ กับโยคะบนเสา ยกน้ำหนักตัวเอง ต้องมีการโฟกัส ไม่อย่างนั้นจะตกลงมาจากเสาได้

ดังนั้นคนที่อยากลดน้ำหนัก ด้วยการออกกำลังกาย ควรเลือกกีฬาที่เราทำแล้วมีความสุข จะได้ไม่เบื่อ อย่างฟ้าจะไม่ชอบการเล่นเวทเทรนนิ่งเลย เพราะไม่ชอบอยู่เฉยๆ

และที่สำคัญ อย่าไปสนใจเรื่องตัวเลขน้ำหนักมาก ฟ้าไม่ชั่งน้ำหนักเลย เพราะเวลาเราออกกำลังกายมากๆ กล้ามเนื้อจะกระชับ เราดูเราผอมลงเพรียวขึ้น แต่จริงๆ น้ำหนักไม่ได้ลดลงเลย เพิ่มขึ้นด้วยซ้ำเพราะกล้ามเนื้อเราเพิ่มขึ้นนั่นเอง แต่ไขมันเราหายไป รูปร่างกระชับเฟิร์ม” คุณฟ้า แนะนำคนที่อยากออกกำลังกายแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรปิดท้าย
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It