Advice

แก่และอ้วน แต่ฟิตปิ๊งได้! ป้าน้อยเผยเคล็ดลับร่างแซ่บสะพรึง ฉุเผละเป็นหุ่นเซี๊ยะ

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

“เพื่อนที่เห็นมาตั้งแต่ตอนอ้วนๆ ไม่เจอกันเพียงปีกว่า พอมาเจอ-งง โห เปลี่ยนไปเยอะ รูปหน้าก็เปลี่ยนไป ถามกินยาอะไร และแม้กระทั่งเพื่อนที่ออกกำลังกายมาด้วยกัน บอกพี่น้อยผอมแล้ว หนูยังเหมือนเดิมเลย”

คุณรัชนี ลาภพูนผลดี หรือที่ชาวเน็ตเรียก พี่น้อย หรือ ป้าน้อย สาวใหญ่วัย 47 ผู้โด่งดังจากโซเชียลมีเดีย ด้วยเวลาเพียง 2 ปีสามารถเปลี่ยนตัวเองจากร่างอ้วนฉุ เป็นหุ่นแซ่บ จนสื่อทุกชนิดพากันรุมขอสัมภาษณ์เชิญออกรายการ

“ก็ไม่นึกว่าเรื่องของเรา ป้าที่ออกกำลังกายลดความอ้วนจะเป็นที่สนใจถึงขนาดนี้ แต่พี่ก็ไม่คิดว่าตัวเองแก่นะ (หัวเราะ)” คุณพี่น้อยเป็นคนมีทัศนคติทางบวก และอารมณ์ขัน ขี้เล่น อำแม้กระทั่งตัวเอง

“พี่เป็นคนอ้วนจริงๆ ไม่ใช่อ้วนธรรมดานะ อ้วนแบบสว.(สูงวัย)ด้วย(หัวเราะ)”

นั่นสิ อายุก็ปูนนี้แล้ว ทำไมยังอยากผอม อะไรเป็นแรงผลักดันให้เธอลุกขึ้นมาปฏิรูปร่างตัวเอง ที่สำคัญ เธอใช้วิธีใด ทำไมช่วงเวลาแค่ 2 ปีจากป้าอ้วนแลดูรุ่นแซยิด กลายเป็นสาว 40 ยังแจ๋ว เจ้าของเอวคอดหน้าท้องแบน ???

ขี้เกียจออกกำลังกาย สามีชวนวิ่งตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ก็ไม่สน

วันที่เลดี้ แมเนเจอร์ สัมภาษณ์พี่น้อย ได้พบคุณสามีของพี่น้อยด้วย ซึ่งหุ่นฟิตเปรี๊ยะไร้พุงเช่นกันทั้งที่วัยเข้า 50 แล้ว
รูปกลางบนคือ อดีต สองรูปซ้ายขวาคือ ปัจจุบันของคู่สามีภรรยาที่ออกกำลังกายและกินอาหารสุขภาพเป็นกิจวัตร
“เขามีความดันและเป็นเบาหวาน กินทุเรียนเป็นลูกเลย ไปหาหมอ หมอบอกคุณต้องลดนะ เขาเลยวิ่ง

วิ่งมา 10 ปีแล้ว ตอนนั้นเขาก็ชวนพี่ แต่พี่ไม่ไป ไม่ใช่เพราะต้องเลี้ยงลูก ทำงาน หรือไม่มีเวลา” พี่น้อยพูดตรงๆ

“ขี้เกียจ ใครพูดอะไรก็ไม่ฟัง คือ สุขภาพดี ไม่เป็นเบาหวาน ไม่มีความดัน ไม่มีอาการภูมิแพ้ ยกเว้นใส่เครื่องประดับ ก็ใช้วิธีหลีกเลี่ยง

กินได้นอนหลับ ทำไมชั้นต้องออกกำลังกาย อย่ามาชวนชั้นนะ”

วันเวลาผ่านไป ภาวะโรคภูมิแพ้ของพี่น้อยกลับอาละวาด คุกคามการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ

ภูมิแพ้กำเริบ กินยาจนดื้อยา เจริญอาหารจนอ้วนเผละ

“เป็นไปตามวัยและตามกรรม” พี่น้อยกล่าว ก่อนเล่าถึงความทุกข์ทรมานกับอาการภูมิแพ้กำเริบ

“อย่างที่บอก เป็นภูมิแพ้ตั้งแต่สมัยสาวๆ ใส่เครื่องประดับแล้วผื่นขึ้น พี่ก็ไม่ใส่ และไม่สนใจมัน แต่พออายุมากขึ้น ภูมิแพ้หนักขึ้น อย่าง นั่งบนโซฟาแบบนี้ (ชี้ไปที่โซฟา) นั่งไม่ได้นะ จะคันมาก พอเป็นก็จะเกาๆๆๆ (เปิดรูปรอยแผลเกาในแท๊บเล็ต) ต้องกินยาให้หลับ

อ่านเจอว่ายาภูมิแพ้ไปกระตุ้นให้กระเพาะหลั่งน้ำย่อย ทำให้เจริญอาหาร”

น้ำหนักของพี่น้อยไม่น้อยเลยค่ะ จาก 63 กก. พุ่งทะยานขึ้น 70 กก.

“ตอนนั้นยังคิดเข้าข้างตัวเองว่า ชั้นไม่ได้อ้วนนะ ไม่ได้อึดอัดอะไรด้วย แต่ทีนี้หลังๆ ยาเอาไม่อยู่ กินยาไม่หายคัน คันทั้งตัว คันวันละสามเวลา มันไม่ไหว หลังปีน้ำท่วมอ้วนมาก ภูมิแพ้ก็หนักมาก”

จริงๆ แล้ว ทุกครั้งที่พี่น้อยไปหาหมอ คุณหมอแนะนำให้ออกกำลังกาย เพราะเป็นวิธีรักษาโรคภูมิแพ้ที่ได้ผลดีที่สุด แต่พี่น้อยก็เพิกเฉย

“คนเราถ้าไม่หลังชนฝานะ การออกกำลังกายเป็นทางเลือกสุดท้าย” เธอยอมรับ และเธอก็หลังชนฝาแล้วค่ะ

ลุกขึ้นออกกำลังกาย ป้าน้อยนิยมยกเวท

“เคยคิดดูดไขมัน ถ้าไม่ติดว่าแพง อาจไปก็ได้ (หัวเราะ) ยังงกอยู่ค่ะ” พี่น้อยพูดเล่น

“ไม่หรอกค่ะ กลัวเรื่องอันตรายมากกว่า ดูข่าวดูดแล้วตายก็มี เลยกลัวมาก”

พี่น้อยไม่เหมือนคนทั่วไปที่เข้ายิมหาเทรนเนอร์

“ไม่ค่ะ ขี้เกียจเข้ายิม จริงๆ ก็ไม่ไกลจากบ้านนะ แต่ขี้เกียจขับรถเข้าขับรถออก ตอนแรกตั้งใจเล่นโยคะ แต่จับพลัดจับผลูเป็นยกเวทเลย

เมื่อก่อนคิดว่าคนที่ยกน้ำหนักเล่นดัมเบล ก้ามปู ตายแล้ว ชั้นไม่เอา ไม่เคยมีความคิดว่าตัวเองต้องมายกเวท ไม่ใช่เลย ไม่ใช่ทางเลย” เธอบอกว่าตอนแรกๆ ยกน้ำขวดพลาสติก ไม่ลงทุนซื้อเวทด้วยซ้ำ

“กลัวว่าถ้าซื้อไปแล้วตัวเองไปไม่รอด ยกน้ำขวดพลาสติกนี่แหล่ะค่ะ ใช้ขวดน้ำ 2 ปี ตอนหลังค่อยๆ พัฒนาไป ซื้อดัมเบลกิโลนึง” ครั้นพอเริ่มต้นแล้ว พี่น้อยจริงจังและมีวินัยสูง ขนาดไปทำงานเยี่ยมลูกค้าต่างจังหวัด ก็เอาดัมเบลใส่กระเป๋าเดินทางไปด้วย

“ครึ่งปีแรกที่ออกกำลังกาย สามทุ่มก็นอนแล้ว ละคงละครอะไรพระเอกหล่อแค่ไหนก็ไม่ดู ตีห้าตื่นมาเปิดคลิปยึกยักตามเลย 35 นาที 45 นาที เย็นมายกเวท ทำแบบนี้ทุกวันเลย น้องปุ้ย (คนที่โพสต์เรื่องราวของป้าน้อยลงพันทิปจนเป็นที่ฮือฮา) add friend กันในเฟซบุ๊ค ช่วงใหม่ๆ ที่ออกกำลังกายบางทีเราก็ขี้เกียจ เห็นปุ้ยลงรูปออกกำลังกาย ตายแล้ว ชั้นก็เบี้ยวไม่ได้สิ เพื่อนคนนี้แทคมา เพื่อนคนนั้นแทคมา เลยออกกำลังกายสนุก”

ไม่ใช่แค่สนุกเท่านั้น พี่น้อยยังขยันหาความรู้คุณประโยชน์ของการยกเวท ตลอดจนวิธีการยกเวทที่ถูกต้อง

“อ่านมาแล้วว่ายกเวทจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ พอมีกล้ามเนื้อ ระบบเผาผลาญก็จะดี ซึ่งคนอายุเยอะแล้ว ระบบเผาผลาญจะดรอปลงตามวัย” และภายในครึ่งปีที่เริ่มออกกำลังกาย น้ำหนักพี่น้อยหายไป 1-2 กิโลกรัม

“พี่ก็เล่นตามหลัก ต้องแยกเล่นเป็นวันๆ กล้ามเนื้อมัดเล็กต้องพัก 24 ชม. แต่ถ้ากล้ามเนื้อมัดใหญ่ ต้องพัก 48 ชม. ไม่สามารถเล่นทุกวันได้ ต้องจัดคิวในการเล่น สมมุติวันนี้เล่นขาเล่นก้น ต้องพัก 2-3 วันค่อยเล่นต่อได้ ไม่ใช่เล่นด้วยกันทุกวันได้ เพราะพอเราหยุดเล่น กล้ามเนื้อจะโต ตอนที่เล่นกล้ามเนื้อจะเสียหาย คือ ตามหลักต้องทานอาหารให้ดีด้วย

คนอยากผอม ออกกำลังกาย 3-4 ชม.เสร็จไม่กินอะไรเลย อันนี้ผิด เพราะเมื่อกล้ามเนื้อถูกทำลายไป ควรจะกินอะไรดีๆ เข้าไปเสริมให้กล้ามเนื้อมันฟู

ตรงนี้เป็นสิ่งผิดพลาดของคนเยอะ อยากผอม แต่ไม่คำนึงถึงสุขภาพที่ดีก่อน”

ออกกำลังกายลดน้ำหนักให้ได้ผล ต้องคู่กับการกินที่ถูกต้อง

นอกจากตื่นแต่เช้าตรู่ออกกำลังกาย และทุกเย็นยกเวทแล้ว เธอปรับเรื่องอาหารการกินด้วยค่ะ

“เมื่อก่อนคิดว่าการลดความอ้วนคือ กินน้อยๆ พี่ก็มาคิด ตายแน่ถ้าชั้นต้องทำอย่างนั้น ต้องกินโยเกิร์ตกินสลัด ตายแน่ ชั้นยอมอ้วนอย่างนี้ดีกว่า รับไม่ได้ จนมาเจอกระทู้ในพันทิปของน้องปุ้ย เค้าบอกว่า ออกกำลังกายแล้วกินเยอะก็ผอมได้ เออ เข้าท่าเฮ้ย

ไหนๆ จะออกกำลังกายรักษาภูมิแพ้แล้ว น่าจะได้อย่างอื่นด้วย ลดน้ำหนักและได้กล้ามเนื้อ อุ้ย เจ๋งอ่ะ ก็เลยมาปรับวิธีการกิน” และแน่นอน คนอย่างพี่น้อยต้องศึกษาด้วยตัวเองเสมอ เธอนั่งหน้าคอมพ์ค้นคว้าหาข้อมูลด้านโภชนาการเองเลยค่ะ
คุณพี่น้อยมักโพสต์รูปอาหารฝีมือเธอ พร้อมบอกวัตถุดิบวิธีทำลงเฟซบุ๊ค
“อาหารสุขภาพทำยังไง คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนคืออะไร เวลาเรากินข้าวขาวหรือขนมปังขาว ร่างกายเรามันจะไปเก็บเป็นไขมันหมดเลย แต่ถ้ากินพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่างข้าวกล้อง ธัญพืชทั้งหลาย มันจะค่อยๆ ดึงและก็ใช้

จริงๆ อาหารสุขภาพก็เหมือนอาหารทั่วไปแหล่ะ เพียงใช้น้ำมันน้อยลงหน่อย เลิกใช้น้ำมันปาล์มเลยขนาดเลอะยังล้างออกยากเลยแล้วอยู่ในลำไส้เราล่ะ หันมาใช้น้ำมันมะพร้าว ขวดนึงใช้นานมาก เราต้องกินนะไขมันดี

ถั่วต้มนี่แหล่ะ ง่ายดี ถูกด้วยพี่กินอิ่มทุกวันนะ ถ้าร่างกายเรารับคาร์โบไฮเดรตเพียงพอ มันจะไม่ค่อยสั่งอะไรนอกลู่นอกทาง

พี่กินเยอะนะ ทุกวันกินข้าวประมาณ 6 ทัพพี ยังไม่รวมขนมปังโฮลวีทในแต่ละวัน คือ เช้ามาไม่ต้องคิดไรมาก กินขนมปังเนยถั่ว กาแฟดำ และกินอาหารพวกเผือก มัน ข้าวโพด ถั่วลิสง เน้นธัญพืช กินเพื่อให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น พอระบบเผาผลาญดีขึ้น พอน้ำหนักลง ผิวเนื้อก็กระชับ เนื้อแน่น (ยื่นแขนมาให้จับ) จิ้มลงไปเลยค่ะ มีแต่เนื้อ”

สนุกกับการทำอาหารคลีน สุขภาพดีขึ้นทันที

“ทำอาหารสนุกนะ” ใครตามเฟซบุ๊คพี่น้อย จะเห็นเลยว่าเธอขยันทำอาหารสุขภาพ และโพสต์ลงตล๊อด น่ากินทั้งนั้นเลย

“กินกับแฟนสองคน คือ เขาต้องดูแลเรื่องนี้ เขาวิ่งมา 10 ปี กินอาหารปกติ ระดับความดันเบาหวานลดมาระดับหนึ่ง แต่พอเรามาเริ่มทำกับข้าวให้เขากิน ไม่ถึงครึ่งปี ไปตรวจสุขภาพ หมอถามคุณไปทำอะไรมา ทำไมผลออกมาดีอย่างนี้ น้ำตาลปกติ ความดันปกติ คอเลสเตอรอลก็อยู่ในเกณฑ์คนปกติ ทำต่อไปนะ มารอบหน้าให้ได้อย่างนี้นะ

เห็นไหมขนาดเขาออกกำลังกายวิ่งมา 10 ปี แต่ว่ากินทุกอย่าง ยังไม่ได้ผลเลย พอเราทำเมนูสุขภาพให้กิน ลดน้ำมันลง น้ำตาลก็อาจเปลี่ยนเป็นน้ำตายทรายแดง ใส่พอเป็นพิธีให้มีรสบ้าง ทุกวันนี้ก็ยังปรุงใส่ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย แต่ใส่ให้น้อยลง เพราะว่าถ้าเรากินเค็มมากๆ ไตก็ทำงานหนัก แม้ภายนอกยังดูไม่แก่ แต่ภายในเริ่มเสื่อมแล้ว ต้องถนอมไว้หน่อย ให้มันอยู่กับเรานานๆ”

พี่น้อยใช้เวลา 2 ปี น้ำหนักลดลงเหลือ 57 กก. เอว 25 สะโพก 37

“พี่เป็นคนสะโพกใหญ่อยู่แล้ว สมัยสาวๆ 36 ตอนอ้วน 41 ตอนนี้ 37 พี่พอใจนะ ของดีต้องรักษาไว้ (หัวเราะ) ภูมิแพ้ก็ดีขึ้นเลย

ตั้งแต่ออกกำลังกายครึ่งปีมั้งไม่ได้ไปหาหมอเลย เพราะมันหายแล้ว มันไม่เป็นแล้ว ก็ไม่ได้กินยา ก็ไม่ต้องไปหาหมอ คนเราพอไม่มีภูมิแพ้มารบกวน ชีวิตก็แฮปปี้นะ เพราะเมื่อก่อนไปไหนต้องพกยาภูมิแพ้ไปตลอด ไปโรงแรม ห้องนอน พรม ทุกอย่างเสี่ยงหมดเลย คัน คัน คัน คืนเดียวพอนอนได้ คืนสองไม่ได้เลย คัน อย่างโซฟา เบาะรถ ไม่ได้เลย”

เคล็ดลับร่างแซ่บสะพรึง โดยป้าน้อย

“เริ่มปรับอาหารก่อน ลดของทอด มัน หวาน ไม่ใช้เลิกนะคะ เพราะคนเราเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่กินเลย ค่อยๆ ปรับ จากปลาทอดก็เป็นปลาย่าง

ออกกำลังอะไรก็ได้ สัก 20-30 นาทีก็พอ ทำไปสัก 2-3 สัปดาห์ให้ร่างกายชิน ให้ร่างกายค่อยต่อยอด ถึงตอนนั้นชอบอะไรก็ไปทางนั้น คนอยากผอมเร็วมักจะโหมหนัก วันหนึ่ง 2-3 ชม. ชีวิตจริงคนเราทำไม่ได้หรอก 2-3 ชม.ทำมากๆ เหนื่อย พอเหนื่อยก็ท้อ เลิก เบื่อ

ที่สำคัญ อย่าเครียด ต้องให้ได้เท่านั้นเท่านี้ เพราะเวลาเราเครียด ร่างกายจะหลั่งสารตัวหนึ่งมา ชื่ออะไรจำไม่ได้ สารตัวนี้ทำให้อ้วนด้วยนะ ทั้งยับยั้งการพัฒนาของร่างกายด้วย ทำสบายๆ พอดีๆ ไม่หนักเกิน ร่างกายจะพัฒนาได้ดีกว่า บางคนหนักเกินจะมีอาการนอนไม่หลับ กินไม่ได้ กินแล้วจะอ้วก

พี่ไม่มีความเครียดความกดดันเลยว่าจะต้องลดให้ได้เร็วๆ เท่านั้นเท่านี้ พี่จะสนุกสนานไปทุกวัน

คนชอบถามหน้าท้องเล่นท่าไหนดี จริงๆ แล้ว พี่แทบไม่ได้เล่นหน้าท้องเลยนะ หน้าท้องที่ได้ จากการแขม่ว เล่นเวททุกท่าต้องแขม่วท้อง แอ่นอก ยกก้น

และการออกกำลังกายช่วยทุกอย่าง ทั้งเรื่องขับถ่าย เรื่องผิวพรรณ เรื่องนอนไม่หลับ”

แนะผู้หญิงลุกขึ้นออกกำลังกาย สาว20 ต้องเริ่ม สาว40 ต้องทำ

พี่น้อยบอกว่าเริ่มช้าเสียเปรียบนะจ๊ะ

“เริ่มเร็วก็เป็นต่อ เริ่มเร็ว เราก็จะสต๊าฟความสวย สต๊าฟอายุไว้ได้เร็ว พี่ยังบอกลูกสาวให้ออกกำลังกายเลย

ส่วนเลขสี่เลขห้า ไม่ต้องวิ่ง เดินเร็ว 40 นาทีก็ลดไขมันได้ ไม่ต้องไปวิ่งให้เข่าเสื่อม เพราะอาจลงผิดท่า คือ อายุเยอะแล้ว ต้องทะนุถนอมร่างกาย อายุ 40 กว่าปลายๆ ก็ไม่สายเกินไป ยกเวททำให้กระดูกแข็งแรง

เมื่อก่อนพี่มีปัญหาใส่รองเท้าส้นสูงไม่ได้ ชีวิตต้องใส่รองเท้าแบนแต๊ดแต๋อย่างเดียวเลย เพราะตอนท้อง ขึ้นมา 20 กก. หลังแอ่น ทำให้ใส่ส้นสูงไม่ได้เลย เวลาไปงาน ต้องหิ้วรองเท้าแตะไปด้วย ใส่ส้นสูงแป๊บเดียวต้องเปลี่ยนแล้ว แต่ตอนนี้ใส่ส้นสูงสบายมาก ทำให้รู้ว่ากระดูกเราแข็งแรงขึ้น หลังเราแข็งแรงขึ้น พอหลังแข็งแรงขึ้น ใส่สูง 4 นิ้ว เดินได้สบายเลย

ดังนั้นผู้หญิงควรดูแลตัวเองเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่ชั้นอายุ 40 แล้ว แก่แล้ว ผัวก็มีแล้ว ลูกก็โตแล้ว ไม่ออกกำลังกายดูแลตัวเอง”

ดูอย่างพี่น้อยสิคะ พอน้ำหนักลด เอวคอดหน้าท้องแบน รูปร่างส่วนโค้งเว้าชัดเจน เธอก็ใส่ส้นสูงเดินสวยได้ แถมแต่งตัวได้หลากหลายขึ้น ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน มั่นใจ มีสีสันทุกวัน

“ตอนนี้ไม่ต้องออกกำลังกายเพื่อเพิ่มหรือลดอะไร มีแต่ maintain รูปร่าง เช้าไปปั่นจักรยาน เย็นยกเวทบ้าง บอดี้เวทบ้าง โยคะบ้าง

ตอนอายุ 20 ไม่ได้ออกกำลังกาย มาออกตอนแก่ เหมือนได้ปลดปล่อย รู้สึกฟิน พี่ชอบวิดพื้นมาก เป็นสว.ที่ชอบวิดพื้นมาก”

ว่าแล้ว เธอก็วิดพื้นให้เลดี้ฯ ตะลึง

นอกจากกระโดดลงไปวิดพื้นอย่างต่อเนื่องนับสิบแล้ว พี่น้อยยังไม่มีอาการเหนื่อยหอบอะไรให้เห็นเลย เจ๋งเว่อร์


ขอบคุณ ภาพส่วนหนึ่งจาก FB: Yodying Noy Yodying
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It