ณ เวลานี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Disaya แบรนด์ไทยที่ไปสร้างชื่อในเมืองผู้ดี ชุดที่สาว Amy Winehouse เลือกสวมบนหน้าปกอัลบัม Back to Black และล่าสุดถูกประมูลเป็นจำนวนเงินถึง 43,200 ยูโร คิดเป็นเงินไทยก็เฉียด 2 ล้านบาท งานนี้ทำให้เจ้าของแบรนด์ ออม-ดิษยา สรไกรกิติกุล กลายเป็นดีไซเนอร์ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจตามไปด้วย
ความจริงแล้ว แบรนด์ Disaya เป็นที่รู้จักในระดับอินเตอร์ตั้งแต่ปี 2006 ที่ผ่านมาเหล่าเซเลบริตีหลายคนล้วนชื่นชอบผลงานของดีไซเนอร์ไทยคนนี้ ไม่ว่าจะเป็นปารีส ฮิลตัน, Kelly Osbourne, ซุปเปอร์โมเดลอย่าง Agyness Deyn และหนึ่งในนั้นก็มีนักร้องสาว Amy Winehouse จนกระทั่งเมื่ออัลบั้ม Back to Black ของเธอจะคลอด ชุดลายจุดหวานแกมร็อคชุดนี้จึงถูกเลือกให้ปรากฏโฉมบนหน้าปกร่วมกับเธอด้วย
ออมเล่าว่า หลังจากเปิดตัวแบรนด์ในเมืองไทยเมื่อปี 2006 จึงได้ส่งแบรนด์ Disayaไปบุกตลาดต่างประเทศด้วย ขณะนั้นเอมีกำลังจะออกอัลบัมใหม่พอดี Louise Winwood สไตลิสต์ส่วนตัวของเธอในขณะนั้น จึงได้เลือกเดรสของ Disaya เพื่อใช้สวมใส่ในการประกอบการถ่ายหน้าปกอัลบั้ม Back to Black โดยได้ช่างภาพชื่อดัง Mischa Richter เป็นผู้ถ่าย ซึ่งอัลบั้มประสบความสำเร็จมาก ด้วยยอดขายถึง 3.2 ล้าน ก็อปปี้
ออมให้เหตุผลว่า ที่เอมีเลือกชุดนี้คงเพราะเหมาะสมที่สุดสำหรับเธอ “ชุดนี้จะมีลายละเอียดที่น่ารัก และมี Silhouette ที่มีความย้อนยุคเล็กน้อย เหมาะกับสไตล์ของตัวเอมี และยังเป็นชุดที่สามารถนำมาสไตลิ่งให้ดูหวานป่นร็อคเข้ากับสไตล์เพลงของเธออีกด้วย”
หลังจากเอมีเสียชีวิตในเดือนกรกฎาคม ทางครอบครัวของเธอจึงวางแผนนำทรัพย์สินของเธอออกประมูลเพื่อนำรายได้มอบให้มูลนิธิช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์หลายๆ แห่งทั่วโลก และเมื่อ Kerry Taylor บริษัทประมูลเสื้อผ้าของเหล่าเซเลบริตีชื่อดังในลอนดอน ได้นำเดรสชุดนี้มาประมูล เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ทำให้ทุกคนต่างเซอร์ไพรส์ เพราะยอดการประมูลสูงถึง 43,200 ยูโร
ออมเล่าถึงความรู้สึกถึงการได้มีส่วนร่วมในการประมูลครั้งนี้ว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในกระประมูลครั้งนี้ ซึ่งผู้ที่มาร่วมประมูลมีหลากหลาย ตั้งแต่แฟนคลับของเอมี่เอง ไปจนถึงตัวแทนจากพิพิธภัณฑ์ต่างๆ และนักสะสมจากทั่วโลก ซึ่งบางคนก็โทรมาประมูล ดีใจค่ะที่ทุกคนต่างให้ความสนใจผลงานของเรา”
“ช่วงเวลาประมูล ออมตื่นเต้นมาก พยายามลุ้นและไขว้นิ้วตลอดการประมูลเพื่อหวังว่าจะได้ยอดการประมูลเป็นจำนวนมากพอที่จะนำไปมอบให้แก่มูลนิธิต่างๆ อย่างที่เราได้ตั้งใจไว้ พอได้ทราบยอดประมูลที่สูงถึง 43,200 ปอนด์ ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 4 เท่า ก็ดีใจมากค่ะ ผู้ชนะการประมูลครั้งนี้คือ Museo De LaModa พิพิธภัณฑ์แฟชั่นในเมืองซานติเอโก ประเทศชิลี
และหลังจากที่ออมได้พูดคุยกับ Mitch Winehouse คุณพ่อของเอมี จึงทราบว่ารายได้ส่วนนี้จะถูกแบ่งไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง ก็รู้สึกภูมิใจ และออมหวังว่าการประมูลครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งรายได้มหาศาล ที่นำไปช่วยเหลือสังคม และเด็กๆ ต่อไปค่ะ”
นอกจากความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมแล้ว สาวออมยังภูมิใจที่ชาวต่างชาติให้การยอมรับผลงานของดีไซเนอร์ไทยด้วย
“ทุกคนให้ความสนใจ และตื่นเต้นมากที่ได้รู้ว่าชุดนี้ออกแบบโดยดีไซเนอร์คนไทย ทำให้มีคนเข้ามาพูดคุยกับออมค่อนข้างเยอะ และยังได้ถามถึงผลงานคอลเลกชันใหม่ๆ ซึ่งส่วนตัวออมคิดว่า ศิลปะทางดนตรี การเขียนเพลง และการออกแบบเสื้อผ้านั้น ไม่ได้แตกต่างกันเลย เพราะทุกอย่างต้องเริ่มมาจากความชอบ มีใจรักในงานที่ทำ เราถึงจะสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ และงานที่เราสร้างสรรค์ออกมานั้น จะแสดงความเป็นตัวเองและสไตล์ของเราได้เองเป็นอย่างดี และก็จะมีผู้คนที่ชื่นชอบผลงานของเราตามมา”
ในฐานะดีไซเนอร์ผู้ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง ออมได้ฝากข้อคิดให้แก่นักออกแบบรุ่นน้องไว้ว่า อยากให้น้องๆทุกคนทำงานจาก Passion ของตัวเองจริงๆ ไม่ใช่เรียนแฟชั่น เพราะตามแฟชั่น เพราะแฟชั่นเป็นสิ่งที่ต้องการความละเอียดสูง ต้องเรียนรู้ระบบของแฟชั่นจริงๆ ตั้งแต่การออกแบบ ดีไซน์ จนถึงออกขายหน้าร้าน นอกจากนี้ต้องรู้จักกลุ่มลูกค้า การทำการตลาด เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถประสบความสำเร็จในธุรกิจแฟชั่น และสามารถอยู่ในวงการนี้ได้จริงและยาวนาน
และนี่คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่สาวออมได้มอบให้วงการแฟชั่นไทย ส่วนใครที่อยากชื่นชมผลงานแฟชั่นของเธอ ติดตามคอลเลกชันประจำออทั่ม / วินเทอร์ 2011-12 ได้ที่ชอป Disaya แต่หากใครอยากเป็นเจ้าของชุดเดรสชิฟฟอนชุดนี้อาจจะต้องลุ้นกันหน่อย เพราะเจ้าของผลงานบอกว่าผลิตจำหน่ายในเมืองไทยเพียง 15 ตัวเท่านั้น
Text by เอเอสทีวี ผู้จัดการรายวัน: สังคม-สตรี
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ http://www.celeb-online.net
Comments are closed.