Guru Talk

ฟิตกล้ามด้วยท่าบ้าบิ่น สไตล์หนิง-ศรัยฉัตร

Pinterest LinkedIn Tumblr


สมกับเป็นสาวมุ่งมั่นและตั้งใจ เพราะไม่ว่าหนิง-ศรัยฉัตร กุญชร จีระแพทย์ หยิบจับอะไร จะต้องทำเต็มที่จนประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการทำหน้าที่ MC ในงานอีเว้นท์ระดับประเทศ จนล่าสุดออกพ็อคเก็จบุ๊กของตัวเองที่ชื่อ พูด เป็น เก่ง มั่น สไตล์หนิง-ศรัยฉัตร หรือแม้แต่การซุ่มฟิตกล้ามเนื้อที่เจ้าตัวห่างหายมาเกือบ 6 ปี เพราะต้องเลี้ยงลูกสาวน้องเบลล่า เธอก็สามารถเริ่มต้นใหม่และทำได้อย่างต่อเนื่องมาได้เป็นปี โดยเฉพาะการออกกำลังกายบ้าบิ่นตามชื่ออย่าง Insanity Workout ที่ต้องกระโดดโลดเต้นและออกแรงมาก และตอนนี้เธอสามารถต่อด้วยการเต้นท่ายากขึ้นและกระชับเวลากว่าอย่าง T25 แล้ว

“หนิงชอบออกกำลังกายตั้งแต่เด็กๆ ค่ะ จะเห็นคุณแม่ออกกำลังกายตลอดตั้งแต่เราเด็กๆ พอต้องทำงานเราก็ออกกำลังกายมาตลอด แม้แต่ตอนจีบกันใหม่ๆ กับพี่โบ๊ท (จามร จีระแพทย์) ก็ยังจีบกันตอนออกกำลังกายในฟิตเนสที่ตึกทิปโก้ แต่ก็เคยหยุดไปช่วงท้องและเลี้ยงลูกตอนเล็กๆ เริ่มรู้สึกว่าร่างกายไม่ไหวแล้ว ปวดไมเกรน ไม่สบายบ่อย ยิ่งเราทำงานหนักด้วยจึงไม่มีเวลา แต่เมื่อปีที่แล้ว เราได้ยินเสียงดังตึงๆ ออกมาจากห้องดูทีวีก็เลยเดินไปดูเห็นพี่โบ๊ตออกจังหวะกับแผ่นดีวีดี เสร็จแล้วก็มานั่งหอบแฮ่กๆ ก็เลยรู้จัก Insanity Workout ตั้งแต่วันนั้น”

หนิงเล่าว่า ตอนได้เห็นสามีออกสเต็ปครั้งแรก ก็ไม่ได้สนใจและยังไม่กล้าลอง เพราะเห็นว่าเป็นการออกกำลังกายที่หนักมาก แต่พอสองเดือนผ่านไป เห็นสามีน้ำหนักลดถึง 7 กิโลกรัม และมีซิกแพครางๆ เธอก็เลยขอกระโจนลงเวทีฟิตแอนด์เฟิร์มครั้งนี้ด้วย

“หนิงเริ่มเต้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เล่นวันแรกหอบแฮ่กเลยค่ะ มันเป็นการออกกำลังกายที่หนักมาก ในดีวีดีจะมีปฏิทิน 60 วันบอกให้ค่ะ ว่าวันไหนเปิดเล่นตอนไหน ให้ทำตามขั้นตอนของเขาตลอด 2 เดือน ก็เห็นผลค่ะคอนเซ็ปต์ของเขาคือ จะเน้นออกกำลังกายแบบหนักเป็นหลักค่ะ และมีช่วงพักเป็นช่วงๆ โดยเฉพาะให้พักดื่มน้ำเพียงไม่กี่วินาที เสร็จแล้วก็มากระโดดกันต่อ เมื่อออกกำลังกายหนักๆ เสื้อผ้า และอุปกรณ์การออกกำลังกายจึงสำคัญ ควรเลือกรองเท้าที่ช่วยซัพพอร์ตข้อเท้า และบางคนอาจต้องพึ่งที่วัดการเต้นของหัวใจค่ะ”


หนิงยกตัวอย่างการออกกำลังกายประเภทนี้ไว้ใน เว็บบล็อค www.saraichatt.comของเธอว่า เริ่มต้นด้วยท่า Warm-Up จะมีทั้งท่าจ๊อกกิ้ง, กระโดดตบ, ท่า Heinsman เป็นการยกเข่าขึ้นลงสลับซ้าย-ขวา ท่า 123 เป็นเหมือนท่า Heisman แต่เพิ่มวิ่งเหยาะๆ ไปข้างซ้าย – ขวา จนไปถึงท่ายืดเส้นยืดสาย ดูแล้วคล้ายๆ กับท่าเต้นแอโรบิคแบบพื้นฐาน แต่นี่คือการวอร์ม อัพ เท่านั้น


จากนั้นก็ถึงท่าการออกกำลังกายกันจริงๆ จังๆ ยกตัวอย่างเช่น ท่า Suicide Drills เป็นการวิ่งออกข้างซ้าย-ขวา โดยย่อตัวเอามือแตะพื้น ท่า Power Squats เป็นการย่อเข่า 2 ข้าง แล้วยืดตัวตรงสลับกัน ท่า Mountain Climbers หรือท่าปีนเขา คือการกระโดดยกเข่าสลับกัน มือก็ยืดตรงหดลงสลับกัน เป็นต้น นอกจากนั้นก็เป็นท่าสุดโหดที่อาศัยการกระโดดแทบทั้งสิ้น เรียกว่าใจและกายต้องพร้อมในเวลาเดียวกันสำหรับการออกกำลังกายมันส์ๆ เพื่อเรียกกล้ามเนื้อแบบนี้

“เมื่อก่อนหนิงก็ชอบออกกำลังกายกับอุปกรณ์ แต่ถ้าเราไม่มีเทรนเนอร์ เราก็จะทำไม่ถูกวิธี และเหนื่อยเปล่า เพราะการจะฟิตกล้ามเนื้อหรือรีดไขมันแต่ละจุด เขาจะคำนวณและป้อนเข้าไปในเครื่องนั้นๆ บางคนบอกว่าออกกำลังกายทุกวัน แต่ทำไมรู้สึกเหนื่อยเปล่า ก็เพราะทำไม่ถูกท่าและถูกวิธี การออกกำลังกายด้วย Insanity Workout แบบนี้ จึงเหมาะสำหรับสาวๆ ที่ไม่ค่อยมีเวลาไปฟิตเนส และอยากออกกำลังกายที่บ้าน แถมยังมีเทรนเนอร์ส่วนตัวอธิบายแต่ละขั้นตอนในจอให้ฟังด้วยค่ะ และตอนนี้หนิงเริ่มออกกำลังกายการเต้น T25 ของทีมเดียวกับ Insanity Workout ซึ่งเป็นท่าที่ยากขึ้นแต่กระชับเวลามากขึ้นค่ะ”

สาวๆ ที่รักการออกกำลังกายที่บ้านไม่ต้องการพึ่งอุปกรณ์มากมาย ราคาไม่แพงเพราะดีวีดีเซ็ตหนึ่งราคาประมาณ 3,000 บาท แถมยังมีเทรนเนอร์มืออาชีพคอยสอนทุกจังหวะการเต้น คงต้องหลงรัก Insanity Workout ไม่ต่างอะไรกับสาวหนิง ที่เลือกออกกำลังกายแบบนี้ที่บ้านทุกวัน ก่อนไปทำงาน และถึงจุดนี้ คำว่า “ไม่มีเวลาออกกำลังกาย” ก็จะไม่ได้อยู่ในพจนานุกรมสาวรักสุขภาพอีกต่อไป

Comments are closed.

Pin It