Guru Talk

สวยแบบฉลาด! กูรูแนะเติมสวยด้วยอาหารเสริมอย่างปลอดภัย

Pinterest LinkedIn Tumblr


เดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์เพื่อสกินแคร์และอาหารเสริมมากยิ่งขึ้น หลายคนเชื่อคำโฆษณาพากันซื้อผลิตภัณฑ์โดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์และส่วนผสมว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ ในงานเปิดตัว ฟราโคร่า สกินแคร์และอาหารผิวจากญี่ปุ่น จึงได้ พญ.ชนิกา กุลภัทราภา แพทยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง มาให้ความรู้ในการเลือกใช้สกินแคร์และอาหารเสริมให้ปลอดภัย ณ ชั้น 1 โซน อีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

งานนี้ได้รับเสียงตอบรับจากสาวๆ ในแวดวงสังคมและความงามกันอย่างคับคั่ง เพื่อมาอัปเดตเคล็ดลับความงามและสูตรลับผิวสวยจากแดนปลาดิบ โดย พญ.ชนิกา กุลภัทราภา แนะนำสาวๆ ว่า ต้องเลือกอาหารเสริมที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา(อย.) เท่านั้น ถัดมา คือ รับประทานในปริมาณที่เหมาะสม เพราะการรับประทานอาหารเสริมมีทั้งคุณและโทษ หากรับประทานมากเกินความต้องการของร่างกาย อาจให้โทษ เนื่องจากหากร่างกายขับเป็นของเสียออกมาไม่หมด จะเกิดเป็นพังผืดในร่างกาย และสุดท้ายคือ ต้องรู้ตัวว่ารับประทานอาหารเสริมอะไรอยู่ และ รับประทานแล้วมีประโยชน์อย่างไรต่อสุขภาพ

“สำหรับคนที่กลัวแพ้อาหารเสริม ขอแนะนำว่าให้สังเกตอาการหลังจากรับประทานประมาณ 1 วัน ถ้าแพ้จะมีอาการเหมือนแพ้ยา ตาบวม ปากบวม เป็นผื่นแดง และ แน่นหน้าอก หากเป็นอย่างนั้น ควรหยุดยาทันที และไปพบแพทย์อย่าคิดว่าอาการต่างๆจะทุเลาเมื่อหยุดยาว อาการแพ้เหล่านี้ ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากส่วนผสมที่เอามาใช้ในอาหารเสริม แต่เกิดจากส่วนผสมอื่นๆในตัวแคปซูลที่บรรจุอาหารเสริมมากกว่า”

นอกจากนี้ ในบางรายที่รับประทานอาหารเสริมเป็นประจำ ก็อาจเกิดอาการแพ้ขึ้นมาได้เช่นกัน พญ.ชนิกา อธิบายว่า อาหารเสริมบางตัว ในครั้งแรกที่รับประทานเข้าไป ร่างกายอาจได้รับสารบางอย่างที่เป็นอันตรายเข้าไปเล็กน้อย ร่างกายยังไม่มีภูมิต้านทาน แต่พอรับประทานเข้าไปครั้งที่ 2 ร่างกายเริ่มสร้างภูมิต้านทาน เมื่อนั้นจะแสดงอาการต่อต้านและทำให้บุคคลนั้นแสดงอาการแพ้ออกมาให้เห็น
ขณะที่วิธีการเลือกสกินแคร์ให้เหมาะสมและใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พญ.ชนิกา แนะนำส่งท้ายว่า ต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาดหมดจด จากนั้นเช็ดหน้าให้พอหมาด ไม่ถึงกับแห้ง เพราะหน้าที่ยังหมาดๆ จะช่วยในการซึมซับของสกินแคร์ได้ดีกว่าใบหน้าที่แห้งสนิท นอกจากนี้ต้องใช้สกินแคร์ในปริมาณที่พอดี เพราะครีมบางตัวทาเยอะเกินไป ทำให้หน้ามัน เป็นต้นเหตุของสิวได้ และสุดท้าย ใช้ให้ถูกเวลา ครีมทางกลางคืนไม่ควรทากลางวัน เพราะอาจทำให้ผิวไวต่อแสงแดด เป็นต้น

Comments are closed.

Pin It