Fashion

2 ดีไซเนอร์จับมือกับไนกี้ สร้างสรรค์คอลเลกชันต้อนรับบอลโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


เวอร์จิล อับเบลาะห์ (Virgil Abloh) ดีไซเนอร์ผู้โด่งดังจากแบรนด์ OFF-WHITE และคิม โจนส์ (Kim Jones) ผู้อำนวยการศิลป์ของ Dior Homme จับมือกับไนกี้ สร้างสรรค์ผลงานผ่านคอลเลกชันที่นำเสนอความสวยงามของฟุตบอลผ่านสองมุมมองที่แตกต่าง

สำหรับอับเบลาะห์ ฟุตบอลคือโอกาสในการย้อนอดีตไปสู่ความทรงจำในวัยเด็ก เช่น ช่วงเวลาที่เขาฟังเพลงฮิปฮอประหว่างเดินทางไปเตะฟุตบอลสมัยมัธยมปลาย โดยนำความทรงจำนี้มาผสมผสานระหว่างแบรนด์ไลฟ์สไตล์และสปอร์ตเข้าด้วยกัน ทำให้ดีไซน์ของเขาเต็มไปด้วยรายละเอียดที่เปี่ยมความหมาย เพื่อให้เกียรติสุดยอดกีฬาอย่างฟุตบอล การร่วมงานกับไนกี้ในคอลเลกชันรองเท้าฟุตบอลครั้งแรก เขานำเสนอความสง่างามและความหรูหราของฟุตบอลผ่านคอลเลกชัน Nike x Off-White การผสมผสานกันระหว่างสุดยอดนวัตกรรมและวัสดุอันล้ำสมัยจากไนกี้ โดยคอลเลกชันของอับเบลาะห์บอกเล่าเรื่องราวของฟุตบอลผ่านมุมมองส่วนตัว วัฒนธรรม และความเชื่อมโยงทางจิตใจของเขาที่มีต่อกีฬาฟุตบอล ไม่ว่าคุณจะเป็นนักฟุตบอลสไตล์ไหน คอลเลกชัน Nike x Off-White จะเปลี่ยนมุมมองที่คุณมีต่อฟุตบอลไปเลย

ส่วนโจนส์นั้นมองฟุตบอลในแง่ของแฟชั่น เขานำเสื้อผ้าสำหรับกีฬาฟุตบอล เช่น กางเกงขาสั้น เสื้อเจอร์ซีย์ และเสื้อแจ็กเกตก่อนลงแข่งมาดัดแปลงให้เกิดรูปทรงใหม่ๆ ผลลัพธ์ก็คือเสื้อผ้าที่มีการตัดเย็บเรียบหรูแบบอิตาเลียน ผสมผสานกลิ่นอายความเป็นพังก์แบบลอนดอนในยุค 70s และ 80s ดีไซเนอร์ชื่อดังนำสไตล์แบบยุโรปของเขามาสู่คอลเลกชันใหม่ของรองเท้าฟุตบอลไนกี้ด้วยแรงบันดาลใจจากกีฬาโปรดของคนทั่วโลก เขานำรองเท้ารุ่นคลาสสิกมาผสมผสานกับสไตล์ที่แปลกใหม่ของเขา พร้อมกลิ่นอายพังก์จากยุค 70s ในลอนดอน รังสรรค์ออกมาเป็นคอลเลกชันที่มีความโดดเด่นและไม่เหมือนใคร ทุกส่วนผลิตด้วยมือในประเทศอิตาลี และรูปทรงมีความละเอียด พร้อมลวดลายกราฟิกที่สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ระดับโลก

NIKE X OFF-WHITE “FOOTBALL, MON AMOUR”

“สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาษาฟุตบอลและประวัติศาสตร์ฟุตบอลก็คือมันมีลุคที่เป็นของตัวเองอยู่แล้ว ผมได้แรงบันดาลใจจากทีมฟุตบอลยุโรปที่มีโลโก้สปอนเซอร์พิมพ์อยู่บนเสื้อ ตอนผมออกแบบคอลเลกชันนี้ ผมอยากจะเล่นกับตัวอักษรหลายๆ แบบ” อับเบลาะห์กล่าว


นอกจากนี้ ตัวเลขที่ใช้ยังเป็นตัวเลขประจำตัวของอับเบลาะห์สมัยเป็นนักกีฬาด้วย ลายตารางหมากรุกสีขาวดำบนเสื้อเจอร์ซีย์นั้นชวนให้นึกถึงลายทางของสาธารณรัฐเช็ก และโลโก้บนหน้าอกซึ่งเป็นรูปสิงโตโยนรูปวงกลมก็ได้แรงบันดาลใจมาจากตราประจำทีมและลายจุด โดยเขามองว่าตำแหน่งนี้คือตำแหน่งที่เท้ามีโอกาสเตะบอลได้สูงที่สุด


รองเท้า Flyknit Zoom Fly ของเขาเป็นจุดเริ่มต้นของคอลเลกชัน และย้อนอดีตไปสู่สมัยที่เขาออกแบบ Mercurial “ผมอยากจะสื่อสารถึงการเตะลูกบอลของนักเตะ ก็เลยเติมจุดลงไปที่ตัวรองเท้า ถ้าคุณจะเตะลูกฟุตบอล เท้าและสายตาของคุณต้องประสานงานกันเป็นอย่างดีเพื่อเพิ่มโอกาส และนั่นคือจุดเริ่มต้นของคอลเลกชันนี้ รองเท้าวิ่งรุ่นนี้คล้ายกับรองเท้าเตะฟุตบอล เพื่อช่วยให้คุณรู้สึกเหมือนว่าฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา จากนั้นผมก็เติมดีไซน์ต่างๆ จากด้านล่าง” เขากล่าว

NIKE X KIM JONES “FOOTBALL REIMAGINED”

แทนที่จะมองอุปกรณ์การเล่นฟุตบอลในแง่ของการเล่นกีฬา โจนส์มองเห็นโอกาสในการมองมุมกลับ เขาได้แรงบันดาลใจจากคิงส์โรดในลอนดอน และผสมผสานดีไซน์แบบอวองต์-การ์ดเข้ากับเทคโนโลยีเสื้อผ้ากีฬา

“ยุคพังก์นั้นเน้นเรื่องสัดส่วนของเสื้อผ้าที่ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกมีพลัง ผมได้แรงบันดาลใจมาจากการตกแต่งเสื้อผ้าของยุคนั้น ต้องตัดเสื้อผ้าเป็นชิ้นๆ แล้วเอามาประกอบกันใหม่เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ” โจนส์กล่าว


แนวคิดนี้เป็นแนวทางของเสื้อผ้าที่เขาออกแบบในคอลเลกชันนี้ และรวมไปถึงรองเท้าที่เขาออกแบบด้วย รองเท้ารุ่นนี้เป็นการผสมผสานสนีกเกอร์รุ่นโปรดของเขา และอาจจะต้องมองอย่างละเอียดถึงจะเห็นความแตกต่าง และโจนส์ก็มั่นใจในการออกแบบครั้งนี้ “ผมมองดูรูปทรงของ Mercurial และรองเท้าไนกี้รุ่นโปรดของผมอีก 3 รุ่น ก็คือ Footscape, Vandal และ Air Max 97 มาผสมผสานเป็นรองเท้าแบบใหม่ที่มีความเป็นพังก์แต่ก็มีความหรูหราด้วยเช่นกัน”

ผลงานเหล่านี้จะเปลี่ยนสิ่งที่คุ้นเคยให้กลายเป็นความแปลกใหม่ โดยคอลเลกชัน Nike x Kim Jones “Football Reimagined”เปิดตัวแล้วเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา สำหรับคอลเลกชัน Nike x Off-White “Football, Mon Amour” จะเปิดตัวในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ทั้ง 2 คอลเลกชันวางจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์ nike.com และร้านไนกี้ทั่วโลก

Comments are closed.

Pin It