Fashion

“มร.แฮรี่ เฟน” ผู้ที่ถูกขนานนามว่า เป็นผู้รอบรู้เรื่อง จิวเวลรี-นาฬิกา คาร์เทียร์ ดีที่สุด

Pinterest LinkedIn Tumblr


ทำเอาคาร์เทียร์เลิฟเวอร์ และนักสะสมของวินเทจชาวไทยตั้งตารอชมงาน Lotus Arts de Vivre x Obsidian Objets d’Art : A moment of serendipity–A vintage Cartier Collection ที่มีการนำของสะสมเครื่องประดับและนาฬิกาวินเทจแบรนด์คาร์เทียร์รุ่นคลาสสิกของ มร.แฮรี่ เฟน เจ้าของแบรนด์ Obsidian Objets d’Art แห่งกรุงลอนดอน มาจัดแสดงและพร้อมแบ่งปันคอลเลกชันให้นักสะสมชาวไทยได้ครอบครอง ซึ่งแต่ละชิ้นที่นำมาจัดแสดงนั้น ถูกผลิตขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1910-1991 (พ.ศ. 2454-2518) สามารถเข้าชมได้ในวันที่ 6-8 พ.ย. 63 เวลา 10.00–19.00 น. ณ โลตัส อาร์ต เดอ วีฟ บูทีค, โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

มร.แฮรี่ เฟน
“นิกกี้ วอน บูเรน” ประธานกรรมการบริหาร โลตัส อาร์ต เดอ วีฟ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมงานกับ มร.แฮรี่ เฟน นักสะสมระดับโลกผู้ที่ได้รับขนานนามว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน “คาร์เทียร์” แบรนด์เครื่องประดับชั้นสูงที่มีตำนานยาวนานกว่า 170 ปี สัญชาติฝรั่งเศสอย่างลึกซึ้ง อีกทั้งโลตัส อาร์ต เดอ วีฟ และ มร.แฮรี่ เฟน มีรสนิยมที่เหมือนกันคือ หลงใหลในงานฝีมือชั้นเยี่ยมที่ออกแบบอย่างวิจิตร มีจินตนาการสร้างสรรค์และความละเมียดละไมในศาสตร์แห่งศิลป์

นิกกี้ วอน บูเรน
คาร์เทียร์เป็นแบรนด์เครื่องประดับระดับตำนานชื่อก้องโลก และได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดทำเครื่องประดับให้แก่ราชสำนักต่างๆ ในยุโรปหลายประเทศ จนได้รับฉายาว่า เป็น “ผู้ผลิตเครื่องประดับให้ราชา และเป็นราชาแห่งเครื่องประดับ” ประกอบกับ ดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ ดูสง่า สวยงามเหนือกาลเวลา คาร์เทียร์ยังเป็นผู้นำในวงการนาฬิกาข้อมือสำหรับสุภาพบุรุษ แทนการใช้นาฬิกาพกอย่างสมัยก่อน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1907 (พ.ศ. 2450) แต่นาฬิการุ่น Tank ที่ออกแบบในปี ค.ศ. 1919 (พ.ศ. 2462) ยังถือว่าเป็นสุดยอดของความมีรสนิยมสำหรับสุภาพบุรุษจนถึงปัจจุบัน และในปีค.ศ. 1967 (พ.ศ. 2510) คาร์เทียร์ได้ผลิตนาฬิกาข้อมือรุ่น Crash ออกมา ซึ่งเป็นนาฬิกาข้อมือที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกในปัจจุบันเลยก็ว่าได้


ทั้งนี้ เครื่องประดับและนาฬิกาวินเทจสำหรับผู้หญิงและผู้ชายของคาร์เทียร์ ที่นำมาจัดแสดงนั้นถูกผลิตขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1910-1991 (พ.ศ. 2454-2518) ซึ่งถือเป็นชิ้นงานจากยุคทองของคาร์เทียร์ ที่เหล่านักสะสมทั่วโลกถวิลหาอยากครอบครองและหายากยิ่งนัก อีกทั้งยังคุ้มค่าในด้านการลงทุน เนื่องจากชิ้นงานหายากหลายๆ ชิ้นของคาร์เทียร์นั้น ซื้อขายกันในราคาหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว นับว่าคาร์เทียร์วินเทจนั้น ควรค่าแก่การสะสม เพื่อการลงทุนเพราะมูลค่าเพิ่มขึ้นตลอดเวลา


สำหรับ “มร.แฮรี่ เฟน” เป็นที่ยอมรับทั่วโลกว่า เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเรื่องนาฬิกาและเครื่องประดับวินเทจของคาร์เทียร์ ที่หาตัวเทียบได้ยาก เขาได้ทำการศึกษาหาข้อมูลมากว่า 40 ปี ทำให้มีความรู้ความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับชิ้นงานเครื่องประดับหัตถศิลป์เลอค่าเหล่านี้ ที่ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความงดงามและประณีตมากว่าหนึ่งศตวรรษ ในช่วงเวลาที่ มร.แฮรี่ เฟน เริ่มสนใจในงานของคาร์เทียร์นั้น ยังไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจผลงานของคาร์เทียร์มากนัก จนกระทั่งเมื่อปี ค.ศ. 1978 (พ.ศ. 2521) เกิดการประมูลทรัพย์สินของนักสะสมชาวนิวยอร์ก นามว่า มร.โรเบิร์ต กรีน และต่อมาในปี ค.ศ. 1981 (พ.ศ. 2524) บริษัทคาร์เทียร์เองได้จัดนิทรรศการผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน จาก 2 เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดกระแสความตื่นตัวในหมู่นักสะสมในผลิตภัณฑ์วินเทจของคาร์เทียร์ขึ้นมาอย่างจริงจัง จนในปัจจุบันกระแสความสนใจและการแข่งขันดุเดือดอย่างมาก

Comments are closed.

Pin It