Fashion

“จี้ดอกม่วงเทพรัตน์” เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ

Pinterest LinkedIn Tumblr


Metro Art : The Inspiring District อาร์ตสเปซใจกลางเมือง ที่ MRT พหลโยธิน จัดแสดงงานศิลปะหลากหลายแขนงของซีซันส์ 3 ในธีม “Heart At Ease–ให้ศิลปะฮีลใจ” ชมชุดสร้อยคอคอลเลกชันพิเศษ “จี้ดอกม่วงเทพรัตน์” 9 ชิ้นในประเทศไทย ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันของ เครือข่ายสมาคมสีน้ำโลกแห่งประเทศไทย และ Avalon หนึ่งในผู้นำการออกแบบเฉพาะด้านเครื่องประดับที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน โดย อ.บันชา ศรีวงศ์ราช ศิลปินสีน้ำระดับโลก ลงมือเพนต์ลวดลายด้วยสีน้ำสไตล์อิมเพรสชันนิสต์ ลงบนเหรียญที่นำมาทำเป็นจี้สร้อยคอด้วยตัวเองทุกชิ้น ภายใต้ชื่อซึ่งมีที่มาจากพรรณไม้มงคลพระราชทานนาม เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ


แต่ละเหรียญมีชื่อและความหมายของตัวเอง ได้แก่ “สยามสมบัติ” สื่อถึงความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและความงามอันทรงคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมของไทย, “ร่มเย็น” สัญลักษณ์แห่งความร่มเย็นเป็นสุขในชีวิต, “ฤทธานุภาพ” สื่อถึงความเข้มแข็งและความแข็งแกร่งของดอกม่วงเทพรัตน์ ที่เป็นสัญลักษณ์ของบูรณภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์, “เสน่ห์เทพรัตน์” สื่อถึงความงามอันน่าทึ่งของดอกม่วงเทพรัตน์ ที่งดงามดั่งดวงแก้วของเทพเทวดา, “สัจจภัค” สื่อถึงความงามอันจริงแท้ของดอกม่วงเทพรัตน์ โดยเกิดจากการรวมความหมายของคำว่า ‘สัจจะ’ อันหมายถึงความสัตย์และความจริงแท้ เข้ากับ ‘ภัค’ อันความถึงความโชคดี ความเจริญ และเกียรติ เป็นสัญลักษณ์ของความงามตามธรรมชาติที่งอกงามและเที่ยงแท้, “องค์รวม” สัญลักษณ์ของความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในวัฒนธรรมไทย, “สุขทวี” สัญลักษณ์แห่งความสุข ความบริบูรณ์ที่ทบทวีคูณ, “เอื้ออาทร” สื่อถึงสายใยที่เชื่อมโยงถึงกันในธรรมชาติ เป็นความหมายที่กระตุ้นเตือนให้เราตระหนักรู้ในความโยงใยถึงกัน และ “บารมี” สื่อถึงความงามอันประเสริฐยิ่ง เป็นความงามอันจริงแท้ที่สะท้อนออกมาจากธรรมชาติ


ความพิเศษคือ1 ใน 9 เหรียญที่มีชื่อว่า “สยามสมบัติ” ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นเหรียญที่ใช้เทคนิคพิเศษวาดลวดลายดอกไม้ประจำพระองค์ ด้วยสีน้ำลงบนเหรียญที่ถูกนำมาทำเป็นสร้อยคอ และนำไปบรรจุใส่กล่องที่ออกแบบเฉพาะ ด้วยลวดลายรูปกระต่ายสีม่วง ซึ่งมีเพียงชิ้นเดียวในประเทศไทย

อ.บันชา ศรีวงศ์ราช

Comments are closed.

Pin It