Fashion

CHIN : Unmasked ผลงานอาร์ต + แฟชั่นระดับโลก จาก Tube Gallery

Pinterest LinkedIn Tumblr


นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของวงการแฟชั่นไทย เมื่อแบรนด์แฟชั่น Tube Gellery โดยศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ และ พิสิฐ จงนรังสิน จับมือกับ Christian Develter ศิลปินชาวเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปินที่ถูกจับตามองมอกที่สุดในขณะนี้ ร่วมกันจัดแสดงแฟชั่นโชว์ครั้งยิ่งใหญ่ “Tube Gallery present CHIN : Unmasked” อวดลายเส้นและสีสันของเสื้อผ้าอันสวยงาม โดยอวดโฉมไปเมื่อเร็วๆ นี้

ศักดิ์สิทธิ์ เผยว่า “เราเห็นงานของคริสเตียนมานานมากแล้วครับ และก็พูดได้ว่าเป็น แฟนคนหนึ่งของเขา เนื่องจากภาพวาดของเขามีอะไรใกล้เคียงกับแฟชั่นของเรา วิธีการใช้สี และการนำเอาวัฒนธรรมโดยเฉพาะวัฒนธรรมเอเชียมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน อันนี้เรียกได้ว่าคล้ายกันมาก จนวันหนึ่งเราได้เจอกับเขาที่ Warp 54 Studio ซึ่งเป็นสตูดิโอของเขา เราก็ทึ่งมากถึงทั้งด้านผลงาน และความน่าหลงใหลของตัวสตูดิโอเอง เราเลยบอกกับเขาว่าเราอยากมาทำแฟชั่นโชว์ที่นี่ และคำตอบที่ตอบกลับมาโดยทันทีจากเขาเลยก็คือโอเค”


สองดีไซเนอร์คนไทยประทับใจภาพลายเส้นบนใบหน้าของหญิงสาวชาว Chin ของศิลปินชาวเบลเยี่ยม จึงนำแรงบันดาลใจนั้นมารังสรรค์เสื้อผ้า “เมื่อกลับจากสตูดิโอแล้ว รูปภาพผู้หญิง มีลวดลายเส้นบนใบหน้ามันกลับยังติดอยู่ในความคิดตลอดเวลา และยิ่งเมื่อรู้ว่าภาพนั้นมาจากหญิงชาว Chin ในประเทศพม่า หนึ่งในชนเผ่าที่เราไม่เคยมีความรู้เลย ทั้งๆ ที่พวกเขาจะอยู่ห่างจากเราไปไม่ไกลนัก ยิ่งทำให้เราชื่นชมผลงานและความเป็นศิลปินของเขา ผมจึงคิดว่ามันน่าจะดีถ้าเอารูปของเขามาถ่ายทอดบนเสื้อผ้าของเรา พอติดต่อไปเขาก็ตื่นเต้นมาก และคำตอบที่เราได้นั้นก็คือโอเค”


ภาพเขียนของคริสเตียน ดีเวลเตอ จึงได้ถูกถ่ายแปลสู่ภาษาแฟชั่น ในสำเนียงที่มีเอกลักษณ์ของดีไซเนอร์ทั้งสอง “เราเริ่มจากการทำงานกราฟฟิคก่อน โดยการนำเอาภาพของเขามา ลบหน้าหญิงสาวออกแล้วเหลือเพียงลายเส้นของรอยสัก ต่อจากนั้นก็นำมาจัดเรียงซ้อนกันไปมาบนคอมพิวเตอร์จนได้เป็นลายกราฟฟิค ที่แปลกตา และนั่นจึงเป็นที่มาของชื่อคอลเลคชั่น Chin:Unmasked” ศักดิ์สิทธิ์ เล่า


พิสิฐกล่าวเสริมว่า “นอกจากนั้นเรายังเอาภาพของเขามาต่อเติมกับผีเสื้อ เพราะเราเห็นว่าลายเส้นสีดำบนผีเสื้อแต่ละตัวนั้นคือความงามที่ไม่ต่างอะไรกับ ลายเส้นบนใบหน้าของหญิงชาว Chin มันเป็นความสวยงามที่มนุษย์ได้เรียนรู้จากธรรมชาติ” 


“และเช่นเดียวกับที่คริสเตียนได้ใช้ใบหน้าของหญิงสาวเอเชียสมัยใหม่มาเป็นใบหน้าบนผลงานของเขา เราจึงเลือกที่จะใช้โครงเสื้อร่วมสมัยที่มีความเป็น Feminine ที่เน้นลายละเอียดแบบของทูบว์ แกลลอรี่มาเป็นโครงร่างเสื้อ เพราะมันยังสะท้อนถึงความเป็น Femininism ที่มีอยู่ในผลงานภาพชุดนี้ด้วย”


นอกจากการนำภาพของศิลปินมาเป็นพื้นฐานของการสร้างผลงานแฟชั่นคอลเลคชั่นนี้แล้ว ดีไซน์เนอร์ทั้งคู่ยังได้นำเอาลายทางที่ปรากฎบนผ้าทอของชนเผ่ามาใช้ในการทำลายผ้า และในส่วนของสี ก็ได้นำเอาสีที่ปรากฎในผลงานของคริสเตียน ดีเวลเตอร์ ทั้งในปัจจุบันและที่ผ่านมา มาเป็นสีหลักในการทำผลงาน ได้แก่ สีแดง เหลือง เขียวมะนาว และ น้ำเงิน


การร่วมงานของพวกเขายังได้รับความสนใจจากสื่อทั้งภายในและ นอกประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึง la Repubblic หนังสือพิมพ์ยอดขายอันดับหนึ่งของอิตาลี ได้ลงตีพิมพ์เรื่องราวของคอลเลคชั่นนี้ในไอแพดเวอร์ชั่น


Chin : Unmasked เตรียมสัมผัสกับความงดงามของคอลเลคชั่น Chin อย่างเต็มรูปแบบได้ที่แฟล็กชิปต์สตอร์สุดหรูตกแต่งใหม่ของแบรนด์ Tube Gallery ชั้น 3 สยามเซ็นเตอร์ เร็วๆ นี้



















Comments are closed.

Pin It