Fashion

Swatch ถ่ายทอดศิลปะมาสเตอร์พีซ สู่นาฬิกาสุดอาร์ต 6 สไตล์

Pinterest LinkedIn Tumblr


“สวอท์ช” (Swatch) เปิดตัวคอลเลกชัน Swatch X Centre Pompidou นำ 6 ผลงานระดับมาสเตอร์พีซจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป Centre Pompidou แลนด์มาร์คสำคัญ ณ กรุงปารีส มาดีไซน์ลงในนาฬิกา ทั้ง 6 เรือน ประกอบด้วยผลงานจากศิลปินชื่อดังระดับโลก ได้แก่ อาเมเดโอ โมดิลยานิ (Amedeo Modigliani), โรเบิร์ต เดอโลเนย์ (Robert Delaunay), ฟรีดา คาห์โล (Frida Kahlo), เพียต มองเดรียน (Piet Mondrian) และ วาซีลี คันดินสกี (Vassily Kadinsky)

พร้อมรวบรวม 6 ผลงานศิลปะระดับโลกมาถ่ายทอดลงบนนาฬิกาโมเดลยอดฮิต อย่าง GENT ขนาดหน้าปัด 34 มม. และ NEW GENT ด้วยขนาดหน้าปัด 41 มม.


ผลงานแรกคือ ‘PORTRAIT OF DÉDIE’ ภาพพอร์ตเทรตจากศิลปินชาวอิตาเลียน ‘อาเมเดโอ โมดิลยานิ’ ถูกถ่ายทอดลงบนหน้าปัดนาฬิกา โดยคงลักษณะเดิมที่เป็นภาพวาดหญิงสาวที่ดูเศร้าสร้อย มีใบหน้าและลำคอยืดยาว พร้อมลายเซ็นของ อาเมเดโอ โมดิลยานิ บนสายนาฬิกาที่มาในโมเดล GENT และแต่งแต้มสีชมพูสดใสโทนเดียวกันกับผลงานศิลปะลงบนหน้าปัด ตัวเรือน และบัคเคิล


ต่อมาคือรุ่น ‘CAROUSEL’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานศิลปะของ ‘โรเบิร์ต เดอโลเนย์’ ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้หลงใหลในพลังของสี โดย Swatch ได้นำเอกลักษณ์จากผลงานของเดอโลเนย์ อย่าง บล็อคสีที่อยู่ติดกันซึ่งก่อให้เกิดความรู้สึกเคลื่อนไหว มาแต่งแต้มลงบนนาฬิกาข้อมือในโมเดล GENT รวมถึงลูกเล่น อย่าง ดิสก์แผ่นสีบนปฏิทินวันที่ที่เคลื่อนที่เป็นวงกลม และเปลี่ยนสีไปตามแต่ละวัน


อีกหนึ่งผลงานจาก ‘โรเบิร์ต เดอโลเนย์’ คือ ‘EIFFEL TOWER’ ผลงานภาพวาดชุดหอไอเฟล โดยเดอโลเนย์ได้ถ่ายทอดจากมุมด้านล่าง ทำให้เห็นฐานที่กว้างใหญ่ และไล่ขึ้นไปจนเห็นยอดหอไอเฟลสูงเสียดฟ้า ดีไซน์ของนาฬิกาซึ่งมาในโมเดล GENT นี้ อ้างอิงตามสัดส่วนและมุมมองของภาพต้นฉบับ หน้าปัดนาฬิกาและสายด้านบนถ่ายทอดความสดใสและอบอุ่นของท้องฟ้า ส่วนเข็มชั่วโมงและนาทีสีส้ม รับกับสีของหอไอเฟลบนสายนาฬิกาด้านล่าง


มาที่ ‘THE FRAME’ ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดพอร์ตเทรตจากศิลปินชื่อดัง ‘ฟรีดา คาห์โล’ ที่ได้ใช้ลวดลายต้นแบบตกแต่งด้วยศิลปะพื้นบ้านของชาวเม็กซิกัน โดยถ่ายทอดผ่านสีสันที่สดใสลงบนนาฬิกาโมเดล NEW GENT โดยที่ตัวเรือนและสายนาฬิกาปรากฏรูปใบหน้าของฟรีดาบนสายนาฬิกาทั้งด้านบนและล่าง เหมือนเงาสะท้อนในกระจก


ต่อไปคือ ‘RED, BLUE AND WHITE’ จาก ‘เพียต มองเดรียน’ จิตรกรชาวเนเธอร์แลนด์ผู้ซึ่งมีอิทธิพลสำคัญต่อพัฒนาการของศิลปะสมัยใหม่ และสื่อถึงความเรียบง่ายในอนาคต โดยลายเส้นและองค์ประกอบสไตล์เพียต มองเดรียน ถูกถ่ายทอดลงบนนาฬิกาโมเดล NEW GENT ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีดำเป็นหลักทั้งตัวเรือน หน้าปัด ลูป และบัคเคิล ประกอบกับเข็มชั่วโมงและนาทีที่มีลักษณะเป็นบล็อคแท่งสี่เหลี่ยมสีแดง และขาว ตามรายละเอียดของภาพต้นฉบับ ทำให้นาฬิกามีความเรียบ เท่ และร่วมสมัย


ผลงานสุดท้าย ‘BLUE SKY’ จากศิลปินชาวรัสเซีย ‘วาซีลี คันดินสกี’ โดยนำภาพวาดของเขาที่ประกอบด้วยสัตว์ต่างๆ สิ่งมีชีวิตในจินตนาการ และสิ่งของที่ลอยละล่องอยู่บนฟ้า มาถ่ายทอดลงในนาฬิกาโมเดล NEW GENT โดยตัวเรือนและองค์ประกอบทั้งหมดเป็นสีฟ้าอ่อน และถูกแต่งแต้มด้วยลวดลายของภาพวาดต้นฉบับ รวมถึงเข็มนาฬิกาดีไซน์พิเศษตามรูปทรงในจินตนาการของเขา


นอกจากนี้ เมื่อซื้อสินค้าในคอลเลกชัน Swatch X Centre Pompidou ครบทั้ง 6 แบบรับทันทีกล่องของขวัญสุดพิเศษสำหรับเก็บนาฬิกา ออกแบบโดย Stephane Kiehl ศิลปินชาวฝรั่งเศสนักวาดภาพประกอบที่เคยร่วมงานกับ Centre Pompidou มาแล้ว จำนวนจำกัด เพียง 20 กล่องในประเทศไทยเท่านั้น!

Comments are closed.

Pin It