Fashion

ม๊าเดี่ยว… Success! จากนางแบบกะเทยภูธรสู่ดีไซเนอร์ระดับอินเตอร์

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้จุดเริ่มต้นจะเล็กๆ เพียงสิ่งของในห้องนอน แต่ตอนนี้ ม๊าเดี่ยว-อภิเชษฐ์ เอติรัตนะ วัย 15 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น ที่ยอมรับว่าเป็นกะเทยภูธร ได้สร้างผลงานออกแบบสิ่งของในรั้วบ้านเป็นอาภรณ์แสนเก๋โพสลงเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจนโด่งดังไปทั่วโลก และตอนนี้เจ้าตัวได้อัปเดตว่า กำลังได้ทาบทามให้เป็นดีไซเนอร์ในรายการประกวดนางแบบชื่อดังระดับโลก

ด้วยพรสวรรค์และพรแสวง จากเด็กน้อยที่ชื่นชอบการแต่งตัว จับเสื้อผ้าเศษผ้าที่บ้านมาแต่งองค์ทรงเครื่องเดินแบบเล่นตั้งแต่ 8-9 ขวบ ม๊าเดี่ยวหันมาใช้ประโยชน์จากโลกโซเชียลมีเดีย โพสผลงานการออกแบบของตัวเองเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจนเว็บไซต์ BBC นำไปเผยแพร่ หลังจากนั้นผลงานแต่ละรูปของกะเทยภูธรตัวเล็กๆ ก็มีทั้งยอดไลค์และยอดแชร์หลักแสน

ม๊าเดี่ยว เล่าว่า “เป็นคนชอบแต่งตัวค่ะ จะหยิบจับเอาข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านมาทำเป็นชุดอยู่แล้ว แต่ละครั้งก็จะมีเพื่อนมาช่วยบ้าง ทำเองบ้าง ถ่ายรูปก็ให้เพื่อนหรือคุณพ่อช่วยถ่ายให้ อุปกรณ์ก็หาง่ายๆ ในรั้วบ้าน ทุกๆ ชุดที่ถ่ายแบบนั้น เป็นไอเดียที่เกิดจากจินตนาการของตัวเอง และเกิดจากการหมั่นฝึกฝนตั้งแต่เล็กๆ ค่ะ”

คอลเลกชันแรกที่ม๊าเดี่ยวได้รังสรรค์ลงบนเฟซบุ๊กนั้น เริ่มจากอุปกรณ์ง่ายๆ ในห้องนอน และได้ถ่ายเป็นคลิปลงวิดีโอ จนสร้างความฮือฮาและได้รับฟีดแบคที่ดี หลังจากนั้นเธอพัฒนาฝีมือตัวเองขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นท่าปีต้นไม้โพสท่าสยายผืนผ้า พอกโคลนถ่ายแบบ ใช้สังกะสีเป็นเดรสราตรี ใช้ผลไม้ พืชผักเป็นมินิเดรส ฯลฯ

แต่ละผลงานเจ้าตัวยอมรับว่ากดดันบ้าง เพราะมีแฟนๆ คอยดูและคอยวิจารณ์ แต่ด้วยความชอบ และพรสวรรค์ จึงไม่ยากถ้าจะนำสิ่งของต่างๆ มาพันรอบตัว “ไอเดียไม่ตันค่ะ มีของใช้เยอะแยะในบ้านให้นำมาตกแต่งเป็นเสื้อผ้า แต่งตัวแต่ละครั้งจะใช้เทปกาวสองหน้ามาแปะ หรือหากอุปกรณ์หนักหน่อย ก็จะใช้เส้นเอ็นผูกมัดรอบตัวให้แน่น เพราะเส้นเอ็นจะทำให้ไม่เห็นว่าเราร้อยเชือกพันตัวเราอยู่”

ผลงานที่เจ้าตัวชอบที่สุดนั้น ม๊าเดี่ยวเผยว่า เป็นผลงานที่ปีนขึ้นไปบนต้นตาลและสยายผ้าให้พริ้วลงมา แต่เธอเน้นย้ำว่าผลงานแต่ละชิ้นนั้นเธอตั้งใจทำ และเกิดจากอินเนอร์ของเธอล้วนๆ “ผลงานที่ได้รับการตอบรับมากที่สุดเป็นคอลเลกชันแรกค่ะ อย่างเช่นชุดใบตองที่ไล่สีคนก็ชอบค่ะ”

หลังจากฝึกปรือฝีมือและโพสรูปคอลเลกชันใหม่ไปเรื่อยๆ ผลงานของม๊าเดี่ยวก็เข้าตาบรรดาศิลปินและวงการแฟชั่น ล่าสุดเจ้าตัวเผยว่า กำลังได้รับการทาบทามจากรายการ Thailand Next Top Model ให้ไปเป็นดีไซเนอร์ออกแบบเสื้อผ้าให้เหล่านางแบบที่เข้าประกวด แถมยังมีศิลปินชาวฝรั่งเศสที่เตรียมมาจัดนิทรรศการในเมืองไทยติดต่อมาขอรูปถ่ายของม๊าเดี่ยวไปจัดแสดงอีกด้วย

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก อภิเชษฐ์ เอติรัตนะ


Comments are closed.

Pin It