Beauty

แต่งสูทให้หล่อ แบบฉบับ อภิชาติ ชาติวานนท์

Pinterest LinkedIn Tumblr


คำถามของหนุ่มๆ ที่ว่า “ใส่สูทอย่างไรให้ดูดี?” ยังคงอมตะจวบจนทุกวันนี้ เพราะในแต่ละยุคสมัย รูปแบบของสูทก็เปลี่ยนไปไม่ซ้ำแบบ อุ๋ย- อภิชาติ ชาติวานนท์ เจ้าของห้องเสื้อ Peter Kelly จึงมีคำตอบให้ง่ายๆ ว่า “แต่งให้เหมาะสมและถูกกาละเทศะ” เท่านั้นเอง

บ่มเพาะประสบการณ์เกี่ยวกับงานเสื้อผ้ามาตั้งแต่เกิด แถมในช่วงวัยเรียนก็หันมาเอาดีทางด้านการทำเสื้อผ้าเสื้อวัยรุ่น ชุดกีฬาสีของนักเรียน นักศึกษา จนก้าวมาสู่การออกแบบชุดสูทและชุดแต่งงานอันประณีต อุ๋ย-อภิชาติได้สานต่อความฝันของตัวเองด้วย “Peter Kelly” จนถึงทุกวันนี้ก็ 28 ปีเต็มแล้ว และไม่ว่าจะทั้งคนในวงการสังคมไฮโซ หรือเหล่าดารา ต่างรู้จักเสื้อผ้าดีไซน์สวย โดยเฉพาะเสื้อสูท หรือชุดแต่งงานจากห้องเสื้อแห่งนี้ทั้งนั้น

“พี่เป็นคนชอบศึกษา เราคลุกคลีกับเสื้อผ้ามาตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณแม่ทำเสื้อผ้าขายในห้าง จนทุกวันนี้ แม้พี่จะไม่ได้เรียนจบด้านแฟชั่นหรือดีไซน์ใดๆ แต่สิ่งที่เราได้เรียนรู้มาตั้งแต่เล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นในทุกยุคทุกสมัย วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ อารยธรรมตะวันตก ประวัติศาสตร์ด้านแฟชั่น ดูภาพนิทรรศการจากพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก แม้แต่การศึกษาเรื่องอนาโตมี ซึ่งเป็นโครงสร้างของร่างกาย ทำให้เรารู้ว่า เทรนด์มันหมุนเวียนเปลี่ยนไป แล้วก็จะกลับมาเป็นวัฏจักรของมันแบบนี้ไปเรื่อยๆ สูทก็เช่นกัน ไม่ว่าเทรนด์เปลี่ยนไปแค่ไหน แต่เราจะดูดีได้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะหยิบจับแบบที่ถูกต้องมาใช้หรือเปล่า”

เพราะคนไทยนิยมแต่งตัวตามแฟชั่นทางตะวันตก จนทำให้เป็นวัฒนธรรมการเลือกสีสูทที่ผิดๆ ตามไปด้วย ภาระกิจสำคัญของดีไซเนอร์คนนี้ จึงขอมุ่งตรงสู่การปรับเปลี่ยนสีสันของสูทให้เข้ากับภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมของผู้สวมใส่เป็นหลัก “ประเทศในแถบเส้นศูนย์สูตรอย่างไมอามี่หรือบ้านเรา เหมาะกับเสื้อผ้าสีอ่อนเพราะช่วยกระจายความร้อนได้ดี แต่พอถึงช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 วัฒนธรรมของประเทศทางตะวันตกแพร่หลายมากขึ้น ผู้คนกรี๊ดให้วงเดอะ บีเทิลส์ คนรุ่นใหม่จบจากอังกฤษใส่สูทดำกลับมาบ้านเรา จึงทำให้สูทสีดำกลายเป็นแฟชั่นที่ฮิตแต่ผิดของบ้านเรา แทนที่คนจะเลือกสวมสูทสีอ่อนตามสภาพอากาศอันร้อนอบอ้าว”

นอกจากส่งเสริมให้คนไทยเลือกสวมสูทสีอ่อนแล้ว เนื้อผ้าที่เหมาะสมก็ต้องเป็นผ้าที่ช่วยระบายความร้อนด้วย สูทของ Peter Kelly จึงเน้นผ้า Summer Wool ผ้าคอตตอน หรือผ้าลินิน ตามความเหมาะสม และอีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของแบรนด์ไม่อยากให้หนุ่มๆ พลาด ก็คือ การเลือกสูทให้เหมาะสมกับสรีระ “มันก็ขึ้นอยู่กับหลักง่ายๆ ถ้าเราศีรษะใหญ่ ไหล่แคบ ยิ่งไปใส่สูทสีเข้มเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ศีรษะใหญ่ขึ้นเท่านั้น สูทของที่นี่จึงเน้นเข้ารูป และกระเป๋าเฉียง เพราะคนไทยตัวเล็ก กระเป๋าที่เฉียงขึ้นก็ช่วยพรางให้ตัวดูสูงขึ้นด้วย”

แต่ไม่ว่าเราจะรับแฟชั่นจากทางตะวันตกแบบไหนมาก็ตาม และยังคงเกาะความเชื่อของ Men In Black ที่ดูแล้วเท่ หล่อล้ำด้วยสูทสีดำ เจ้าของแบรนด์ยอมรับว่า คงต้องใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไป แต่สิ่งสำคัญที่ต้องไม่พลาดในการแต่งตัวออกงานก็คือ แต่งให้ถูกกาลเทศะ

“มีเซเลบริตี้หลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่าใส่สูทแล้วจะร่วมงานไหนก็ดูสุภาพ พี่ยกตัวอย่าง เช่นงานเปิดตัวโลชั่นทาตัว อีเว้นท์ตอนกลางวัน เน้นสบายๆ ลองคุณใส่สูทผูกเนคไทไปร่วมงานสิ จะกลายเป็นตัวตลกแน่ๆ เพราะงานเขาเน้นความเรียบง่าย และต้องโชว์ผิวให้เข้ากับธีมเปิดตัวโลชั่น พี่จึงแนะนำใส่สูทลินินไม่ซับใน สีอ่อน กางเกงขาสั้น รองเท้าสาน รับรอง คุณได้แจ้งเกิดแน่ๆ แต่หากเป็นงานBlack Tie หรืองาน White Bow tie แล้ว ก็ต้องใส่สูท หรือหูกระต่าย ให้เต็มยศ” กูรูสูทแนะนำส่งท้าย
 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It