Beauty

กูรูช่วยแนะ ดูแลกระเป๋า-รองเท้าให้เอี่ยมเสมอ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ใครที่กำลังมีปัญหารองเท้ากระเป๋าล้นตู้ แถมยังชอบดองไว้จนไม่กล้านำกลับมาใช้อีกครั้ง สาวเอ๋-พรรณธร มหิทธิสุทธ์ เพอซันนัลชอปเปอร์ห้างเซ็นทรัล และบรรณาธิการแฟชั่นนิตยสารดิฉัน รับอาสามาแนะนำวิธีดูแลรักษากระเป๋า-รองเท้า อย่างถูกวิธี

“โดยส่วนตัวแล้ว เอ๋เป็นคนชอบโทนสีนู้ดมาก มองว่าเป็นสีที่คลาสสิก สามารถช่วยเปลี่ยนคาแร็กเตอร์ไปได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับวิธีที่จะนำมามิกซ์แอนด์แมทช์กับสีสันต่างๆ บางครั้งแมทช์กับโทนสีเข้มอย่างสีดำหรือสีน้ำเงินก็ให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูคลาสสิก หรือแม้แต่เมื่อนำสีนู้ดไปแมทช์กับสีส้มหรือ สีชมพูสด ก็จะได้ความรู้สึกสดใส แต่ยังคงความคลาสสิกไว้” คุณเอ๋ เริ่มเล่า

“ทีนี้ถ้าสังเกตให้ดี หลายครั้งก่อนที่สาวๆ จะตัดสินใจเลือกซื้อกระเป๋า หรือรองเท้าในโทนสีนี้มักจะมีความคิดแว้บหนึ่งเข้ามาตลอดใช่มั้ยคะ เช่น เลอะง่ายบ้างล่ะ อย่าซื้อเลยใช้ได้ไม่นานหรอกสีแบบนี้ หรือแม้แต่กังวลว่าซื้อไปแล้วจะเก็บรักษายังไงให้ใช้ได้นาน เป็นต้น”

หากสาวๆ เคยมีความคิดอย่างข้างต้น เราลองมาดูกันว่าวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ กระเป๋า รองเท้า ชิ้นงามอยู่คู่กับเราไปได้นานๆ มีวิธีการอย่างไรบ้าง

“ถ้าเป็นกระเป๋าหนัง อย่างแรกเลย เราควรสังเกตให้ดีเสียก่อนว่า เป็นหนังชนิดไหน ระหว่างหนังสัตว์แท้ กับหนังสังเคราะห์ เพราะมีวิธีการดูแลรักษาต่างกัน”

คุณเอ๋ให้เหตุผลว่า หนังสังเคราะห์จะเป็นพวก พียู ไมโครไฟเบอร์ หรือ ซินเธติค จะมีผิวสัมผัสแข็งกระด้าง และมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าหนังแท้ วิธีการรักษาก็แค่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ แล้วค่อยเช็ดทำความสะอาดบริเวณผิวกระเป๋า จากนั้นก็นำไปผึ่งลมให้แห้ง แล้วนำมาใส่ถุงผ้าคลุมไว้ “ห้ามนำไปตากแดดเด็ดขาดนะคะ พวกน้ำยาเช็ดหรือเคลือบหนังก็ไม่ควรใช้ เพราะจะทำให้สารเคมีที่เคลือบหนังสังเคราะห์เสียสภาพไป” บก.สาวย้ำ

ส่วนหนังสัตว์แท้ เช่น หนังวัว หนังแกะ หนังจระเข้ การดูแลรักษาอาจจะยุ่งยากกว่าเล็กน้อย ขอแนะนำว่า ทุกครั้งที่ใช้กระเป๋าควรนำมาทำความสะอาดด้วยผ้าสะอาดที่ไม่เปียกน้ำก่อนเก็บเข้าถุงเพื่อป้องกันฝุ่นละออง เมื่อใช้ไปได้สักพักแล้ว ควรนำน้ำยาเคลือบหนังทาบางๆ ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงแล้วเช็ดออก เพื่อรักษาสภาพของหนังให้ใช้ได้ทนทาน แต่ถ้าเป็นพวกหนังแก้วที่มีความมันวาว ต้องเพิ่มความระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรเก็บไว้ที่ใกล้ความร้อนหรือแสงแดดส่องถึง เพราะจะทำให้คุณภาพหนังเสื่อมง่าย คุณสาวๆ ที่มีกระเป๋าหนังแท้หลายใบ ให้เก็บใบที่ไม่ค่อยได้ใช้ไว้ในถุงผ้า แล้วใส่ถุงดูดความชื้นไปสักถุงสองถุงก็จะช่วยให้ไม่อับชื้น

“ส่วนเคล็ดลับการรักษาทรงกระเป๋าก็ไม่ยากเลยค่ะ แค่เราใส่กระดาษเนื้อบางพันหรือม้วนให้เป็นก้อนเท่าขนาดของกระเป๋า ขอย้ำว่าต้องอัดให้เท่ากับขนาดของกระเป๋าจริงๆ นะคะ เพราะใส่เพียงเล็กน้อยจะไม่ได้ผล หรืออีกวิธีหนึ่งที่นิยมกันมากในหมู่สาวๆ สมัยนี้ คือ การสั่งตัดหมอนดันทรงกระเป๋าที่มีบริการตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่สามารถวัดขนาดกระเป๋าแล้วสั่งตัดให้พอดีกับขนาดกระเป๋าเลยทีเดียว ก็เป็นอีกวิธีที่มั่นใจได้ว่ากระเป๋าใบโปรดจะสวยและอยู่ทรงไปได้อีกนาน”

นอกจากกระเป๋าใบโปรดที่สาวๆ จะต้องมีติดตู้ไว้ให้พร้อมแล้ว รองเท้าก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะสาวๆ แต่ละคนคงมีครอบครองไว้หลายคู่ หรือบางคนอาจจะมีมากกว่า 10 คู่ นั่นเป็นเพราะเราจะต้องเตรียมพร้อมไว้สำหรับใส่ไปในงานแต่ละโอกาส เพื่อมิกซ์แอนด์แมทช์กับเสื้อผ้าหรือกระเป๋าใบโปรดของคุณ สไตลิสต์สาวของเรา ก็มีวิธีดูแลรองเท้ามาแนะนำให้สาวๆ ได้นำไปใช้ดังนี้

“เพิ่งจะมารู้ว่าตัวเองชอบมากก็เมื่อตอนทำการจัดเก็บรวบรวมรองเท้าครั้งล่าสุด นับดูแล้วไม่น่าเชื่อว่ามีเกือบ 50 คู่ แต่ทุกคู่ไม่ว่าซื้อมานานแค่ไหน ก็ยังใส่ได้สวยเหมือนเดิม เพราะทุกครั้งที่ซื้อรองเท้ามาใหม่ จะต้องเอาไปให้ร้านรองเท้าทำยางรองที่พื้นและส้นรองเท้าไว้ก่อน คราวนี้จะใส่เดินก็ไม่ต้องระวังมาก เพราะเท่ากับว่ามีพื้นรองเท้ากันไว้อีกรอบหนึ่ง”

สำหรับการดูแลรักษารองเท้านั้น หนังแต่ละชนิดก็จะมีวิธีการดูแลรักษาแตกต่างกันไป เราจะมาเริ่มจากรองเท้าหนังแท้ก่อน โดยให้ทำความสะอาดรองเท้าจากฝุ่น และสิ่งสกปรก โดยใช้กระดาษชุบน้ำ แล้วใช้ครีมสำหรับทำความสะอาดรองเท้าทาบางๆ จากนั้นขัดให้เป็นเงา ส่วนรองเท้าหนังกลับ หรือ รองเท้ากำมะหยี่ ให้ใช้แปรงชนิดพิเศษที่ใช้กับหนังประเภทนี้เท่านั้น แปรงสิ่งสกปรกออกจากรองเท้าให้หมด แล้วใช้น้ำยาพิเศษที่ใช้ในการทำความสะอาดในบริเวณที่เราแปรง ห้ามขัดหรือถูพื้นผิวของรองเท้าแรงๆ เพราะจะทำให้เสียลักษณะของหนัง เมื่อรองเท้าสะอาดแล้วให้ใช้สเปรย์ที่มีคุณสมบัติในการกันน้ำ แบบไร้สี หรือสเปรย์ที่มีสีเดียวกับรองเท้า ฉีดให้ทั่ว เพื่อรักษาคุณสมบัติของหนังไว้

รองเท้าอีกชนิดหนึ่งที่สาวๆ มักเลือกสวมเวลาไปงานปาร์ตี้ คือ รองเท้าหนังแก้ว ให้ใช้กระดาษชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดรองเท้าจากฝุ่นและสิ่งสกปรก จากนั้นทาครีมที่ใช้รักษารองเท้าหนังแก้วโดยเฉพาะ แล้วพ่นสเปรย์เพื่อป้องกันหนังแห้ง และลดการก่อตัวของรอยแตก

“อีกเคล็ดลับของการจัดเก็บรองเท้าง่ายๆ ที่จะช่วยเตือนความจำได้เป็นอย่างดี คือ การนำรองเท้ามาถ่ายภาพ และพริ้นท์รูปมาติดไว้ที่ข้างกล่องใส่รองเท้าแบบใส จัดวางเรียงซ้อนเป็นชั้นๆ ทั้งทำให้หาง่าย และยังเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกต่างหากนะคะ” บก.สาว ทิ้งท้าย

รู้วิธีดูแลกระเป๋า-รองเท้ากันแล้ว แฟชั่นนิสต้าทั้งหลายแวะชอปกับโปรโมชั่น Wcentral Mad about Shoes and Bags ที่เซ็นทรัลทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้-20 มีนาคมศกนี้

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It