Beauty

เตือนสาวๆ ขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัย

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ช่วงนี้ฝนตกไม่เว้นวัน ใครใช้รถก็คงจะปวดหัวหน่อย เพราะไหนจะรถติดมหาศาลแล้ว ยังเกิดอุบัตเหตุได้ง่ายอีก ดังนั้นการขับรถในหน้าฝนจึงควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ครั้งนี้เรามีทิปส์มากฝากกันค่ะ

1. ก่อนขับรถ ควรตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้มั่นใจว่าอยู่ในสภาพดี ทั้ง

ระบบเบรก – ทั้งผ้าเบรกและน้ำมันเบรก ควรเปลี่ยนที่ระยะทาง 50,000 กิโลเมตร หรือไม่ควรเกิน 2 ปี หรือควรเช็คระดับน้ำมันเบรกทุกสัปดาห์ หากระบบเบรกหมดสภาพ จะทำให้เป็นอันตรายได้ง่าย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน และยังเปลืองน้ำมันกว่าเดิมอีก

ยางรถยนต์ – เช็คสภาพยางรถยนต์ทั้ง 4 เส้นให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ควรเปลี่ยนยางรถที่ระยะทาง 50,000 กิโลเมตร หรือไม่ควรเกิน 2 ปี รวมทั้งเช็คอะไหล่ยึดตัวรถให้มีสภาพดี และเช็คยางลมอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ที่ปัดน้ำฝน – เป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อขับรถเวลาฝนตก ควรปรับระดับความเร็วของใบปัดน้ำฝน ให้สัมพันธ์กับความแรงและปริมาณฝนที่ตกลงมา

ระบบไฟ – ตรวจเช็คไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟกะพริบ และไฟถอยหลัง ว่าใช้การได้ปกติหรือไม่ เพราะในกรณีฝนตก สิ่งเหล่านี้จำเป็นมาก

แบตเตอรี่ – ตรวจดูแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการเติมน้ำกลั่น เพราะในเวลาฝนตกหนัก โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืนจะใช้กระแสไฟฟ้ามากกว่าปกติ

2. วางแผนก่อนเดินทาง การเดินทางในช่วงฝนตก ยิ่งในเมืองใหญ่นั้น หลีกเลี่ยงไม่ได้กับสภาพการจราจรติดขัด ทางที่ดีควรวางแผนเดินทาง ศึกษาเส้นทางลัด และควรเผื่อเวลาการเดินทางไว้มากกว่าปกติ

3.ขณะขับรถ ควรขับด้วยความระมัดระวัง ไม่เร็วเกินไป เพราะช่วงหน้าฝน ถนนจะลื่นกว่าปกติทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และ ไม่ควรขับรถชิดคันหน้าจนเกิดไป ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าการขับขี่ในช่วงปกติ เพื่อให้สามารถหยุดรถได้ทันถ้าเจอถนนลื่น นอกจากนี้เมื่อเครื่องยนต์ซึ่งมีความร้อน กระทบกับความเย็นจากฝน อาจเป็นเหตุให้เครื่องยนต์ดับได้ เพราะเพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น ทำให้ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถเพิ่มขึ้น ผู้ขับขี่

4.เปิดไฟหน้ารถและหลังรถ ในช่วงฝนตกหนักจะมีสภาพอากาศมืดครึ้ม การเปิดไฟหน้าและหลังรถ จะทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางได้สะดวก รวมถึงผู้ขับขี่รถคันอื่นเห็นรถของเราได้สะดวกขึ้นเช่นกัน

5.ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำขัง หรือแอ่งน้ำลึก เพราะไม่สามารถรู้ได้ว่าแอ่งน้ำนั้นลึกแค่ไหน กันชนหน้าและหม้อน้ำอาจจะถูกกระแทกจนได้รับความเสียหาย หรือน้ำอาจเข้ามาในห้องเครื่องจนเครื่องยนต์ดับได้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ขับช้าๆ และปิดเครื่องปรับอากาศในรถ เพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปในพัดลม จนทำให้เครื่องยนต์เสียหาย

6.ควรพกผ้าแห้งติดรถ ไว้เช็คกระจกหน้าเมื่อเกิดฝ้า

7.แต่ถ้าฝนตกหนักมาก ควรหยุดขับรถจะดีกว่า โดยจอดรถเข้าข้างทาง และไม่ขวางการจราจร รอจนฝนเบาลง แล้วค่อยขับต่อ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวเองและผู้อื่น :: Text by FLASH

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net หรือ App Store ได้แล้วที่ celeb online ipad edition

Comments are closed.

Pin It