Beauty

10 สิ่งห้ามพลาด ถ้าอยากผิวใสไร้สิว

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>สิวเป็นปัญหาหนักอกของใครหลายคน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เรื่องที่เกี่ยวกับสิวบางเรื่องเรายังมีความเชื่อและเข้าใจแบบผิดๆ กันอยู่ อย่าให้ความรู้ที่ไม่ถูกต้อง มาทำให้ผิวของคุณต้องเห่อไปด้วยสิวเถอะ!

1. การล้างหน้ามากกว่าวันละ 2 ครั้งไม่ได้ช่วยให้สิวลดลง มิหนำซ้ำยังอาจทำให้สิวเห่อมากขึ้นกว่าเดิมเสียอีก เนื่องจากการล้างหน้าบ่อยเกินไปอาจรบกวนผิวและกระตุ้นให้เกิดสิวได้

2. แสงแดดสามารถฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ แต่ไม่สามารถทำให้สิวยุบหรือป้องกันสิวได้

3. สิวหัวดำไม่ได้เกิดจากความสกปรกหรือฝุ่นละอองอย่างที่เข้าใจกัน แต่เกิดจากเมื่อหัวสิวเปิดและทำปฏิกิริยากับอากาศภายนอก

4. สิวสามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย บางคนสมัยวัยรุ่นไม่มีสิว แต่พออายุเลย 30 เริ่มมีสิว

5. คนเป็นสิวไม่ได้หมายความว่ารักษาความสะอาดผิวไม่เพียงพอ เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดสิว เช่น กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน

6. การแต่งหน้าไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดสิว แต่เกิดจากทำความสะอาดหลังแต่งหน้าไม่หมดจด ทำให้เกิดสิ่งอุดตันในร่องรูขุมขน

7. ยังไม่มีงานวิจัยใดที่ระบุชัดเจนว่าการรับประทานอาหารมันหรืออาหารทอดมีส่วนทำให้เป็นสิว

8. การนอนอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมงจะช่วยให้สิวอักเสบหายได้เร็วขึ้น เนื่องจากการพักผ่อนที่เพียงพอช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น จึงช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคที่เกิดขึ้นในร่างกาย

9. เรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้าเราดูแลอย่างถูกวิธีก็สามารถควบคุมได้ เช่น พักผ่อนเพียงพอ รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ รับประทานผักและผลไม้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว

10. สิวไม่สามารถติดต่อกันได้ ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าการใกล้ชิดหรือสัมผัสจะทำให้เราเป็นสิว หากทำความสะอาดและดูแลผิวหน้าถูกวิธีและเหมาะสมกับสภาพผิว

แก้ปัญหาสิวที่ต้นเหตุ ลด 4 ปัจจัยก่อสิวอย่างได้ผล

เภสัชกรหญิงกัญธิชา ศรีสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ กล่าวว่า “คุณผู้หญิงหลายท่านอาจจะเคยสงสัยว่าทำไมสิวถึงเป็นๆ หายๆ และมักจะกลับมาเป็นจุดเดิม ยิ่งพยายามใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในการลดสิวและความมัน ไม่เพียงสิวไม่หาย แต่บางครั้งกลับเป็นรุนแรงยิ่งกว่าเดิม แถมยังทิ้งรอยหลุมสิว รอยแดง รอยดำจากสิวตามมา หลายคนคงคุ้นเคยหรือเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิว ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน มลภาวะ อาหาร อารมณ์หรือการพักผ่อน

แต่ความเป็นจริงแล้วผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณได้สรุปปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวออกมาเป็น 4 ปัจจัยหลัก คือ ความมัน สิ่งอุดตัน แบคทีเรียสะสมและการระคายผิว ซึ่งแต่ละปัจจัยนำไปสู่ปัญหาสิวที่แตกต่างกันไป ปัจจัยแรก ความมันส่วนเกิน เกิดจากการที่ต่อมไขมันใต้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากจนเกินความต้องการของผิวจนเกิดเป็นความมันส่วนเกินบนใบหน้า ทำให้หน้ามันเสี่ยงต่อการอุดตันและเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสิวต่างๆ และปัญหาร่องรูขุมขนกว้างตามมา ปัจจัยที่สอง สิ่งอุดตัน ที่มาจากหลายสาเหตุ ทั้งความมันสะสมในร่องรูขุมขนรวมตัวกับสิ่งสกปรก การทำความสะอาดผิวไม่ดีพอ ไปจนถึงเซลล์ผิวเก่าที่ไม่ผลัดออกเนื่องจากความผิดปกติในการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งยังผลให้เกิดสิวอุดตันทั้งชนิดหัวขาวและดำ ปัจจัยที่สาม แบคทีเรียสะสม ซึ่งเกิดจากการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เรียกว่า P.acne จนทำให้เกิดสิวอักเสบ สิวหัวหนอง ที่มีส่วนในการทำให้เกิดรอยสิว รอยแดง รอยดำบนใบหน้าหลังสิวหาย ซึ่งใช้เวลาในการรักษานาน และปัจจัยสุดท้าย การระคายผิว จากสารระคายเคืองในผลิตภัณฑ์ต่างๆ หรือการตกค้างของสารจากเครื่องสำอาง ที่นำไปสู่การอักเสบใต้ผิวจนบวมแดง จนเกิดรอยสิว รอยแดง รอยดำ และทำให้ผิวหน้าดูไม่เรียบเนียนกระจ่างใส

01 Dermo Purifyer Active Night Care จาก Eucerin (ขนาด 50 มล. ราคา 900 บาท)
ครีมบำรุงผิวสูตรกลางคืน ที่ช่วยผลัดรอยสิวอย่างอ่อนโยนยามค่ำคืน มีส่วนผสมของ แล็กติก แอซิด เสริมการผลัดเซลล์ผิวเก่าและรอยสิวตามธรรมชาติ ลดเลือนรอยแดง รอยสิว

02 Pure-Fect Skin Anti-shine Gentle Scrub Soap Bar จาก Biotherm (ขนาด 100 กรัม ราคา 850 บาท)
สบู่ล้างหน้าควบคุมความมันสูตรอ่อนโยน เหมาะกับผู้ที่มีผิวผสมถึงผิวมัน และผู้มีปัญหาสิว ช่วยยับยั้งการสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว ชะล้างไขมันในรูขุมขนและขจัดชั้นความสกปรกที่สะสมบนผิวชั้นนอก ช่วยลดการอุดตันและกระชับรูขุมขน เสริมน้ำหล่อเลี้ยงให้ผิวชุ่มชื่น และป้องกันการระคายเคือง

03 Toleriane Soothing Protective Skincare จาก La Roche-Posay ขนาด 40 มล. ราคา 800 บาท
ครีมบำรุงผิวเช้าและก่อนนอน สำหรับผู้ที่มีผิวระคายเคืองง่าย เพราะเป็นสูตรลดความเสี่ยงจากการระคายเคือง ด้วยการจำกัดจำนวนของสารบำรุงให้มีจำนวนน้อยชนิดที่สุด แต่ยังคงประสิทธิภาพการบำรุง มีส่วนผสมของน้ำแร่ช่วยให้รู้สึกสบายผิว มีคุณสมบัติ Anti-free-radicals และสูตร Non-comedogenic

04 Peeling Milk (mini) จาก Ettusais (ขนาด 40 มล. สอบถามราคาที่เคาน์เตอร์)
สครับน้ำนมที่ช่วยให้เซลล์เสื่อมสภาพหลุดลอกอย่างอ่อนโยน ลดปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ สิวเสี้ยน และใบหน้าไม่เรียบเนียน ด้วยคุณสมบัติในการขจัดเซลล์เสื่อมสภาพและความหยาบกร้านบนผิวชั้นหนังกำพร้า ให้ผิวอ่อนนุ่มขึ้นโดยไม่ทำร้ายผิว ผสานส่วนผสมของโคลนจากทะเลน้ำลึก ช่วยในการดูดซับสิ่งสกปรกที่อุดตันบริเวณร่องรูขุมขนและน้ำมันส่วนเกิน

05 UV Perfect BB Max SPF 50+/PA+++ จาก L’Oreal (ขนาด 30 มล. ราคา 375 บาท)
โลชั่นกันแดดในรูปแบบบีบีครีม มีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสียูวี และมอบสัมผัสที่เรียบเนียนและปกปิดผิวเฉกเช่นบีบีครีม เติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิวได้ยาวนาน ทั้งยังผ่านการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณกับผิวผู้หญิงเอเชียแล้วว่าไม่ทำให้เกิดสิว :: Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It