Beauty

ความงามเทรนด์ใหม่ ด้วยสมุนไพรนานาชาติ

Pinterest LinkedIn Tumblr

>>บ้านเรามีสมุนไพรหลายอย่างที่มีคุณสมบัติช่วยเรื่องความสวยความงามที่รู้จักกันดี เช่น ขมิ้นหรือว่านหางจระเข้ แต่ก็ยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่สาวๆ ยังไม่รู้ว่ามีสรรพคุณสำคัญที่จะช่วยในการบำรุงความงามต่างๆ ทั้งผิวหน้า ผิวกาย จนถึงเส้นผม ซึ่งภายในงาน “เดอะมอลล์ บิวตี้ อะฮอลิค 2013” ก็ได้เผยเคล็ดลับความงามจากสมนุไพรธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์

1. หญ้าฝรั่น
Saffron เป็นสมุนไพรจากอินเดีย หรือในเมืองไทยเรียกว่า หญ้าฝรั่น เป็นเครื่องเทศสีแดงที่ผลิตจากเกสรดอก Saffron Crocus โดยนำส่วนเกสรมาตากให้แห้ง เป็นสมุนไพรแพงที่สุดในโลกด้วยราคา 38,500 – 385,000 บาท/กิโลกรัม สรรพคุณของหญ้าฝรั่นนอกจากสกัดทำยาเพื่อบำรุงโลหิตและแก้เส้นกระตุกแล้ว ยังนำมาสกัดเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพราะมีความเชื่อกันว่ามีสรรพคุณอีกอย่างของหญ้าฝรั่นคือทำให้ผิวเปล่งปลั่ง

2. ต้นฮว่านง็อก
ต้นฮว่านง็อก หรือต้นพญาวานร หรือ ว่านหางลิง เดิมเป็นสมุนไพรของประเทศเวียดนาม ถูกนำเข้ามาในเมืองไทย โดยทหารผ่านศึกสมัยสงครามเวียดนามกว่า 20 ปี เป็นสมุนไพรที่มีสารสำคัญด้านเวชสำอางมากมาย อาทิ มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง จึงสามารถช่วยลดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำนอกจากนี้ยังมีกรดซาลิไซลิก ช่วยลอกเซลล์ผิวอย่างอ่อน ช่วยให้ผิวเรียบเนียนดูสดใสและอ่อนเยาว์

3. เจียวกู่หลาน
เป็นสมุนไพรจากประเทศจีน มีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระ สกินแคร์ในญี่ปุ่นและจีน มักนำไปผสมเพื่อเป็นสารลดริ้วรอยที่เซลล์ผิว

4. เกสรบัวหลวง
เกสรบัวหลวง มีสารกำจัดอนุมูลอิสระมากที่สุด มากกว่าชาเขียวถึง 2 เท่า สารสกัดบัวหลวงยังช่วยในเรื่องทำให้ผิวขาว ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส ดีกว่า Arbutin และดีพอๆ กับสารสกัดจากหม่อน ซึ่งเป็นสารทำให้ผิวขาวที่ใช้ในวงการเครื่องสำอาง

5. รากมะพร้าว
นอกจากจะนำมาปรุงเป็นยาดีขับปัสสาวะ และเป็นยาสมุนไพรแก้กระหายน้ำแล้ว รากมะพร้าวสดๆ ยังนำมาใช้เป็นส่วนผสมที่สำคัญในการทำเป็นครีมสมุนไพรธรรมชาติไว้สำหรับพอกผิวหน้าได้อย่างมีคุณภาพสูง เป็นครีมสมุนไพรธรรมชาติที่เสริมสร้างความงามบนผิวหน้าได้อย่างวิเศษ ทำให้ผิวหน้าเกลี้ยงเกลาสดใส เพิ่มเสน่ห์วัยสาวให้อยู่ยืนนาน

6. ลูกยอ
สรรพคุณของลูกยอช่วยผิวหน้าจะขาวใสไร้สิวฝ้า นอกจากสกัดเป็นผลิตภัณฑ์แล้ว ลูกยอสุกยังนำมาพอกหน้าได้ โดยใช้ลูกยอสุก 1 ลูก ล้างน้ำให้สะอาด หั่นบางๆ น้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนแกง นมสด 2 ช้อนแกง และไข่ไก่ 1 ฟอง (เฉพาะไข่ขาว) ปั่นรวมกันให้ละเอียด จนเป็นเนื้อครีมข้นและเหนียว ทาทั่วใบหน้า (เว้นรอบดวงตาและปาก) ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาดทำเป็นประจำทำให้หน้าขาวใส

7. เทียนกิ่งหรือเฮนน่า
เป็นสมุนไพรที่ใช้ย้อมผมกันมานาน ชาติที่นำมาย้อมผมเป็นชาติแรกคือ อียิปต์ สีที่ย้อมออกมาจะออกสีแดงอมส้มนิดๆ โดยสรรพคุณมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราบางชนิด การใช้เฮน่าย้อมผมจึงค่อนข้างปลอดภัยปราศจากสารเคมี

8. มะขามป้อม
ผลิตภัณฑ์สกัดจากผลมะขามป้อม ช่วยบำรุงและรักษาเส้นผมให้มีสุขภาพแข็งแรง ผมนุ่มลื่น ป้องกันผมหงอก พร้อมกันนี้เคล็ดลับการหมักผม วิธีที่สามารถทำได้เองคือนำผลมะขามป้อมทอดกับน้ำมันมะพร้าว แล้วเอาน้ำมันมาหมักผม ทำให้เส้นผมเงางาม

9. กระเทียม
ผลิตภัณฑ์แชมพูที่สกัดจากผลกระเทียม จะช่วยรักษารากผมและช่วยให้ผมหงอกช้า ::Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It