Beauty

คุณค่าจากธรรมชาติ!! “มานูก้า ฮันนี่” ราชินีแห่งน้ำผึ้ง

Pinterest LinkedIn Tumblr

น้ำผึ้งมานูก้า
>>หากจะเอ่ยถึงความหอมหวานแสนนุ่มนวลบนโลกใบนี้ เชื่อว่าหลายๆ คนต้องนึกถึง “น้ำผึ้ง” ที่มีความหวานละมุน และนอกจากความหอมหวานที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีสรรพคุณมากมาย นับเป็นสิ่งอัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้น คุณเกศกนก สุกแดง นักวิชาการโภชนาการ โรงพยาบาลศิริราช ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารบำบัด ได้แนะนำถึงวิธีการใช้น้ำผึ้งให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“ปัจจุบันมนุษย์เราใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน เลือกแต่สิ่งที่ดีมีประโยชน์ที่สุดสำหรับร่างกาย จึงมีอาหารเสริมต่างๆ มากมายเกิดขึ้น เพื่อมาเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่หากจะมองให้ลึกถึงความต้องการของร่างกายจริงๆ เพียงแค่เลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ใน 3 มื้อ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อร่างกายแล้ว แต่ด้วยภาวะสังคมที่เร่งรีบ อาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน “อาหารบำบัด” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มาช่วยเติมเต็ม
เกศกนก สุกแดง นักวิชาการโภชนาการ โรงพยาบาลศิริราช
ในที่นี้จะขอกล่าวถึง “น้ำผึ้ง” ซึ่งมีสรรพคุณทางยา ที่ได้จากน้ำหวานของดอกไม้ ประกอบด้วย น้ำตาลซูโครส กลูโคส โดยผึ้งจะสร้างและปล่อยเอนไซม์ที่ชื่อว่า “invertase” (อินเวอร์เทส) ลงไปในน้ำหวานที่เก็บมาจากดอกไม้ ก่อให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนโครงสร้างทางกายภาพ และโครงสร้างทางเคมีของน้ำหวานจากดอกไม้ นอกจากนี้ในน้ำผึ้งยังประกอบไปด้วยวิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม และแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยบำรุงสุขภาพ และมีสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants : แอนติออกซิแดนต์) ในร่างกายอีกด้วย

ในบรรดาน้ำผึ้งหลากหลายสายพันธุ์บนโลกนี้ หากจะเอ่ยถึงน้ำผึ้งที่ดีที่สุด ต้องยกให้ “มานูก้า ฮันนี่” (Manuka Honey) ราชินีแห่งน้ำผึ้ง ที่ได้จากดอกมานูก้า ประเทศนิวซีแลนด์ เพราะขึ้นชื่อในเรื่องความปลอดภัยจากสารพิษ ซึ่งจะไม่มีการใช้สารเคมีบริเวณรอบพื้นที่เพาะปลูก จึงทำให้ชื่อเสียงของมานูก้า ฮันนี่โดดเด่นในเรื่องคุณสมบัติที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รสชาติที่นุ่มละมุนลิ้น และมีกลิ่นหอมหวานเป็นเอกลักษณ์
น้ำผึ้งมานูก้า
ความโดดเด่นอีกอย่างที่ทำให้ มานูก้า ฮันนี่ ได้รับยกย่องว่าเป็นสุดยอดน้ำผึ้งของโลก ก็เพราะ มานูก้า ฮันนี่ มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งมีเอนไซม์ที่ผลิตไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ซึ่งเปรียบเสมือนยาฆ่าเชื้อโรค นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ ที่มีคุณสมบัติในการบำรุงรักษาผิว มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องและชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว นอกจากนี้ในน้ำผึ้งยังมีสาร AAH650+ (Active Antibacterial Anti-Oxidant Honey 650+) คือสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งมีผลรายงานการวิจัยจากมหาวิทยาลินคอร์น ประเทศนิวซีแลนด์ โดย Dr.Geoffrey Savage (ดร.จอฟฟรีย์ ซาเวจ) ระบุว่า มานูก้า ฮันนี่มีสาร AAH650+ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติของดอกมานูก้า มีคุณสมบัติของสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าน้ำผึ้งชนิดอื่นๆ และยังพบ ไบโอฟลาโวนอยด์ กรดฟีโลลิก และกรดแอบซิสิก อีกด้วย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เรียกสารที่พบในน้ำผึ้งจากต้นพุ่มมานูก้าว่า ยูนีค มานูก้า แฟกเตอร์ (Unique Manuka Factor – UMF) ซึ่งจะพบได้ในน้ำผึ้งมานูก้าเท่านั้น”

แม้ว่าสรรพคุณของน้ำผึ้ง จะมีคุณสมบัติมากมายจนน่าอัศจรรย์ใจ แต่หลายๆ คนอาจเกิดปัญหาว่าจะนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร นักโภชนาการแนะนำว่า หากจะรับประทานได้ง่าย ควรนำมาผสมในอาหารหรือเครื่องดื่ม จะทำให้ได้คุณค่า และยังช่วยเพิ่มเรื่องรสชาติอีกด้วย อย่างในปัจจุบันมีอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น รังนก ถ้านำมารับประทานร่วมกับมานูก้า ฮันนี่ จะถือเป็นการเติมเต็มสิ่งที่มีคุณค่าทั้ง 2 อย่างเข้าไว้ด้วยกัน เป็นสิ่งที่ธรรมชาติรังสรรค์ให้แก่มนุษย์
น้ำผึ้งมานูก้า
คุณเกศรากล่าวทิ้งท้ายว่า “รังนกผสมมานูก้า ฮันนี่ สามารถรับประทานได้ทุกคน ทุกเพศทุกวัย เพราะจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ย่อยง่าย และร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ง่าย นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนที่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอในแต่ละวัน สิ่งเหล่านี้จะสามารถช่วยเติมเต็มได้”

การดูแลและใส่ใจในสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญของมนุษย์ ถ้าได้เลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองหรือคนที่คุณรัก ย่อมเป็นการบอกรักที่ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่ง นั่นเอง :: Text by FLASH
น้ำผึ้งทั่วไป
น้ำผึ้งมานูก้ากับน้ำผึ้งทั่วไป
รังนกนำมาผสมกับน้ำผึ้งมานูก้า

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It