Beauty

วิธีรับมือกับ “ความคาดหวัง” เพื่อรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>คุณเคยไหม? ที่คาดหวังกับความสัมพันธ์มากเกินไป หลายครั้งที่ผู้หญิงมักคาดหวังในความสัมพันธ์ และบ่อยครั้งเมื่อพบกับความผิดหวังก็ทำให้สาวๆ หลายคนเกิดความเครียด วิตกกังวล และไม่มั่นใจในความสัมพันธ์อีกต่อไป “โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้” สังคมแห่งความสุขเพื่อผู้หญิง จึงอยากชวนสาวๆ มาร่วมเปลี่ยนมุมมองเรื่องความสัมพันธ์ เผยอินไซด์ในทุกความสัมพันธ์ที่คาใจ พร้อมชวนกูรูแนะเทคนิครับมือกับความคาดหวัง (ที่มากเกินไป) เพื่อรักษาช่วงเวลาดีๆ และทำให้คุณมีความสุข สนุกกับการใช้ชีวิตมากกว่าที่เคย

คุณอภัยพร ศรีสุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โอ.พี. เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด กล่าวว่า “โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้” สังคมแห่งความสุขเพื่อผู้หญิง ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่ที่ให้ไอเดียในการใช้ชีวิตแบบผู้หญิงให้สนุก และมีความสุขมากขึ้น และเราเข้าใจผู้หญิงเป็นอย่างดีว่าเรื่องราวของ “ความสัมพันธ์” เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในชีวิตของผู้หญิงทุกคน และในบางครั้งด้วยความคาดหวังในความสัมพันธ์ที่มากเกินไป เมื่อสาวๆ ต้องพบกับ ความผิดหวังก็ทำให้เกิดความวิตกกังวล ไม่มั่นใจ และอาจต้องลงท้ายด้วยการสูญเสียความสัมพันธ์ครั้งนั้นไป
อภัยพร ศรีสุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โอ.พี. เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด
“เพราะโอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้ สังคมแห่งความสุขเพื่อผู้หญิงเชื่อว่า “ความสัมพันธ์” ไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียว แต่เป็นเรื่องของการใช้ชีวิตกับทุกๆ ด้านของคนอีกคนหนึ่ง อยู่กับสิ่งที่เขาเป็น แม้บางครั้ง “สิ่งที่เขาเป็น” อาจไม่ตรงกับความคาดหวังของเรา เราจึงต้องการชวนให้สาวๆ มาร่วมปรับเปลี่ยนมุมมองเรื่อง “ความสัมพันธ์” เสียใหม่ เพื่อค้นพบกับความสุขและสนุกกับชีวิตมากกว่าที่เคย นอกจากนี้เราได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้หญิงวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนกว่า 200 คน เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ที่ยังคาใจ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับสาวๆ อีกหลายคนที่เริ่มไม่มั่นใจในความสัมพันธ์ และเพื่อรักษาความสัมพันธ์นั้นให้เป็นไปอย่างราบรื่นตราบนานเท่านาน” คุณอภัยพรกล่าว

“ความเอาใจใส่” คือที่สุดของความคาดหวัง
จากผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้หญิงวัยทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนกว่า 200 คน ที่โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้ ได้จัดทำขึ้นพบว่า ผู้หญิงมักจะให้ความคาดหวังในตัวคนรักเรื่องความเอาใจใส่และความเสมอต้นเสมอปลายมากที่สุด ถึงร้อยละ 31 ตามมาด้วยเรื่องความซื่อสัตย์และความจริงใจ ร้อยละ 28 รวมถึงเรื่องความรักความเข้าใจ ร้อยละ 21 ซึ่งจากความคาดหวังดังกล่าว คนรักของสาวๆ สามารถทำได้ จำนวนร้อยละ 75 และทำไม่ได้ถึงร้อยละ 25 โดยเรื่องราวส่วนใหญ่ที่ผู้หญิงคาดหวังนั้น เป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่เกิดขึ้นในทุกๆ ความสัมพันธ์ ซึ่งถึงแม้ว่าคนรักของคุณส่วนใหญ่จะสามารถทำตามความคาดหวังของคุณได้ แต่ในบางทีเราก็อาจเผลอใจตั้งความคาดหวังกับเรื่องเหล่านี้มากจนเกินไปโดยไม่รู้ตัว ความไม่พอดีนี้จึงอาจกลายเป็นต้นเหตุของปัญหาได้ และด้วยความเป็นจริงที่ว่าการอยู่ร่วมกันของคนสองคน ไม่มีใครที่จะเข้าใจและมีความคิดเห็นตรงกันในทุกเรื่อง 100% หากเราไม่รู้จักวิธีจัดการและรับมือกับปัญหาได้อย่างถูกวิธี จากปัญหาที่เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย อาจกลับกลายเป็นเรื่องบานปลายใหญ่โต และนำไปสู่การหมางใจกันในที่สุดก็เป็นได้
คุณผึ้ง – สุดารำไพ สุนทรรังษี จาง กูรูด้านความรัก
ลองดูให้ดีทุกคนก็มี “ข้อดี” เหมือนกัน
ถึงแม้ว่าคนรักจะไม่สามารถทำตามที่เธอคาดหวังได้ในทุกเรื่อง แต่สาวๆ จำนวนร้อยละ 88 ก็ยังคงอยากเก็บรักษาความสัมพันธ์ครั้งนี้ไว้ เนื่องจากพวกเขายังมีเรื่องที่ดีและน่าจดจำอื่นๆ อีกมากมายมาทดแทน โดยสาวๆ กว่าร้อยละ 65 เลือกใช้วิธีการ “เปิดใจคุยกัน และร่วมหาวิธีการแก้ปัญหา” ในการจัดการและบริหารความสัมพันธ์ ในขณะที่สาวๆ อีกร้อยละ 32 ใช้วิธีการ “รอให้ต่างฝ่ายต่างใจเย็นลง แล้วค่อยมาปรับความเข้าใจกันในภายหลัง” นอกจากนี้ยังมีวิธีการถามหาคำปรึกษาจากคนรอบตัว, การมองข้ามเรื่องที่ไม่ดีของอีกฝ่าย พร้อมเลือกมองเฉพาะด้านที่ดีของเขาแทน รวมถึงการให้อภัยซึ่งกันและกัน อีกด้วย ทั้งนี้ไม่ว่าสาวๆ จะเลือกใช้วิธีการใดในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น หากทั้งสองฝ่ายมีพื้นฐานความสัมพันธ์อยู่ที่ความรัก และพร้อมที่จะเปิดใจเข้าหากัน มุมมองที่ดีเหล่านี้ก็จะสามารถช่วยให้ปัญหาที่มีอยู่เบาบางลงได้

เพื่อให้สาวๆ สามารถรักษาความสัมพันธ์ในครั้งนี้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้ จึงได้เชิญกูรูด้านความรักอย่าง คุณผึ้ง – สุดารำไพ (สุนทรรังษี) จาง คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ “อินสไปร์ บาย เอ็กซ์เพิร์ท” ภาค “เลิฟ เอ็กซ์เพิร์ท” ในนิตยสารสุดสัปดาห์ และเจ้าของพ็อกเกตบุ๊ก “รัก” มาร่วมบอกเล่าวิธีการจัดการกับความคาดหวังในความสัมพันธ์ เพื่อให้สาวๆ ได้นำไปประยุกต์ใช้กับความสัมพันธ์ของตนเอง ดังนี้

ก่อนที่จะเรียนรู้วิธีการจัดการกับความคาดหวังในความสัมพันธ์ ขอเริ่มต้นแนะนำเพื่อทำความเข้าใจในขั้นพื้นฐาน ด้วยเรื่องจิตวิทยาง่ายๆ ที่เกี่ยวกับ “ความรัก” โดยเมื่อคนเราเกิดความรักซึ่งกันและกัน จะมีการพัฒนาขึ้นใน 3 ลำดับ ลำดับแรก คือ ความรู้สึกที่ต้องการอยู่ใกล้ชิดกัน ยอมรับที่จะมีความสัมพันธ์ร่วมกัน ตกลงเป็นแฟนกัน เป็นต้น ลำดับที่สอง คือ ความรู้สึกที่ต้องการดูแลเอาใจใส่ ห่วงใยซึ่งกันและกัน และลำดับสุดท้าย คือ การสานสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นในทุกๆ ด้าน รวมถึงการแบ่งปันความคิด ทัศนคติ ความรู้สึกและจิตวิญญาณระหว่างคนสองคน
คุณผึ้ง – สุดารำไพ สุนทรรังษี จาง กูรูด้านความรัก
ความคาดหวังอันดับแรก “ความเอาใจใส่และความเสมอต้นเสมอปลาย”
สำหรับความเอาใจใส่และเสมอต้นเสมอปลายนั้น เราควรต้องเริ่มจากการเรียนรู้ความต้องการของอีกคนหนึ่ง และสร้างสมดุลระหว่างความต้องการของตนเองและความต้องการของคนรักของคุณ เพื่อสร้างข้อตกลงร่วมกันในความสัมพันธ์ พูดคุยเปิดใจกันอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะในช่วงความสัมพันธ์ที่ดีอยู่แล้ว หรือหากต้องพบกับเรื่องใดที่เราหรือเขาละเลยไปจนทำให้ไม่เข้าใจกัน ควรเคลียร์ปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้ช่วยลดปัญหาความรู้สึกสั่งสม และลดปฏิกิริยาลูกโซ่ไปถึงเรื่องอื่นๆ ด้วย

ความคาดหวังอันดับที่สอง “ความซื่อสัตย์และความจริงใจ”
ความซื่อสัตย์และความจริงใจเป็นอีกหนึ่งพื้นฐานสำคัญของความสัมพันธ์ รวมถึงยังอยู่ในศีลข้อห้าอีกด้วย ซึ่งในเรื่องของความซื่อสัตย์นี้ ใช่ว่าต้องมีเฉพาะในคู่ที่แต่งงานแล้วเท่านั้น แต่รวมถึงคู่แฟนหรือคนรักด้วย เพราะการตกลงที่จะคบหาดูใจกัน ถือเป็นการให้คำมั่นสัญญาซึ่งกันและกันว่าจะมีเขาเพียงคนเดียว ดังนั้นเราจึงไม่ควรผิดคำสัญญา และต้องให้ความไว้วางใจแก่กันและกันด้วย โดยให้เราลองนึกถึงใจเขาใจเรา ว่าหากเขามีคนอื่นเราก็คงไม่ชอบใจ เช่นเดียวกันกับเรา ถ้าเรามีคนอื่น เขาก็คงไม่ชอบใจเช่นกัน

ความคาดหวังอันดับที่สาม “ความรักและความเข้าใจ”
นักจิตวิทยาได้แบ่งความรักไว้เป็น 6 ประเภทหลัก คือ รักแบบเทิดทูนบูชา, รักแบบเล่นเกม เธอชนะฉันชนะ, รักแบบฉันเพื่อน, รักแบบหมกมุ่น ลุ่มหลง, รักแบบอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง เข้าอกเข้าใจ และรักแบบเห็นแก่ตัว ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการมีความรักแบบไหน โดยความรักนั้นสามารถเป็นได้หลายประเภทพร้อมๆ กัน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การที่จะทำให้ความรักความสัมพันธ์ของคุณราบรื่น ต้องมีพื้นฐานอยู่ที่ “การให้” โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ให้ทั้งความจริงใจ กำลังใจ แบ่งปันซึ่งกันและกัน โดยหากเราเริ่มต้นด้วยการให้แล้ว ถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้พื้นฐานของความรักมั่นคง

เพราะไม่มีความสัมพันธ์ไหนที่สมบูรณ์แบบ 100% ทุกความสัมพันธ์ย่อมมีอย่างน้อย 1% ที่ไม่ตรงกับความคาดหวัง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกมอง 1% นั้นเป็นปัญหา หรือลองปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดเสียใหม่ ด้วยการนึกถึงช่วงเวลาดีๆ ที่คุณมีให้กันและกัน ในทุกครั้งที่เกิดสิ่งที่ไม่ได้เป็นไปตามความคาดหวัง รวมถึงการบริหารจัดการความสัมพันธ์ในแบบที่เข้ากับคู่ของคุณ หรือลองใช้เทคนิค “กาว 3 ชนิด” ที่จะทำให้ความรักติดหนึบ คือ หนึ่ง จริงใจ ไม่โกหก แต่การ ไม่โกหก ก็ต้องมีการไตร่ตรองก่อน เราควรมีความจริงใจ แต่ก็ไม่ใช่เถรตรงจนเกินไปจนอาจจะทำร้ายคนที่เรารัก สอง เชื่อมั่นในตัวเขาเหมือนที่คุณเชื่อมั่นในตัวเอง สาม รักจริง รักตัวเขา รักตัวเอง อย่างพอดี โดยสูตรของความพอดี คือ ความพอเพียง + ความสมดุล + ความมั่นคง หากคุณทำได้ตามนี้ รับรองได้ว่าจะทำให้สาวๆ อยู่กับความสัมพันธ์ทุกรูปแบบได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้นแน่นอน สาวๆ ที่สนใจสามารถเข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้สร้างความสุขให้กับความสัมพันธ์ ผ่านกิจกรรมออนไลน์ “Save the Moment” ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่เว็บไซต์ www.orientalprincesssociety.com :: Text by FLASH


>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It