Beauty

รักเพื่อนมั้ย? งั้นเรามาช่วยเพื่อนเลือกรองพื้นกันดีกว่า!

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ปัญหาหน้าเทา… หน้าลอย… สีรองพื้นไม่สม่ำเสมอเท่าสีคอ… บลา บลา บลา ต่างๆ อีกมากมายสำหรับสาวๆ บางคนที่ยังไม่รู้สาเหตุที่มาที่ไปของอาการหน้าเทาว่าส่วนใหญ่เกิดจากอะไร ลองหันหน้ามาฟังทางนี้สิ

ที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องยากเลยจ้า เพราะต้นเหตุอาจเกิดจากการเลือกสีรองพื้นไม่ถูกต้องนั่นเอง! นี่แหละคือตัวการสำคัญของการที่หน้าลอยเด่นมาแต่ไกล ซึ่งสาเหตุอาจมีหลายปัจจัยเช่น อาจเกิดจากการเทสต์สีรองพื้นในบริเวณที่ไม่เหมาะสม การเลือกเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวหน้า และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้หากครั้งต่อไปสาวเซเลบจะทำการเลือกซื้อรองพื้นแล้วล่ะก็ ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้เช่น สภาพผิว, สีผิว, เนื้อผลิตภัณฑ์ เป็นต้น หากสาวๆ คนไหนยังสงสัย ลองแวะมาทางนี้ก่อน วันนี้เรามีข้อมูลอันเป็นประโยชน์ที่จะมาช่วยให้สาวๆ นั้นสามารถเลือกเนื้อผลิตภัณฑ์ และสีรองพื้นให้เข้ากับสภาพผิวหน้าได้มากที่สุด จะได้ไม่โดนทักว่า “ทำไมวันนี้หน้าเทาจัง?” ฮ่าๆ รีบตามมาดูข้อมูลกันให้ไวเลยจ้า

รองพื้น (Foundation)
เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นเนื้อครีมหลากหลายชนิดแตกต่างตามกันตามความเข้มข้น เช่น
-ผสมด้วยน้ำมัน (Cream) ทำให้รองพื้นมีความหนาแน่น และเข้มข้นมาก ให้ผลลัพธ์ในการปกปิดผิวขั้นสุด
-ผสมด้วยน้ำ (Liquid) ทำให้เนื้อรองพื้นมีความหนาแน่นเบาบางลง ไม่ทำให้รู้สึกหนักผิว แต่ก็ยังปกปิดผิวได้ในระดับปานกลาง เหมาะสำหรับผิวผสมหรือผิวแห้ง
-ผสมด้วยอากาศ (Mouse) ตัวนี้จะออกแนวเป็นโฟม เหมาะสำหรับผิวมัน เพราะเนื้อรองพื้นมีความเบามากทำให้ดูธรรมชาติมากขึ้น แต่ไม่สามารถปกปิดในระดับสูงได้
-ผสมด้วยแป้งเป็นหลัก (Powder) รองพื้นชนิดนี้จะทำให้เนื้อรองพื้นมีความร่วนสามารถใช้งานได้ง่าย ทาแล้วเหมือนแห้งไปกับผิว แต่ความติดทนของเนื้อรองพื้นที่ยึดเกาะกับผิวก็จะน้อยลงไปด้วย

สำหรับสาวผิวมันที่มักจะมีปัญหากับการลงรองพื้นมากที่สุด ฉะนั้นควรดูที่ผลิตภัณฑ์แล้วหาคำว่า Oil Free เพราะคนผิวมันมักมีรูขุมขนที่กว้าง ฉะนั้นการเลือกรองพื้นต้องเน้นที่ความบางเบา สามารถควบคุมความมัน และอำพรางรูขุมขนได้ มีคุณสมบัติในการลดความมันเงา แต่ให้ความชุ่มชื้นอย่างพอเหมาะ เพราะผิวมันก็ยังคงต้องการความชุ่มชื้นผิวในปริมาณที่เหมาะสมเช่นกัน ส่วนตัวช่วยที่ควรใช้ก่อนลงรองพื้นคือ ไพรเมอร์ (Primer) ที่สามารถปกปิดรูขุมขนได้ดี ส่วนใหญ่เป็นเนื้อซิลิโคนหรือเนื้อเจล อีกทั้งยังสามารถช่วยลดปัญหาความมันได้ด้วยจ้า



ผิวแพ้ง่ายสภาพผิวนี้ควรต้องระวังเป็นอย่างมาก มากกว่าผิวชนิดอื่น ซึ่งถ้าไม่ละเอียดอ่อนในการเลือกครีมรองพื้น ก็อาจจะทำให้ใบหน้าของสาวๆ พังได้ง่ายๆ ฉะนั้น ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าทดสอบแล้วไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ และระคายเคือง ซึ่งมักระบุว่า “Allergy-tested” นั่นเอง

สาวผิวแห้ง สาวผิวแห้งจะมีปัญหาพอสมควร สังเกตได้ว่าถ้าใครที่ผิวแห้งมากแล้วไม่ได้ทาครีมบำรุงที่ดีพอ เมื่อลงรองพื้นไปจะเป็นขุยยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ คนที่มีผิวแห้งมันมีโอกาสเกิดริ้วรอยได้ง่าย ควรเลือกรองพื้นที่ความชุ่มชื้นแต่ไม่มีความมันบนใบหน้า เนื้อสัมผัสบางเบา หากหนาจะทำให้ยิ่งเพิ่มความเด่นชัดของริ้วรอยมากขึ้น และควรทาครีมบำรุงเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวด้วยจ้า

ผิวผสมสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด คือบริเวณ T-zone มัน แต่ข้างแก้มเป็นผิวแห้ง, บริเวณ T-zone มัน แต่ข้างแก้มเป็นผิวธรรมดา และ Oily with dry surface ผิวผสม ซึ่งเป็นผิวที่ค่อนข้างจะดูแลยาก เพราะผิวด้านบนจะแห้ง แต่ชั้นใต้ผิวจะมัน ควรเลือกรองพื้นเนื้อบางเบา และมีความชุ่มชื้น ส่วนการเลือกรองพื้นสำหรับสาวผิวผสมในแบบที่ 1 และ 2 ควรเน้นการเลือกรองพื้นที่ให้ความชุ่มชื้นในสองข้างแก้มให้มาก ซึ่งเวลาทาควรเน้นที่สองข้างแก้ม และทาในบริเวณ T-zone แต่น้อย เพื่อไม่ไปเพิ่มความมันเงาในบริเวณนี้ ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นรองพื้นชนิดเดียวกันทั้งใบหน้านะจ๊ะ สามารถเลือกใช้เฉพาะส่วนได้จ้า

และนอกจากจะใช้รองพื้นเพื่อปรับผิวบนใบหน้าให้เรียบเนียนแล้ว เรายังสามารถใช้ตัวช่วยอื่นๆ เพื่ออำพรางร่องรอยอารยธรรมที่เราเคยเผชิญมาเช่น รอยดำสิว รอยแดงสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำอื่นๆ ด้วยการปรับสีผิวด้วยเบสให้ทั่วใบหน้า หรืออำพรางเฉพาะที่ด้วยคอลซีลเลอร์ก็ย่อมได้ เราลองมาทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์ให้กระจ่างชัดกันก่อนดีกว่า

เบส (Make up Base)
เป็นครีมเหมาะสำหรับลงหลังจากทากันแดด และบำรุงผิวสำหรับแก้ไขปัญหาพื้นฐานของผิวหน้าให้พอดี และเหมาะกับความต้องการ หรือบางคนก็เอาไว้เตรียมผิวหน้าให้พร้อมสำหรับการแต่งหน้า จะทำให้สีผิวปรับให้สม่ำเสมอ อำพรางสีผิว และริ้วรอย ก่อนที่จะลงรองพื้นเพื่อให้ใบหน้าดูเนียนใส โดยส่วนใหญ่สมัยนี้เบสจะอยู่ในรูปแบบของเหลว เจล ครีม หรือเป็นครีมอัดแท่งซึ่งมีสีต่างๆ กัน

บีบี ครีม (BB cream ; Blemish Balm Cream)
เป็นครีมที่รวมทุกอย่างอยู่ในตัวเดียว มีส่วนผสมของเบสรองพื้น กันแดด มอยส์เจอไรเซอร์รวมอยู่ในตัวเดียวกัน ทำให้ปรับสภาพผิวหน้าให้เนียนใส และสามารถควบคุมความมันได้ จะเรียกได้ว่าเป็นรองพื้นแต่เนื้อครีมอ่อนกว่า ทาแล้วดูใสมากกว่านะจ๊ะ

CC Cream
ให้ประสิทธิภาพในการดูแลผิว รักษาความชุ่มชื่น และช่วยผลัดเซลล์ผิว พร้อมทั้งให้การปกปิดริ้วรอยต่างๆ บนใบหน้าอย่างดีเยี่ยมแตกต่างจากรองพื้นที่เหนียว และหนักผิว เบาบางสบายผิวกว่า แต่ให้การปกปิดที่มากกว่า
ให้ผิวหน้าที่สวยเหมือนที่ดาราเกาหลีนิยมใช้ โดย ซีซี ครีม = ครีมบำรุง + ครีมกันแดด + เมกอัพเบส + รองพื้น + สารควบคุมสีผิว

คอนซีลเลอร์ (Concealer)
เอาไว้ปกปิดหรือซ่อนจุดบกพร่องต่างๆ ที่อยู่บนผิวไม่ว่าจะเป็นรอยสิว รอยคล้ำ รอยแดง จุดด่างดำเล็กๆ แผลเป็น ฝ้า กระ ที่ปรากฏบนผิวหน้า เพราะคอนซีลเลอร์สามารถให้ระดับการปกปิดอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนใหญ่มาในรูปแบบแท่ง หรือตลับที่สามารถแต้มปกปิดตามจุดบนหน้าได้เลย แต่ต้องระวังโดยก่อนใช้ควรปรับสภาพบนผิวให้ชุ่มชื้นพอดีก่อน ไม่งั้นจะแห้งและเป็นขุยได้จ้า


ส่วนวิธีเลือกให้เหมาะกับโทนสีผิวที่แท้จริง การที่เราสังเกตดูว่าตัวเรามีผิวสีอะไร ช่วยให้การเลือกซื้อรองพื้นง่ายและแม่นยำขึ้น มีวิธีตรวจสอบง่ายๆ โดยดูที่เส้นเลือดฝอยที่ข้อมือ หากเป็นสีเขียว จัดอยู่ในอันเดอร์โทนเหลือง แต่ถ้าหากเป็นสีน้ำเงิน จัดอยู่ในอันเดอร์โทนชมพู หรือใช้เครื่องประดับทดสอบกับผิว อันเดอร์โทนเหลืองจะขึ้นกับเครื่องประดับสีทอง แต่อันเดอร์โทนชมพูจะขึ้นกับเครื่องประดับสีเงิน

ไปซื้อรองพื้นด้วยใบหน้าเปล่าเปลือยไร้เมกอัพ เพราะจะทำให้เลือกสีรองพื้นได้ตรงกับสีผิวที่สุด อย่าแต่งหน้าหรือทาครีมไปซื้อเพราะอาจทำให้สีผิวผิดเพี้ยน ได้รองพื้นที่ไม่ตรงกับสีผิวจริงมา

ทดสอบเฉดสีบนใบหน้า ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก แน่นอนว่าถึงตอนนี้ สาวๆ จะมีรองพื้นที่เลือกมาไม่ต่ำกว่า 3-4 เฉดสีที่ใกล้เคียงกับสีผิวมากที่สุด ให้ทำการปาดรองพื้นเหล่านั้นที่ข้างแก้มใกล้กับปลายคาง หลีกเลี่ยงการทดสอบบนหน้าผากหรือจมูกเพราะเป็นส่วนที่ถูกแดดมากที่สุด จะทำให้เลือกสีออกมาคล้ำกว่าความเป็นจริงได้

ทดสอบกับแสงธรรมชาติ หลังจากป้ายรองพื้นบนใบหน้าแล้ว ก่อนที่จะทำการเลือกสีรองพื้นที่ถูกใจ ต้องอยู่บริเวณที่มีแสงสว่างมากพอและต้องเป็นแสงธรรมชาติ เพราะแสงไฟสีส้มในห้างสรรพสินค้าอาจหลอกตาได้ เมื่ออยู่ท่ามกลางแสงธรรมชาติแล้วให้เลือกรองพื้นที่กลมกลืนกับสีผิวมากที่สุด


รู้อย่างนี้แล้วการเลือกซื้อรองพื้นในครั้งต่อไปสาวเซเลบคงจะสามารถทำได้ง่ายขึ้นนะจ๊ะ อย่าลืมเก็บเกี่ยวทริกเด็ดๆ ไปใช้เพื่อจะได้ไม่เป็นการเสียสตางค์ฟรี แถมยังได้รองพื้นที่ตรงกับสภาพผิวหน้าเป็นที่ถูกใจสาวๆ อีกด้วยจ้า :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It