World Celeb

หลากเรื่อง ‘ดีต่อใจ’ ในโตเกียว โอลิมปิค

Pinterest LinkedIn Tumblr


การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อน 2020 ณ กรุงโตเกียว ถึงจัดช้ากว่ากำหนดไปเป็นปี แต่ก็สร้างความประทับใจกันตั้งแต่พิธีเปิด นอกจากนี้ ในระหว่างการแข่งขันดำเนินไป ก็บรรจุหลากเรื่องราวที่ได้ยินได้ฟังแล้ว ‘ดีต่อใจ’ มากมาย ในห้วงบรรยากาศอึมครึมของโรคระบาด


นักว่ายน้ำตูนีเซียตีตื้นจากที่โหล่โผ่เหรียญทอง

อาเหม็ด อาฟนาอุย นักว่ายน้ำฟรีสไตล์ชาย 400 เมตร ที่มีสถิติเข้าเป็นที่โหล่ในการว่ายรอบคัดเลือก จนเกือบไม่ได้เข้ามาว่ายในรอบ 8 คนสุดท้าย โดยเขาจัดให้เข้าแข่งในเลนที่ 8 อันเป็นที่รู้กันดีว่า เป็นคนที่มีสถิติในรอบคัดเลือกแย่ที่สุด

ไม่มีใครคาดหวังว่า นักว่ายน้ำวัย 18 ปี จากเลนที่ 8 จะว่ายเข้ามาแตะขอบสระเป็นรายแรก และคว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ “มันเหมือนความฝันที่เป็นจริงเลยครับ” อาเหม็ดให้สัมภาษณ์พร้อมเหรีญทองในกำมือ


เหรียญรางวัลของเด็ก 13

กีฬาสเกตบอร์ด ได้รับการบรรจุเข้าในการแข่งขันโอลิมปิคเป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งเต็มไปด้วยนักกีฬาวัยรุ่นที่ผ่านเข้ารอบมาเป็นตัวแทนประเทศ และวัยรุ่นที่มีผลงานโดดเด่นมาจากประเทศเจ้าภาพ เธอมีอายุเพียง 13 ปีเท่านั้น คือ โมมิจิ นิชิยะ ที่คว้าเหรียญทองไปด้วยการเอาชนะเด็กอายุ 13 ปีจากบราซิลที่ได้เหรียญเงิน อย่าง เรสซา เลอัล ของบราซิล


นักกีฬากลับมาสู้กับประเทศที่เคยคว้าเหรียญรางวัลให้ในริโอเกมส์

ในปี 2016 คีเมีย อาลีซาเดห์ กลายเป็นสตรีที่สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการเทควันโดอีหร่าน ด้วยการคว้าเหรียญในโอลิมปิคเหรียญแรกในโอลิมปิคที่กรุงริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล

ทว่า ในโอลิมปิคที่กรุงโตเกียวครั้งนี้ เธอขึ้นมาต่อสู้ชนะตัวแทนจากอีหร่าน หลังจากเมื่อสิ้นสุดโอลิมปิคตรั้งที่แล้ว เธอรู้สึกว่าถูกรัฐบาลกดขี่ ทำให้พยายามทำเรื่องของเป็นผู้ลี้ภัยไปยังเยอรมนี โดยหวังว่า จะไปเป็นตัวแทนทีมชาติเยอรมันเพื่อเข้าชิงชัยในโอลิมปิคครั้งนี้ เคราะห์ร้ายที่การโอนสัญชาติทำได้ไม่ทัน แต่ยังทันสำหรับการเข้าร่วมทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัย

คีเมีย อาลีซาเดห์ ลงแข่งนัดแรก เอาชนะ นาฮิด คียานา จันเดห์ จากอีหร่าน แต่ไม่ดีพอที่จะได้เหรียญใดๆ ในคราวนี้ โดยพ่ายแพ้รอบชิงเหรียญทองแดงให้กับ ฮาทิซ อิลกุน จากตุรกี

แม้จะไม่ได้รับเหรียญใดๆ แต่คีเมียก็ได้ประกาศจุดยืนของเธอให้โลกประจักษ์


สองพี่น้องได้เหรียญทองกีฬาเดียวกันในวันเดียวกัน

ฮิฟูมิ และยูตะ อาเบะ สองพี่น้องนักกีฬายูโด ที่เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิควันเดียวกัน สร้างประวัติศาสตร์ ต่างคนต่างได้เหรียญทองมาครองทั้งคู่ กลายเป็นพี่น้องคู่แรกที่ได้รับเหรียญทองโอลิมปิคในวันเดียวกัน

ยูตะ น้องสาววัย 21 เอาชนะนักยูโดจากฝรั่งเศส อะม็องดีน บูชาร์ด ในรุ่นน้ำหนัก 52 กิโลกรัม ขณะที่พี่ชาย ฮิฟูมิ วัย 24 เอาชนะ วาซาห์ มาร์จเวลาชวิลิ จากจอร์เจีย ในยูโดชายรุ่นน้ำหนัก 66 กิโลกรัม

“วันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตของเรา” ฮิฟูมิบอก “ผมนึกไม่ถึงว่าเราพี่น้องจะทำได้ดีขนาดนี้จริงๆ”


เหรียญประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์และเบอร์มิวดา

น้ำตาแห่งความปีติของ ไฮดีลิน ดิอาซ นักยกน้ำหนักหญิงจากฟิลิปปินส์ กับโค้ชของเธอบอกเล่าความรู้สึกที่ยากจะบรรยายเป็นคำพูด หลังจากยกน้ำหนักทำลายสถิติโอลิมปิครุ่น 55 กิโลกรัม สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองยกน้ำหนักแรก ซึ่งเป็นเหรียญทองแรกของฟิลิปปินส์ที่เคยได้ในโอลิมปิคด้วย

เป็นครั้งแรกในโอลิมปิค ได้บรรเพลงชาติฟิลิปปินส์ ทุกคนต่างเห็นว่า ไฮดีลิน ร้องตามด้วยน้ำตาที่คลอเบ้า

ก่อนหน้าจะมาเข้าร่วมการแข่งขันในโตเกียวโอลิมปิค นักยกน้ำหนักฟิลิปิโนวัย 30 ต้องไปตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซียนานถึง 5 เดือน อันเนื่องมาจากการห้ามเดินทางเนื่องจากโรคโควิดระบาด ซึ่งทำให้เธอต้องฝึกซ้อมด้วยการยกขวดน้ำไปพลางๆ ก่อนจะได้กลับมาซ้อมเต็มรูปแบบในบ้านเกิด

เช่นเดียวกับ ฟลอรา ดัฟฟี นักไตรกีฬาจากเบอร์มิวดา ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับประเทศของเธอ และเป็นครั้งแรกที่ทุกคนได้ฟังเพลงชาติเบอร์มิวดาในกีฬาโอลิมปิค

Comments are closed.

Pin It