World Celeb

เชฟและคนดังด้านอาหารระดับโลก ที่สูญเสียไปกับโควิด-19

Pinterest LinkedIn Tumblr


นับตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา การระบาดของโรคโควิด-19 คร่าชีวิตคนดังๆ ไปมากมาย ไม่เว้นแม้กระทั่งแวดวงอาหาร ที่มีเชฟชื่อดังหลายคนต้องจากไปเพราะโรคนี้


:: เชฟมาร์ก เมอโน

เชฟระดับมิชลิน 3 ดาวชาวฝรั่งเศส แห่งห้องอาหาร เลสเปร็องซ์ ในแซงต์-แปร์ อีออนเนอ ในแคว้นบูร์กอญ (เบอร์กันดี) ทางตอนกลางของฝรั่งเศส

มาร์ก เป็นชาวบูร์กอญโดยกำเนิด โดยเกิดในเมืองอะวัลยง และเขาก็ไม่เคยออกไปที่ไหนไกลจากบ้านเกิดในบูร์กอญเลย นอกจากการออกไปศึกษาทางด้านการโรงแรมที่สตราสบูร์ก ก่อนจะกลับมารับช่วงต่อร้านชำของมารดาในแซงต์-แปร์

ด้วยความอยากเอาใจภรรยา ฟร็องซวส ที่เป็นลูกสาวเจ้าของภัตตาคารท้องถิ่น เขาจึงหักทำอาหารด้วยตัวเอง ก่อนจะเปิดร้านอาหารและสร้างสรรค์เมนูอันเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะการศึกษาตำราอาหารโบราณ จนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเมนูเก่าแก่หากินยาก

เขาได้ดาวมิชลินดวงแรกในปี 1972 และตัดสินใจขับขยายห้องอาหารให้ใหญ่ขึ้น และใช้ชื่อ เลสเปร็องซ์ ก่อนจะได้มิชลิน 2 ดาวในปี 1975 และในปี 1983 มาร์ก เมอโน ได้รับเลือกให้เป็นสุดยอดเชฟแห่งปี พร้อมๆ กับได้มิชลินสตาร์ 3 ดาว และได้คะแนน 19/20 ในโกลต์ เอต์ มิลโย

มาร์ก เมอโน เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดหนักในฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2020


:: เชฟฟลอยด์ การ์ดอซ

เชฟอเมริกันเชื้อสายอินเดียชื่อดัง เจ้าของภัตตาคารเภาวาลา ในนิวยอร์ก ที่โด่งดังด้านการนำเครื่องเทศอินเดียมาใช้กับอาหารตะวันตก เชฟฟลอยด์ การ์ดอซ ยังเป็นเชฟใหญ่ของห้องอาหารตาบลาอีกด้วย

เชฟฟลอยด์ สร้างชื่อในวงกว้าง จากการเป็นผู้ชนะเลิศในรายการท็อปเชฟมาสเตอร์ ซีซัน 3 รวมทั้งการเป็นหนึ่งในเชฟที่มีรายการออกอากาศทางช่องฟู้ดเน็ตเวิร์ก

เชฟฟลอยด์ การ์ดอซ เกิดที่มุมไบ เขาศึกษาจบจากโรงเรียนการโรงแรมนานาชาติ เลส์ โรชส์ ในสวิตเซอร์แลนด์ เสร็จแล้วก็มุ่งหน้าสู่นิวยอร์ก โดยได้งานเป็นผู้ช่วยของเชฟเกรย์ คุนซ์ ที่เลสปินาสเซ ในปี 1992 ซึ่งเขาได้ทำหลายตำแหน่งในครัว ตั้งแต่หัวหน้ากุ๊ก ไปจนถึงรองเชฟ

ในปี 1997 เขาได้เข้าทำงานที่ยูเนียน สแควร์ ฮอสพิทัลลิตี กรุ๊ป ซึ่งได้ร่วมกับ แดนนี เมเยอร์ เปิดภัตตาคารอาหารอินเดีย ตาบลา นอกจากนี้ ยังเปิด เอล เวราโน ทาเกอเรีย และนอร์ท เอนด์ กริล

เชฟฟลอยด์ การ์ดอซ กลายเป็นคนที่ใครๆ ก็ต้องมาขอคำปรึกษาในเรื่องอาหารอินเดียและฝรั่งเศส ในปี 2015 เขาเปิดร้านอาหาร เดอะ บอมเบย์ แคนทีน ตามด้วยเภาวาลา ในปีถัดมาในย่านโซโห

เชฟฟลอยด์ การ์ดอซ เสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อเดือนมีนาคม 2020 ณ โรงพยาบาลเมาเทนไซด์ในเมาท์แคลร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ หลังจากเขาพักรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่หนึ่งสัปดาห์ โดยคาดว่า เขาติดเชื้อโรคมาจากการเดินทางจากมุมไบมายังนิวยอร์ก โดยผ่านทางเมืองแฟรงก์เฟิร์ต


:: เชฟเลเซโก เซเมนยา
เชฟชาวแอฟริกาใต้ชื่อดัง เชฟเลเซโก เซเมนยา เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวัยเพียง 39 ปี

เชฟเลเซโก ศึกษาและฝึกฝนด้านการครัวมาโดยตรง จากสถาบันสอนทำอาหาร พรู ลีท ในเซนทูเรียน และได้ผ่านหลักสูตร กร็อง ดิปโพลม ของเลอ กอร์ดง เบลอ ในสาขาอาหารและไวน์ รวมทั้ง ประกาศนียบัตรระดับนานาชาติอื่นๆ ในด้านไวน์ และขนมฝรั่งเศส อีก 5 ใบ

เชฟเลเซโก ชนะการแข่งขันออกแบบพาย ที่จัดโดย บริทิช ไฮ คอมมิสชัน ในปี 2010 จนกลายเป็นพายที่เสิร์ฟให้แฟนบอลอังกฤษ ที่มาชมฟุตบอลโลกปี 2010 อย่างเป็นทางการ

เขาได้งานเป็นผู้ช่วยเชฟดัง นิคกี กิบบ์ส และยังได้ทำงานใน ซาย แซนด์ เขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าที่ดำเนินการโดยริชาร์ด แบรนสัน ก่อนจะมาทำธุรกิจของตัวเอง โดยในปี 2016 เขาได้เป็นกรรมการในรายการท็อปเชฟ แอฟริกา คว้างานเป็นอินฟลูเอนเซอร์ให้ผลิตภัณฑ์อาหารมากมาย นอกจากนี้ ยังได้เป็นพิธีกรรายการ เซเลบริตี มิสทรี บอกซ์ ทางช่องดีเอสทีวี และออกหนังสือ Dijo: My Food, My Journey ในปี 2018

เมื่อปีที่แล้ว เขายังได้รางวัลสุดยอดเชฟ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้แวดวงการครัวท้องถิ่น จากท่านผู้หญิงพรู ลิธ ด้วย


:: เชฟคีท สมิท

เชฟใหญ่ของคลารา ไวท์ มิสชัน เสียชีวิตในวัย 51 ปี จากการติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าจะได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม

เชฟคีท สมิท เริ่มทำงานที่คลารา ไวท์ มิสชันตั้งแต่อายุเพียง 14 ปี โดยช่วยงานในศูนย์ฯ หลายๆ หน่วยด้วยกัน รวมทั้งงานครัวด้วย

หลังจากเรียนจบไฮสกูล ในปี 1988 เชฟคีท ก็เริ่มงานอย่างเป็นทางการ เริ่มจากตำแหน่งภารโรง ที่มีค่าแรง 3.50 ดอลลาร์ต่อชัวโมง “ผมคิดว่าผมรวยมากแล้วตอนนั้น!”

ในปี 1990 เขาได้โอกาสในการเป็นเชฟ โดยเริ่มจากการปรุงอาหารกลางวัน ซึ่งคลารา ไวท์ มองเห็นแวว เลยส่งเขาไปเรียนทำอาหารอย่างจริงๆ จังๆ ก่อนที่เขาจะกลับมาทำงานในฐานะเชฟถึง 33 ปี


:: เชฟอะเวลิโน โรฮาส วาร์กาส

เชฟใหญ่ของภัตตาคารไตร-สเตท หนึ่งในห้องอาหารที่ได้รับความนิยมที่สุดในลิสต์เกรทเทอร์ ซินซินเนติ เสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ เชฟอะเวลิโน โรฮาส วาร์กาส เคยเป็นหัวหน้าเชฟ ที่ กังฟู้ด ชูส์ เอเมอร์เอเชีย ที่เสิร์ฟอาหารเอเชียและอาหารจีนไต้หวันสไตล์ฟิวชัน บนเมดิสัน อเวนิว ในโควิงตัน

เชฟอะเวลิโน เสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยครอบครัวรายงานผ่านเฟซบุ๊กของเขาว่า เขาติดเชื้อโควิด-19

“ตลอดทศวรรษที่เชฟอะเวลิโน โรฮาส วาร์กาส ทำงานอยู่ในซินซินเนติ หลายพันคนเคยได้ลิ้มรสมือความอร่อยของอาหารที่เขาทำ เขาจะอยู่ในความทรงจำของพวกเราตลอดไป”

เชฟอะเวลิโน เป็นผู้อพยพมาจากเม็กซิโก เขาอาศัยพรสวรรค์ในการทำอาหารเพื่อหาเงินส่งกลับไปเลี้ยงครอบครัว

Comments are closed.

Pin It