World Celeb

เจ้าฟ้าหญิงอมาเลีย อนาคตราชินีแห่งเนเธอร์แลนด์

Pinterest LinkedIn Tumblr


เจ้าหญิงรัชทายาทอันดับ 1 ของเนเธอร์แลนด์ กำลังจะเจริญพระชนม์ครบ 18 พรรษาในเดือนธันวาคมปีนี้ ซึ่งหมายความว่า จะทรงเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว และจะทรงได้รับเงินประจำตำแหน่งปีละ 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทว่า เจ้าหญิงอมาเลีย หรือพระนามเต็มว่า เจ้าฟ้าหญิงคาทารินา-อมาเลีย เบียทริซ คาร์เมน วิคตอเรีย ทรงออกมาปฏิเสธ ‘เงินรายปี’ จำนวนดังกล่าว โดยตรัสว่า ทรงตะขิดตะขวงใจหากจะรับเงินโดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย


เจ้าฟ้าหญิงคาทารินา-อมาเลีย ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์โตในกษัตริย์วิลเลม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งสำนักพระราชวังมีประกาศให้เฉลิมฉลอง ด้วยการประดับธงสัญลักษณ์ประจำพระองค์ไว้เคียงข้างธงชาติ ณ พระราชวังเฮาส์ เทน บอช

เจ้าหญิงสีส้ม ทรงวางแผนจะพักเรื่องการเรียนเอาไว้ก่อน ระหว่างฤดูใบไม้ร่วง 2021 ไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า จากนั้นจึงค่อยตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย


หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฮอลแลนด์ อย่าง โนส รายงานว่า ‘เงินรายปี’ ที่เจ้าหญิงจะทรงได้รับนั้น 358,000 ดอลลาร์ เป็นเงินประจำตำแหน่ง ขณะที่อีก 1.54 ล้านดอลลาร์ ทางรัฐบาลถวายให้เป็นเงินส่วนพระองค์สำหรับทรงใช้ตามพระราชอัธยาศัย

หลังจากที่เจ้าหญิงทรงทราบ ก็ได้มีพระราชสาส์นกลับไปถึง มาร์ค รุตเท นายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการว่า จะทรงไม่ขอรับเงินจำนวนดังกล่าว

“ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของทุกคน โดยเฉพาะเด็กนักเรียน และคนมากมายที่ได้รับผลกระทบจากโคโรน่าไวรัส”

เจ้าหญิงอมาเลีย ทรงเพิ่มเติมด้วยว่า มีพระประสงค์จะให้รัฐบาลนำเงินจำนวนนี้ไปทำให้เกิดประโยชน์อย่างอื่นมากกว่า


หากเจ้าฟ้าหญิงอมาเลียทรงรับเงินดังกล่าว จะทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ดัตช์พระองค์แรกในประวัติศาสตร์ นอกเหนือจากพระมหากษัตริย์ สมเด็จราชินี และพระมารดาของกษัตริย์เท่านั้น ที่จะทรงได้รับ ‘เบี้ยรายปี’

จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยเกนต์ ในปี 2012 พบว่า ราชวงศ์ดัตช์ คือราชวงศ์ที่ร่ำรวย และมีรายจ่ายสูงที่สุดราชวงศ์หนึ่งของยุโรป ด้วยการลงทุนในธุรกิจน้ำมัน (รอยัลดัตช์เชลล์) ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า (ฟิลิปส์ อีเล็กทรอนิกส์) รวมทั้งธุรกิจการบิน (เคแอลเอ็ม-รอยัลดัตช์แอร์ไลน์)


กระนั้น กษัตริย์วิลเลม-อเล็กซานเดอร์ และสมเด็จพระราชินีมักซิมาเอง เพิ่งจะโดนวิจารณ์อย่างหนัก สำหรับการที่สองพระองค์ทรงแปรพระราชฐานไปพักผ่อนยังประเทศกรีซ ขณะที่ชาวเนเธอร์แลนด์กำลังล็อกดาวน์จากโรค COVID-19

กษัตริย์วิลเลม-อเล็กซานเดอร์ ทรงขึ้นครองราชย์ในปี 2013 หลังจากที่สมเด็จพระราชินีเบียทริซ ทรงประกาศสละราชบัลลังก์ทำให้เจ้าหญิงอมาเลีย ทรงกลายเป็นผู้สืบสันตติวงศ์อันดับที่ 1 ทันที


เจ้าฟ้าหญิงทรงดำเนินรอยตามพระราชบิดา ในการที่ทรงเลือกเข้าศึกษาแบบ ‘ติดดิน’ โดยทรงสอบเข้าเรียนที่โรงเรียนธรรมดาแบบสามัญชน โดยทรงพูดได้ 3 ภาษาคือ ภาษาดัตช์ อังกฤษ และสเปน


เจ้าฟ้าหญิงคาทารินา-อมาเลีย ทรงชื่นชอบฉลองพระองค์สไตล์สมาร์ทแคชวล โดยเฉพาะเดรสสีเหลือง ยี่ห้อซิมเมอร์มันน์ของออสเตรเลีย ที่ทรงโปรดปรานเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับเดรสลวดลายเก๋ๆ ของ ซ็องโดร ปารีส และรองพระบาทส้นเตี้ยของ จันวีโต รอสซี เชื่อว่า มรดกด้านสไตล์ทรงได้รับตกทอดมาจากพระมารดา สมเด็จพระราชนีมักซิมา ซึ่งตกทอดไปสู่พระขนิษฐาทั้ง 2 พระองค์ อย่าง เจ้าหญิงอเล็กเซียและเจ้าหญิงอาริแอนด้วยเช่นกัน


เมื่อปีที่ผ่านมา เจ้าหญิงอมาเลีย ทรงเป็นโจทย์ในคดีอาชญากรรม โดยมีชายคนหนึ่ง ส่งข้อความมาขู่ลอบสังหารและข่มขืนพระองค์ผ่านทางอินสตาแกรม ชายคนดังกล่าวถูกตัดสินให้ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

Comments are closed.

Pin It