World Celeb

ผอมลงป่ะ!? "คิมจองอึน" จนมีข่าวลือว่าป่วยหนัก

Pinterest LinkedIn Tumblr


หายหน้าหายตาไปจากสารบบข่าวโลก จนผู้คนต้องเอาไปลือว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือนั้นป่วยหนัก หรือไม่ก็เสียชีวิตไปแล้ว

ทว่า ภาพล่าสุดของท่านผู้นำคิม ที่ปรากฏต่อสายตาชาวโลกแบบตัวเป็นๆ อีกครั้งก็กลายเป็นประจักษ์พยานว่า เขายังอยู่ดีมีสุข ซึ่งหลายๆ คนยังสังเกตว่า ท่านผู้นำดู ‘ซูบๆ’ ไปนะ ไม่เพียงแค่เหนียงตรงบริเวณคอที่หายไปเท่านั้น สายนาฬิกาข้อมือ ไอดับเบิลยูซี ราคา 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก็ดูยาวขึ้น และเสื้อผ้าก็ดูหลวมๆ


ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เราจะเห็นพัฒนาการของน้ำหนัก คิมจองอึน ที่มีแต่ ‘ขาขึ้น’ มาโดยตลอด อย่างเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีรายงานจากหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ว่า ผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือนั้น มีน้ำหนักตัวถึง 136 กิโลกรัม เทียบกับเมื่อครั้งที่เพิ่งก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดเมื่อราว 10 ปีก่อน ที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 90 กิโลกรัม

ด้วยความสูงราวๆ 170 เซ็นติเมตร กับวัยเพียง 30 กลางๆ ของคิมจองอึน น้ำหนัก 136 กิโลกรัมนี่น่ากลัวมาก จัดว่าเป็นโรคอ้วนระดับที่เป็นอันตราย และเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงมากมายตามมา


จึงไม่แปลกที่เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว การหายหน้าหายตาไปของท่านผู้นำเกาหลีเหนือ หลังเข้ารับการผ่าตัด กลายเป็นที่มาของข่าวลือว่า เขาป่วยขั้นโคม่า สมองตายกลายเป็นผัก หรือไม่ก็สิ้นลมหายใจไปแล้ว แต่หลังจากปล่อยให้ลือกันไปต่างๆ นานา เขาก็ออกมาปรากฏตัวให้เห็นว่า ยังอยู่ และแข็งแรงดี

โดยเฉพาะ ล่าสุดที่ท่านผู้นำเกาหลีเหนือ ปรากฏโฉมบนเคซีทีวี สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ในวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งผู้สื่อข่าวหลายสำนักต่างก็สังเกตเห็นว่า คิมจองอึน ‘หุ่นเซียะ’ ขึ้นเยอะเลย


ทวิตเตอร์ของผู้สื่อข่าวที่เชี่ยวชาญเรื่องเกาหลีเหนือทั้งหลาย ยังได้นำภาพ ‘วิวัฒนาการสายนาฬิกา’ มาเปรียบเทียบให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของขนาดข้อมือที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยสังเกตจากสายนาฬิกาปอร์โตฟีโน ที่ผลิตโดยบริษัทไอดับเบิลยูซี ราคา 12,000 ดอลลาร์สหรัฐของเขา ที่ต้องเลื่อนให้กระชับข้อมือมากขึ้น

นอกจากนี้ หน้าเขาก็ดูเล็กลง และดูไม่น่าอึดอัดในชุดเสื้อผ้าที่เขาใส่ ต่างจากที่ผ่านมาที่เคยดู ‘คับ’ เกินไป

หลายคนที่ได้เสพข่าวนี้ ออกมาบอกว่า จะมานั่งสั่งเกตสุขภาพหรือน้ำหนักของผู้นำเกาหลีเหนือไปเพื่ออะไร นี่อาจจะเป็น ‘ภาพปลอม’ ที่สื่อรัฐของเกาหลีเหนือส่งออกมาลวงโลกก็ได้ สิ่งที่พวกเขากังวลเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ก็คือเรื่องของหัวรบนิวเคลียร์ และโครงการมิสไซล์ต่างหาก


ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเกาหลีเหนือมองต่างมุมว่า “เราต้องใช้ข้อมูลทุกอย่างเท่าที่จะหาได้ สำหรับประเทศที่ยากจะเจาะเอาข้อมูลแบบนี้” ซู มิ แทร์รี จากศูนย์การศึกษาและวางกลยุทธ์นานาชาติบอก

“ดูผิวเผินแล้ว การมีน้ำหนักที่ลดลงของคิมจองอึน อาจจะไม่ได้มีความหมายอะไรมากมาย” ไมเคิล บรอดกา เจ้าหน้าที่ข่าวกรองกองทัพสหรัฐประจำเกาหลีใต้ บอกว่า “จริงๆ แล้วก็อาจใช้เป็นสมมติฐานไปสู่ประเด็นอื่นๆ ที่จะหาข้อมูลต่อไปได้

“การลดน้ำหนัก อาจจะเป็นเพียงการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ใหม่ของท่านผู้นำ หรืออาจจะมีเบื้องหลังที่ซับซ้อนกว่านั้นก็ได้ ใครจะรู้ แต่เราก็สามารถตั้งข้อสันนิษฐานไปได้ตั้งมากมาย ซึ่งเราต้องพยายามหาคำตอบต่อไปว่าเกิดอะไรขึ้น เป็นไปตามที่เราสงสัยหรือเปล่า?”


นอกจากเรื่องน้ำหนักของ คิมจองอึน ที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพของเขามาร่วมทศวรรษแล้ว รายงานข่าวยังระบุว่า เขาสูบบุหรี่จัดและยังดื่มสุราหนักมากด้วย –ที่ว่ามาล้วนสั่นคลอนบัลลังก์ผู้นำของเกาหลีเหนือทั้งสิ้น ตอนนี้พวกเขายังมองไม่เห็นคนที่จะมีคุณสมบัติที่จะขึ้นมาเป็นตัวตายตัวแทน หากคิมจองอึนถึงแก่อสัญกรรมไปอย่างปัจจุบันทันด่วน

“สุขภาพท่านผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะวัดความมั่นคงของประเทศนี้” ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเกาหลีเหลือสรุป

Comments are closed.

Pin It