World Celeb

"อภิมหาเรือยอชต์" ของเล่นมหาเศรษฐี ของใครจะใหญ่กว่าใคร

Pinterest LinkedIn Tumblr


เหล่ามหาเศรษฐีมักมีไลฟ์สไตล์ที่ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะของเล่น ของสะสมของพวกเขา ที่มีทั้งเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ซูเปอร์คาร์ ไปจนถึงยานอวกาศ

เรือสำราญสุดหรู แบบ ‘อภิมหาเรือยอชต์’ ก็เป็นหนึ่งใน ‘ของเล่น’ ยอดนิยมของมหาเศรษฐีระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นบรรดามหาเศรษฐีไฮเทค เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน หรือ แลร์รี เอลลิสัน แห่งออราเคิล รวมไปถึงแลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล ล้วนโปรดปรานการได้ออกไปชิลในวันพักผ่อนของตัวเอง ท่ามกลางท้องทะเล แบบสะดวกสบายในเรือสำราญที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งยิม สปา สระว่ายน้ำ บาร์ และโรงหนังบนเรือยอชต์

มาชมกันว่า (เรือ) ของใครจะใหญ่กว่าใคร…


แลร์รี เอลลิสัน

ประธานบริษัท ออราเคิล สะสม ‘อภิมหาเรือยอชต์’ มาแล้วมากมายหลายลำ ทั้งมุซาชิ โรนิน คาตานะ และไรซิงซัน นอกจากนี้ แลร์รี เอลลิสัน ยังเคยเข้าร่วมการแข่งเรือยอชต์ด้วย โดยเขาได้ก่อตั้งทีมออราเคิล ยูเอสเอ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันหลายแห่ง และได้รางวัลมามากมาย

เรือซูเปอร์ยอชต์ ไรซิงซัน ของเขา มีขนาด 138 เมตร ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษสำหรับแลร์รีโดยเฉพาะ ในปี 2005 ประกอบด้วยห้องหับบนเรือ 82 ห้อง มีโรงหนัง ห้องเก็บไวน์ สนามบาสเกตบอล ภายหลังเขาขายเรือลำนี้ให้เดวิด เกฟเฟน เจ้าของดรีมเวิร์ก ไปมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


สำหรับ มุซาชิ ขนาด 88 เมตร ในปี 2013 เรือลำนี้ดันไปเหมือนกับ ฟาวเทนเฮด ของ เอดดี แลมเพิร์ด ซีอีโอเซียร์ส ทำให้ชาวบ้านสับสนว่าลำไหนเป็นของใครกันแน่

การสะสมเรือยอชต์ของแลร์รี เอลลิสัน เป็นแรงบันดาลใจให้ สตีฟ จอบส์ อดีตซีอีโอแอปเปิล ต้องการจะสร้างเรือหรูของตัวเองบ้าง เขาจึงสั่งต่อเรือในปี 2008 แต่เรือก็ไม่เสร็จเสียที จนกระทั่งปี 2012 หนึ่งปีหลังเขาเสียชีวิต เรือวีนัส ขนาด 78 เมตร มูลค่า 130 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งสมบัติอีกกว่า 14,100 ล้านดอลลาร์ ตกเป็นของ ลอรีน พาวเวล จอบส์ ภรรยาของเขา


แลร์รี เพจ + เซอร์เกย์ บริน

มหาเศรษฐีอันดับที่ 8 และ 9 ของโลก ก็ชื่นชอบการล่องเรือยอชต์ในวันพักผ่อน

แลร์รี เพจ เป็นเจ้าของเรือชื่อ เซนเซส มูลค่า 45 ล้านดอลลาร์ ขนาด 59 เมตร ซึ่งเขาซื้อมาจากนักธุรกิจชาวนิวซีแลนด์ ในปี 2011 ภายในเรือเซนเซสมีบีชคลับส่วนตัว พร้อมจากุซซี เตียงอาบแดด มีห้องรับประทานอาหารแบบอินดอร์และเอาต์ดอร์ รวมทั้ง ลานจอดเฮลิคอปเตอร์


ขณะที่เรือ ดรากอนฟลาย ของเซอร์เกย์ บริน นั้น ใหญ่กว่าของแลร์รี ที่ขนาด 73 เมตร ซึ่งเขาได้มาในปีเดียวกัน ราคา 80 ล้านดอลลาร์

ดรากอนฟลาย ได้ชื่อว่า เป็น ‘อภิมหาเรือยอชต์’ ที่แล่นได้เร็วที่สุดในโลกขณะนั้น ภายในมีลานเต้นรำ โรงภาพยนตร์กลางแจ้ง ฯลฯ ซึ่งเซอร์เกย์ได้นำชื่อของโครงการเสิร์ชเอนจินลับ ที่เขาเคยทำในจีน มาตั้งชื่อเรือของเขา


นิคลาส เซนสตรอม

ผู้ร่วมก่อตั้งสไกป์ นิคลาส เซนสตรอม มีแพสชันในการแข่งเรือ นอกจากสะสมเรือยอตช์หลายลำ ชื่อ แรน (1-7) แล้ว เขายังตั้งทีม แรน ขึ้นมาเพื่อเข้าร่วมในการแข่งขันเรือยอตช์ทัวร์นาเมนต์ต่างๆ อีกด้วย


เรือแรน 1-7 พัฒนาศักยภาพขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะลำล่าสุด แรน 7 ต้องนับว่าไฮเทคสุดๆ นอกจากจะอาศัยพลังงานไฟฟ้าทั้งลำแล้ว ยังมีความเงียบ ความเบา เคลื่อนที่ได้เร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


เจฟฟ์ เบซอส

ยานอวกาศ เจฟฟ์ ยังมีได้ ไฉนเลยกับเรือยอชต์สักลำ ได้ยินว่า เจ้าพ่อแอมะซอนเปรยๆ เรื่องอยากได้ ‘อภิมหาเรือยอชต์’ ในปี 2019 หลังจากที่มีคนเห็นเขาบนเรือของ เดวิด เกฟเฟน โดยเจฟฟ์ได้เอ่ยถึงเรือขนาด 127 เมตร ที่เขาสั่งให้ต่อขึ้นโดยเฉพาะในหนังสือเล่มล่าสุดของเขา ซึ่งตอนนี้ยังต่อไม่เสร็จจึงยังไม่มีชื่อ ที่แน่ๆ มันมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ด้วย


แบร์รี ดิลเลอร์ + ไดแอน ฟอน ฟูร์สเตนเบิร์ก

มหาเศรษฐีเจ้าพ่อดิจิทัลมีเดีย ไอเอซี แบร์รี ดิลเลอร์ ก็เป็นเจ้าของ อีโอเอส เรือยอชต์ขนาด 107 เมตร สนนราคา 70 ล้านดอลลาร์ ร่วมกับภริยาดีไซเนอร์ดัง ไดแอน ฟอน ฟูร์สเตนเบิร์ก

อีโอเอส ประกอบด้วย 6 ห้องนอน เป็นยอชต์ที่สามี-ภรรยามหาเศรษฐีอาศัยเลี้ยงดูปูเสื่อเพื่อนสนิทคนดังๆ มาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนางแบบอย่าง คาร์ลี คลอส นักแสดง แบรดลีย์ คูเปอร์ นักข่าว แอนเดอร์สัน คูเปอร์ หรือนักร้องดัง แฮร์รี สไตล์ ฯลฯ


จิม คลาร์ก

ถ้าพูดถึงเรื่อง ‘อภิมหาเรือยอชต์’ คนที่จริงจังมากคนหนึ่งต้องมีชื่อ จิม คลาร์ก มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งเน็ตสเคป ที่คลั้งไคล้ในเรือยอตช์มานานกว่า 30 ปี โดยทั้งล่องเรือเพื่อท่องเที่ยว และเพื่อแข่งขัน ก็ทำมาหมดแล้ว


แม้ในปี 2012 เขาจะพยายามนำออกมาขายทิ้งไปบ้าง ซึ่งก็ได้เงินไปกว่า 113 ล้านดอลลาร์ (เรือหนุมาน ขนาด 41 เมตร ขายไปราคา 18 ล้าน และอะธีนา ขนาด 95 เมตร ราคา 95 ล้านดอลลาร์) ตอนนี้ จิม ยังเก็บเรือยอตช์ไว้กับตัวอีกหลายลำ อย่างเช่นไฮเปอเรียน และโคมันเช ที่ใช้ในการเข้าแข่งรายการต่างๆ


ชาร์ลส์ ซิมอนยี

อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไมโครซอฟต์ อย่าง ชาร์ลส์ ซิมอนยี บอกว่า ‘อภิมหายอชต์’ ของเขาต้องดีและใหญ่พอที่จะใช้ชีวิตอยู่ในนั้นแบบไม่ต้องย้ายออกไปไหนเลย “ผมต้องการยอชต์ที่เป็นบ้านจริงๆ แล้วผมจะเข้าไปอยู่แทนบ้านในซีแอตเทิล”


แล้วเขาก็ได้ สกัต ที่หมายถึง ทรัพย์สมบัติ ในภาษาเดนนิช เป็นเรือขนาด 71 เมตรสีเทา เข้ากับสีของเฮลิคอปเตอร์ และรถมอเตอร์ไซค์ของชาร์ลส์เป๊ะๆ


ริชาร์ด แบรนสัน

มหาเศรษฐีชาวอังกฤษเคยมีเรือยอชต์ชื่อ เนคเกอร์ เบลล์ ขนาด 32 เมตร ในปี 2009 ซึ่งเขานิยมใช้ล่องไปพักผ่อนที่เกาะส่วนตัว เนคเกอร์ ไอส์แลนด์ ในแคริบเบียน โดยได้ขายออกไปในปี 2018 ในราคาขาดทุนสุดๆ แค่ 3 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่าเดิม 9.6 ล้านดอลลาร์

Comments are closed.

Pin It