World Celeb

The Women Power ปรากฎการณ์ผู้หญิงสร้างประวัติศาสตร์แห่งปี 2021

Pinterest LinkedIn Tumblr


ผ่านไปเพียงไม่ถึงครึ่งปี มีสตรีที่สร้างประวัติศาสตร์มากมายหลายวงการ

กมลา แฮร์ริส


สร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีคนแรกในตำแหน่งรองประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา แถมยังเป็นผู้หญิงที่มีเชื้อสายแอฟริกัน-เอเชียใต้อีกต่างหาก ขณะที่เธอยังได้ทำให้สามี ดั๊ก เอ็มฮอฟฟ์ กลายเป็นสุภาพบุรุษหมายเลข 2 คนแรกของสหรัฐอีกด้วย

ย้อนไปเมื่อครั้งได้รับการเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิก ในปี 2016 กมลา แฮร์ริส ก็เคยเป็นสตรีเชื้อสายแอฟริกัน-เอเชียใต้คนแรกในตำแหน่งดังกล่าว จนกระทั่งทุกวันนี้ เธอยังคงเป็นสตรีผิวสีคนเดียวที่ได้ปฏิบัติหน้าที่วุฒิสมาชิก

ในอดีตเคยมีสตรีลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีเพียง 2 คน คือ เจอรัลดีน เฟอร์ราโร ในปี 1984 และซาราห์ พาลิน ในปี 2008 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

อะแมนดา กอร์แมน


ด้วยวัย 22 ปี อะแมนดา กอร์แมน ทำสถิติเป็นกวีอายุน้อยที่สุด ที่ได้ขึ้นมาร่ายบทกวีในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี โดยขึ้นมาพร้อมบทกวีของเธอ The Hill We Climb

โจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 ของสหรัฐ ที่จัดให้มีการอ่านบทกวีในพิธีสาบานตน ซึ่งแม้จะอายุยังน้อย แต่อะแมนดา ก็สามารถอ่านบทกวีได้อย่างฉะฉาน ไม่มีติดขัด

ซาราห์ แมคไบรด์


สตรีข้ามเพศคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นวุฒิสมาชิกของอเมริกา โดยเป็นตัวแทนจากรัฐเดลาแวร์

ซาราห์ แมคไบรด์ บอกว่า ที่เธอมาถึงทุกวันนี้ได้ แสดงให้เห็นว่าสังคมอเมริกันเปิดกว้างขึ้น ทุกคนเปิดใจ ให้โอกาส และตัดสินกันที่ความสามารถ

อาวรีล เฮเนส


กลายเป็นสตรีคนแรก ที่ได้นั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ซึ่งแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันสาบานตน

ก่อนหน้านี้ อาวรีล เฮเนส เคยเป็นรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ และรองผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงแห่งชาติ ในสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งเธอก็เป็นสตรีคนแรกและคนเดียว ที่เคยนั่งในตำแหน่งทั้งหมดที่ว่ามานี้

เจเน็ต เยลเลน


นักเศรษฐศาสตร์ อย่าง เจเน็ต เยลเลน ก็กลายเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นับตั้งแต่มีการก่อตั้งกระทรวงนี้มาในปี 1789 ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอเคยเป็นสตรีคนแรกที่นั่งในตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลาง สหรัฐมาแล้ว

ซาราห์ โทมัส


ในการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ ครั้งล่าสุด ซาราห์ โทมัส กลายเป็นกรรมการหญิงคนแรก ที่ได้ลงตัดสินแบบเต็มเวลาในรายการใหญ่ อย่างศึกชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลแห่งชาติ ซึ่งในรอบ 100 ปีของเอ็นเอฟแอลที่ผ่านมา ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนใหญ่กรรมการหญิงจะถูกจัดให้ไปตัดสินแค่สนามเพลย์ออฟ หรือสนามแข่งระดับวิทยาลัยเท่านั้น

ซาราห์ บอกว่า หากทำสิ่งใดด้วยความรัก คนอื่นก็จะเห็นและให้โอกาสเอง โดยที่ไม่ต้องไปพยายามพิสูจน์อะไรทั้งนั้น

โคลเอ้ จ้าว


กลายเป็นผู้กำกับภาพยนตร์สตรีเชื้อสายเอเชียคนแรก ที่คว้ารางวัลจากเวทีลูกโลกทองคำ และออสการ์ไปครองได้สำเร็จ จากเรื่อง Nomadland กลายเป็นสตรีคนแรกที่กวาดรางวัลใหญ่ อย่าง ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ไปได้ทั้ง 2 เวทีพร้อมกันในปีเดียว

ก่อนหน้านั้น สตรีคนแรกที่เคยได้รับรางวัลในฐานะผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยม เวทีลูกโลกทองคำ คือ บาร์บรา สตรัยแซนด์ จาก Yentl ในปี ขณะที่สตรีคนแรกที่เคยได้ผู้กำกับยอดเยี่ยมเวทีออสการ์ ได้แก่ แคทรีน บิเกโลว์ จาก The Hurt Locker ปี 2010

เอ็นโกซี โอคอนโย-อีเวอาลา


สตรีคนแรก และสตรีเชื้อสายแอฟริกันคนแรก ที่ได้ขึ้นมานั่งในตำแหน่งผู้นำของ องค์การการค้าโลก (WTO) ตั้งแต่ก่อตั้งองค์การมาในปี 1995

เอ็นโกซี โอคอนโย-อีเวอาลา นักเศรษฐศาสตร์ ชาวไนจีเรีย-อเมริกัน เคยดำรงตำแหน่ง รมว. คลัง และ รมว. ต่างประเทศของไนจีเรีย ซึ่งเป็นสตรีคนแรกในไนจีเรียที่ได้นั่งในตำแหน่งดังกล่าว

ซีโมน ไบลส์


นักยิมนาสติกสาว ซีโมน ไบลส์ กลายเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกที่ประสบความสำเร็จในอุปกรณ์ม้ากระโดดเยอร์เชนโก ในการแข่งขันยิมนาสติกทัวร์นาเมนต์ยูเอส คลาสสิก

ม้ากระโดดเยอร์เชนโก เป็นอุปกรณ์ที่อันตรายมากสำหรับนักยิมนาสติกหญิง เพราะมันสูงกว่าม้ากระโดดธรรมดาที่ใช้ในการแข่งขันของผู้หญิงถึง 2 เท่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครกล้าลองเล่น แต่ซีโมนอาศัยการฝึกอย่างหนักเพื่อที่จะเล่นให้ได้ ในที่สุดเธอก็ประสบความสำเร็จ สามารถกระโดดขึ้นไปทำท่าม้วนหลังลงมาสู่พื้นได้อย่างสวยงาม

“มันท้าทายมาก ถ้าพลาดไปอาจจะบาดเจ็บได้ง่ายๆ” โลรองต์ แลนดิ โค้ชของซีโมนกล่าวว่า เขาต้องเอาไจช่วยสุดๆ ก่อนที่ลูกศิษย์จะคว้าเหรียญทองในรายการยูเอส คลาสสิกมาได้สำเร็จ ซึ่งสนามต่อไปของเธอก็คือ โอลิมปิกที่กรุงโตเกียว

Comments are closed.

Pin It