World Celeb

บิล – เมลินดา เกตส์ ปิดตำนานรัก 27 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr


กลายเป็นข่าวช็อกโลก หลังจากมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก เจ้าของอาณาจักรไมโครซอฟต์ และประธานมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ออกมาประกาศยุติชีวิตแต่งงานกว่า 27 ปีของพวกเขา ผ่านทางแอคเคาน์ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ

“หลังจากที่ได้พิจารณาอย่างถ้วนถี่แล้ว เราได้ตัดสินใจยุติชีวิตแต่งงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” ข้อความในทวิตเตอร์ยังมีอีกว่า “เราได้ช่วยกันเลี้ยงดูลูกๆ ทั้ง 3 คน และก่อตั้งมูลนิธิที่คอยช่วยเหลือผู้คนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสร้าสรรค์เครือข่ายไปทั่วโลก ซึ่งเราจะยังคงทำงานในส่วนนั้นต่อไป เพียงแต่เราไม่เชื่อเรื่องการใช้ชีวิตคู่ร่วมกันต่อไปได้อีกแล้วในอนาคต”

สำหรับมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ที่ทั้งคู่ร่วมกันก่อตั้งขึ้นมาในปี 2000 ได้บริจาคเงินเพื่อการกุศลไปกว่า 538,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมลินดา เกตส์ เป็นผู้ยื่นคำร้องขอหย่าที่คิง เคาน์ตี กรุงวอชิงตัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยไม่มีการเปิดเผยจำนวนเงินที่เธอจะได้รับหลังการหย่าต่อสาธาณชน

บิล เกตส์ เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก จากการสำรวจของบลูมเบิร์ก บิลเลียนแนร์ อินเด็กซ์ ล่าสุด พบว่า เขาร่ำรวยถึง 137,000 ล้านดอลลาร์ เขาเจอกับเมลินดา ที่บริษัทไมโครซอฟต์ซึ่งเขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น และอยู่ในฐานะซีอีโอ ขณะที่เธอเริ่มต้นอาชีพในบริษัทด้วยการเป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ที่มาพร้อมดีกรีเอ็มบีเอคนเดียวของบริษัท ก่อนที่จะได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการทั่วไปของแผนกข้อมูลผลิตภัณฑ์ในเวลาต่อมา


บิลและเมลินดา เจอกันในงานดินเนอร์ของบริษัทที่นิวยอร์ก ในปี 1987 เธอเคยเล่าไว้ในหนังสือ The Moment of Lift ว่า “ฉันไปถึงงานสาย และไม่มีที่นั่งเหลือแล้ว นอกจาก 2 ที่นั่งข้างๆ กันนั้น ฉันนั่งลงบนตัวหนึ่ง อีกแป๊บเดียว บิลก็มา และนั่งลงตัวข้างๆ” ทั้งคู่แต่งงานกันในปี 1994

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บิล และ เมลินดา เกตส์ ได้ต่อสู้กับโรค Covid-19 ผ่านมูลนิธิของพวกเขา โดยเฉพาะการสนับสนุนการวิจัยวัคซีนทั่วโลก กว่า 175,000 ล้านดอลลาร์ โดยในเดือนมีนาคม 2020 บิล ออกมาประกาศลาออกจากการเป็นบอร์ดบริหารไมโครซอฟต์ และบริษัท เบิร์กเชอร์ เฮตาเวย์ “เพื่อที่จะทุ่มเทให้งานการกุศลอย่างเต็มตัว รวมทั้งงานต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก”

เมลินดา เกตส์ ยังได้ออกมาทวีตตอกย้ำสถานะการหย่าของทั้งคู่ โดยบอกว่า ขอให้เคารพการตัดสินใจ และชีวิตส่วนตัวของทั้งสองคนด้วย

ในสายตาของคนทั่วไป ชีวิตสมรสของ บิล และ เมลินดา เกตส์ ก็เปรียบเหมือนรถมาสด้า ไม่ได้หวือวาแต่ดูมั่นคงยากที่จะแตกแยก การออกมาประกาศเลิกรากัน โดยเฉพาะในวัยเกษียณกันแล้ว จึงสร้างความสั่นคลอนอย่างมากต่อสถาบันครอบครัว แถมด้วยการเกิดข่าวลือมากมาย


ตอนนี้ไม่มีใครนอกจากอดีตสามี-ภรรยาเกตส์ ที่รู้ว่า เหตุผลที่แท้จริงของการหย่าคืออะไร แต่สิ่งที่พวกเขาพากันสนใจมากไปกว่าการเลิกราของทั้งคู่ คือเรื่องสัญญาการแบ่งทรัพย์สินจากการสมรส ซึ่งการมีทรัพย์สินมากกว่า 130,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้ไม่ใช่เรื่องยากอะไรในการตัดสินใจตกลงแยกทางกันแบบสันติ

“พวกเขาไม่มีความกดดันทางด้านการเงิน” สกอต สแตนลีย์ ศาสตราจารย์หัวหน้าทีมวิจัยและผู้อำนวยการศูนย์วางแผนครอบครัว มหาวิทยาลัยเดนเวอร์วิเคราะห์ว่า “เมื่อคนเรามีทางเลือกมากมาย โดยเฉพาะมีโอกาสทางด้านการเงินสูง พวกเขาก็สามารถเลือกทางออกได้มากมาย”

ศาสตราจารย์คนเดิมยังบอกอีกว่า เมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งคู่ยังดูรักกันปานจะกลืนกินอยู่เลย โดยเฉพาะวันฉลองขึ้นปีใหม่ และวันครบรอบแต่งงาน 26 ปีของพวกเขา ที่เมลินดา ได้โพสต์ลงอินสตาแกรมของเธอ “เป็นอีกปีแล้วที่ได้มีโอกาสฉลองชีวิตแต่งงานด้วยกัน ช่างเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ใจมากๆ ที่หัวใจของฉันยังคงเติมเต็มไปด้วยความรัก สุขสันต์วันครบรอบแก่ชายที่ทำให้ฉันผ่านชีวิตไปได้อย่างเริงร่าเสมอมา”

มีหลายๆ ปัจจัย ที่นักวิเคราะห์พยายามหาสาเหตุ โดยบอกว่า ทั้งคู่อยู่ในภาวะ empty nest syndrome หรือเกิดภาวะซึมเศร้าเมื่อลูกๆ ไม่อยู่บ้านกันแล้ว ซึ่งลูกๆ ของสามี-ภรรยา เกตส์ อายุยู่ในช่วง 18 – 25 ปี ลูกสาวคนโตอย่างเจนนิเฟอร์ วัย 25 ที่เพิ่งจะเข้าพิธีหมั้นไปในปี 2020 ได้โพสต์ในโซเชียลมีเดียของเธอว่า “เป็นช่วงเวลาท้าทายของครอบครัวเราที่ต้องผ่านไปให้ได้ และเธอขอเคารพการตัดสินใจของพ่อแม่ เช่นเดียวกับทุกคนในครอบครัว”


ในหลายๆ ครอบครัว พอหมดภาระในการเลี้ยงดูลูกๆ ด้วยกันแล้ว เหมือนกับหมดสิ้นความสนใจในสิ่งเดียวกันไปโดยปริยาย พวกเขาอาจจะเริ่มมองหาสิ่งใหม่ๆ ในฉากตอนต่อไปของชีวิต ซึ่งอาจจะเป็นคนละเรื่องกันไปในคู่สามี-ภรรยา

“การอยากอยู่คนเดียวก็อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งได้” จอห์น กอตแมน ผู้เขียนหนังสือขายดีเรื่อง The Seven Principles for Making Marriage Work บอกจากประสบการณ์ที่เขาเคยผ่านมาก่อนเช่นกัน “มีหลายคู่ที่ต้องการยุติความสัมพันธ์ฉันท์สามี-ภรรยา แต่ขอเป็นเพียงเพื่อนที่ดีต่อกัน เพราะในชีวิตจริงของพวกเขาก็ต่างคนต่างอยู่เพราะหน้าที่การงานมาสักพักหนึ่งแล้ว”

บิล เป็นคนทำงานหนัก เขาถึงกับต้องประกาศลงจากทุกตำแหน่งในไมโครซอฟต์และเบิร์กเชอร์ เฮตาเวย์ เพื่อที่จะได้ไปทุ่มเทให้งานการกุศลอย่างเต็มตัว ขณะที่เมลินดา ก็ได้ก่อตั้งบริษัท พีโวทัล เวนเจอร์ ขึ้นในปี 2015 เพื่อระดมทุนส่งเสริมศักยภาพสตรี ซึ่งทำให้เธอไม่ได้ไปทำงานให้กับมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ปล่อยให้สามีดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว

อีกหนึ่งเหตุผลที่นักวิเคราะห์พยายามหาเหตุผล คืออาจเป็นไปได้ว่า มีมือที่สามเข้ามาทำให้ชีวิตคู่ของพวกเขาล่มสลาย เอียน เคอร์เนอร์ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง So Tell Me About the Last Time You Had Sex บอกว่า แม้จะไม่มีหลักฐานในเรื่องดังกล่าว แต่คิดว่า “เรื่องบนเตียง” น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญในการเลิกราครั้งนี้ “ผมจะไม่แปลกใจเลย หากมีการประกาศเปิดตัวแฟนใหม่ของใครสักคนในเร็วๆ นี้”

Comments are closed.

Pin It