World Celeb

ควีนเอลิซาเบธ สูญเสียพระสวามี “เจ้าชายฟิลิป” ผู้ครองคู่กันมากว่า 70 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr


สำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมออกแถลงการณ์ด่วน แจ้งการสวรรคตของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ พระสวามีแห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ทรงมีพระสิริพระชนมายุรวม 99 ปี


โดยหลังจากทรงพระประชวรอยู่พักใหญ่ และเพิ่งทรงเข้ารับการรักษาเกี่ยวกับโรคหัวใจเมื่อไม่นานนี้ที่โรงพยาบาลคิงเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ก่อนที่จะทรงกลับไปพำนักพักฟื้นที่พระราชวังวินเซอร์เมื่อช่วงวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนมีนาคม ได้มีข่าวว่าทรงได้เข้ารับการผ่าตัดพระหทัยได้เป็นที่สำเร็จลุล่วงและกำลังพักรักษาตัวฟื้นฟูพระราชอนามัย


ในแถลงการณ์ล่าสุดไม่ได้แจ้งถึงสาเหตุการสวรรคต โดยแจ้งเพียงแต่ว่าทรงเสด็จสวรรคตอย่างสงบที่พระราชวังวินเซอร์มาช่วงเช้านี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) และแสดงถึงความเสียพระราชหฤทัยของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ต่อข่าวร้ายนี้


เจ้าชายฟิลิปกำลังจะมีพระชนมายุครบ 100 ปีในช่วงเดือนมิถุนายนของปีนี้ โดยทรงประสูติในราชวงศ์กรีซและเดนมาร์ก ทรงพำนักอยู่ในหลายประเทศ โดยทรงเคยเข้ารับราชการในราชนาวีของอังกฤษ และยังได้ร่วมรบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2


พระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอลิซาเบธเมื่อปี 2490 และทรงครองรักกันอย่างยาวนานถึง 74 ปี และเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ทีผ่านมาทางสื่อของอังกฤษเพิ่งได้เผยแพร่สารคดีภาพฟิล์มวิดีโอส่วนพระองค์ของทั้ง 2 พระองค์ในช่วงการฉลองเทศกาลคริสต์มาสเมื่อเกือบ 70 ปีก่อน โดยเป็นภาพวิดีโอที่ ภริยาอดีตผู้สำเร็จราชการนิวซีแลนด์ เป็นผู้ถ่ายไว้เมื่อปี2496 ขณะกำลังทรงสำราญพระราชหฤทัยริมสระน้ำอย่างเป็นส่วนพระองค์ ระหว่างทริปการเยือนประเทศในเครือจักรภพ ซึ่งเป็นภาพที่สาธารณชนยังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

Comments are closed.

Pin It