World Celeb

ทำความรู้จัก "แอนดี แจสซี" ซีอีโอใหม่แอมะซอน

Pinterest LinkedIn Tumblr


เจฟฟ์ เบซอส ชายที่รวยที่สุดในโลก เจ้าของอาณาจักรแอมะซอน ออกมาประกาศลงจากตำแหน่งซีอีโอ โดยได้หาตัวตายตัวแทน ชื่อว่า แอนดี แจสซี เอาไว้เรียบร้อยแล้ว

เท่าที่ทราบคร่าวๆ แอนดี เป็นเจ้าของทีมฮอคกี้ ซีแอตเทิ่ล คราเคน แล้วเขามาเกี่ยวอะไรกับเจฟฟ์ เบซอส เจ้าอาณาจักรขายของออนไลน์อันดับหนึ่งของโลกกันเล่า?

แอนดี แจสซี เกิดเมื่อ 13 มกราคม 1968 ที่นิวยอร์ก เขาเป็นอดีตนักเรียนไอวี่ลีคเชียวนะ แถมจบมาด้วยเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเสียด้วย


ก่อนจะมาร่วมงานกับแอมะซอน แอนดี เข้าไปเป็นโปรเจ็กต์เมเนเจอร์ ของบริษัทยาแห่งหนึ่ง ทำอยู่ 5 ปีเขาก็กลับไปเรียนเอ็มบีเอที่ฮาร์วาร์ด โดยระหว่างศึกษาก็มีชื่ออยู่ในทีมแมกกาซีน เดอะ ฮาร์วาร์ด คริมสัน ในฐานะผู้จัดการฝ่ายโฆษณา พอเรียนจบเอ็มบีเอ เขาก็เข้าทำงานที่แอมะซอน ในปี 1997 มาจนถึงทุกวันนี้

เมื่อปี 2018 แอนดี นำเงินไปลงทุนในทีมฮอคกี้ ซีแอตเทิล คราเคน ทีมน้องใหม่ที่เพิ่งได้เข้ามาแข่งในลีคสูงสุดของประเทศในปีนี้เอง

สำหรับคนที่ทำงานในแอมะซอนอยู่แล้ว คงไม่แปลกใจที่ เจฟฟ์ เบซอส จะยกตำแหน่งซีอีโอของเขาให้กับ แอนดี แจสซี เพราะทั้งคู่เป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก โดย แอน ไฮแอต อดีตเลขาส่วนตัวของเจฟฟ์ บอกว่า ปกติทั้ง 2 คนล้วนเป็นมันสมองของแอมะซอน ที่ไปไหนก็ไปด้วยกันตลอดอยู่แล้ว


ในสาส์นอำลาของเจฟฟ์ พูดถึง แอนดี ว่า “ในบทบาทของผู้บริหาร ผมตั้งใจที่จะให้มีการริเริ่มสินค้า บริการ และความท้าทายใหม่ๆ ตลอดเวลา แอนดี เป็นที่รู้จักกันดีในบริษัท เขาอยู่มานานเกือบจะพอๆ กับผมเลยแหละ ผมมั่นใจว่าเขาจะเป็นผู้บริหารที่เข้าใจทิศทางของบริษัทเป็นอย่างดี”

แอนดี แต่งงานกับ เอลานา โรเชล แคปลัน แฟชั่นดีไซเนอร์ของ เอดดี เบาเออร์ ตอนนี้ทั้งคู่และลูกๆ วัย 20 และ 17 ปี อาศัยอยู่ในย่านแคปิตอลฮิลล์ของเมืองซีแอตเทิล ในบ้านพื้นที่ 10,000 ตารางฟุต ที่ซื้อมาในราคา 3.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2009

พวกเขายังมีบ้านหลังที่ 2 ของครอบครัวในซานตา มอนิกา แคลิฟอร์เนีย พื้นที่ 5,500 ตารางฟุต เป็นบ้านชายทะเลสไตล์เคปค็อด ขนาด 4 ห้องนอน ซึ่งแอนดีเพิ่งซื้อเมื่อปีที่แล้ว ในราคา 6.7 ล้านดอลลาร์


แอนดี แจสซี เป็นหนึ่งในมหาบัณฑิตเอ็มบีเอ จากฮาร์วาร์ดที่แอมะซอนรับเข้าทำงานในปี 1997 ซึ่งแต่ละตำแหน่งที่เขารับผิดชอบในช่วงแรกๆ รวมทั้งผู้จัดการฝ่ายการตลาด ด้วยนั้น แสดงให้เห็นความโดดเด่นกว่าคนในรุ่นเดียวกัน

ไม่นานนัก แอนดี จึงได้รับโอกาสให้เข้ามาเป็นทีมทำงานในแผนกพัฒนาธุรกิจใหม่ และเป็น 1 ใน 57 ผู้ร่วมก่อตั้ง แอมะซอน เว็บ เซอร์วิส ในปี 2003 ที่แยกทีมออกมาทำงานกันที่บ้านริมทะเลสาบวอชิงตัน

เจฟฟ์ เบซอส อาจจะเป็นคนที่รวยที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าโดยรวมของอาณาจักรแอมะซอน แต่ถ้าพูดถึงเงินเดือนผู้บริหาร แอนดี แจสซี คือคนที่ค่าตัวแพงที่สุดในบริษัท เฉพาะในปี 2018 ปีเดียว เขามีรายได้ราว 19 ล้านดอลลาร์ ไม่นับรวมดอกเบี้ยส่วนต่างอื่นๆ และรายได้จากค่าหุ้นของแอมะซอนอีกเพียบ

นอกจากเรื่องงานแล้ว แอนดี ยังชอบเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องความเท่าเทียมในสังคม เขาใช้ทวิตเตอร์ช่วยรณรงค์เรื่องการไม่เหยียดผิว (Black Lives Matter) ซีอีโอคนใหม่ของแอมะซอน ยังเคยยื่นเรื่องต่อศาลสูง ให้ปกป้องผู้ลี้ภัย 7 แสนคนให้มีที่อยู่ที่เหมาะสม ขณะที่ออกมายกย่องศาลที่ช่วยตัดสินคดีของพนักงานชาว LGBTQ ที่ถูกผู้บังคับบัญชาเอาเปรียบ

Comments are closed.

Pin It