World Celeb

เผยโฉม “โรฮาน เสท” ผู้ก่อตั้งคลับเฮาส์ ที่กำลังฮอตฮิตอยู่ในขณะนี้

Pinterest LinkedIn Tumblr


ต้องขอบคุณ อีลอน มัสก์ ที่ทำให้ ‘คลับเฮาส์’ แอพฯ โซเชียลเน็ตเวิร์กน้องใหม่กลายเป็นที่รู้จักชั่วข้ามคืน จนตอนนี้มีมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แต่แอพฯ บนไอโฟนตัวนี้จะไม่เกิดขึ้นหากไม่มีผู้ก่อตั้ง ที่เป็นอดีตพนักงานของกูเกิ้ล อย่าง “โรฮาน เสท (Rohan Seth)”

‘คลับเฮาส์’ เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กทางเสียงแอพฯ แรก ที่กำลังฮิตในหมูเซเลบริตี้ ผลิตโดยบริษัท อัลฟา เอ็กซ์พลอเรชัน แม้มีการเริ่มต้นเล็กๆ ในแบบระดมทุนคราวด์ฟันดิ้ง ตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา แต่พออีลอน มัสก์ และมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เข้ามาเป็นสมาชิก ก็ดึงดูดผู้ใช้ได้มากกว่า 2 ล้านยูสเซอร์ และเพิ่มมูลค่าเป็นพันล้านอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์เทคครันช์รายงานว่า ผู้อยู่เบื้องหลังแอพฯ มาแรงขณะนี้ คือ โรฮาน เสท ผู้ร่วมก่อตั้งเชื้อสายอินเดีย วิศวกรคอมพิวเตอร์ผู้เป็นอัจฉริยะ เขาจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สาขาวิทยาการจัดการและวิศวกรรมศาสตร์ ในปี 2008

ข้อมูลจากหน้าเพจลิงเคดอินของเขามีอยู่ว่า เริ่มทำงานเป็นวิศวกรอยู่ที่กูเกิ้ล ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบปริญญาโท โดยอยู่ในส่วนการพัฒนาเว็บไซต์กูเกิ้ล สำหรับผู้ที่ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ โรฮาน ยังมีส่วนในการก่อตั้งแพลตฟอร์ม กูเกิ้ล โลเคชั่น ที่ทำให้รู้ว่าใครอยู่ที่ไหนในโลกนี้ได้ ผ่านทางสมาร์ทโฟน


หลังออกจากกูเกิ้ล เขาได้ไปก่อตั้งบริษัทด้านเทคโนโลยีของตัวเอง ชื่อว่า โอเพน ดอร์ ในปี 2014 ซึ่งได้พัฒนาแอพฯ เมมรี่ แลบส์ ที่อาศัยพฤติกรรมของคนในชีวิตประจำวัน เป็นตัวช่วยในการบันทึกความทรงจำ โดยออกแบบให้เหมือนการจดบันทึกไดอารี่ง่ายๆ แต่ก็ได้การตอบรับอย่างดีพอสมควร เขาระดมทุนได้ถึง 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ก่อนจะก่อตั้ง ‘คลับเฮาส์’ โรฮาน แต่งงานกับ เจนนิเฟอร์ เฟิร์นกิสต์ อดีตเพื่อนร่วมงานที่กูเกิ้ล ในปี 2019 พวกเขาก็มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน คือ ลีเดีย นีรู เสท ที่เกิดมาพร้อมโรคร้ายติดมาจากยีนที่ผิดปกติ

“หมอบอกว่า เธอเป็นโรคที่หายาก ไม่มีทางรักษา แต่เราไม่เชื่อหรอกว่าจะเป็นเรื่องจริง” โรฮาน โพสต์ลงในทวิตเตอร์ของเขาด้วยว่า ลีเดีย จะเข้ารับการรักษาโรคที่เกิดจากพันธุกรรม และเขาจะไม่ยอมหยุดสู้ไปพร้อมกับเธอ รวมทั้งเด็กๆ คนไหนก็ตามที่ป่วยเป็นโรคเดียวกันนี้ ทุกคนจะต้องหาย และมีอนาคตที่สดใส


โรฮาน ไม่ได้เอาแต่พูดไปวันๆ แต่เขากับภรรยา ช่วยกันก่อตั้งแพลตฟอร์ม ‘ลีเดีย แอคเซเลอเรเตอร์’ ขึ้นมา เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลในการช่วยรักษาโรคทางพันธุกรรม

จากข้อมูลงานวิจัยทางการแพทย์ จากหมอและนักวิทยาศาสตร์ระดับแนวหน้ามากมาย ทำให้ทั้งคู่ก็พบว่า ยาในกลุ่ม เอเอสโอ สามารถช่วยรักษาคนที่เป็นโรคทางพันธุกรรมได้ โดยจะสร้างชิ้นส่วนดีเอ็นเอเล็กๆ เข้าไปขัดขวาง เอ็มอาร์เอ็นเอ ไม่ให้เกิดการสังเคราะห์โปรตีนออกมา วิธีนี้จะช่วยรักษาได้ดีในกรณีที่เพิ่งเริ่มเป็นโรค เท่ากับว่าลีเดียก็มีความหวังแล้ว


นอกจากเรื่องของลูกสาวสุดรัก อย่างลีเดียแล้ว หากไปส่องในทวิตเตอร์ของโรฮาน ก็จะเห็นแต่ทวีตที่มีเรื่องราวของศิลปินป๊อปร็อก บรูซ สปริงทีน ที่ผู้ก่อตั้ง ‘คลับเฮาส์’ เป็นแฟนตัวยง ไม่ว่าจะเป็นการทวีตเพลงฮิต หรือปกแมกกาซีนที่มีภาพของนักร้อง/นักแต่งเพลงคนโปรด นอกจากนี้ เขายังแต่งตัวเลียนแบบไอดอลของเขาในเทศกาลฮาโลวีนอีกด้วย

“ผมอาจจะไม่ได้เกิดในอเมริกา แต่ผมก็เกิดมาเพื่อสู้ตามความฝัน เหมือนบรูซ สปริงทีนแหละ”

Comments are closed.

Pin It