World Celeb

โรงเรียนธรรมดาๆ ที่ราชนิกูลเลือก

Pinterest LinkedIn Tumblr


บรรดาลูกหลานคนดัง รวมทั้ง สมาชิกราชวงศ์หลายพระองค์ ยังคงใช้ชีวิตอยู่ใน ‘เขตปลอดภัย’ ด้วยทรัพย์สินที่ร่ำรวยมหาศาลของพวกเขา จึงเลือกส่งลูกหลานไปยังโรงเรียนประจำที่แพงหูฉี่ แต่ก็พอจะมีนะสำหรับราชวงศ์ที่เลือกเรียกโรงเรียนทั่วไป เช่นสามัญชน


เจ้าชายอัลแบต์ ที่ 2 แห่งโมนาโก

ในฐานะที่ทรงเป็นผู้สืบทอดอำนาจการปกครองโมนาโก ซึ่งประชากรมากกว่า 30 % เป็นมหาเศรษฐี เจ้าชายอัลแบต์ ที่ 2 แห่งโมนาโก ทรงเลือกแนวทางการศึกษาแบบสมัยใหม่ ไม่ทรงเป็น ‘ไข่ในหิน’ ทว่า ทรงเลือกศึกษาในโรงเรียนของสามัญชนตั้งแต่ชั้นประถม โดยเจ้าชายอัลแบต์ ที่ 2 ทรงเข้าศึกษาในโรงเรียนอัลแบต์ เพรอมิเยร์ ก่อตั้งในปี 1910 แม้ชื่อโรงเรียนจะแสดงให้เห็นความเชื่อมโยงกับราชวงศ์โมนาโก แต่เป็นโรงเรียนที่ชาวโมนาโกคนไหนก็เข้าไปเรียนได้ ไม่ต้องจ่ายสตางค์


กษัตริย์ฟิลิปป์แห่งเบลเยี่ยม

เชิ้อสายราชวงศ์แซกซ์-โกเบิร์ก และโกธา ซึ่งเชื่อมโยงใกล้ชิดกับราชวงศ์อังกฤษ กษัตริย์ฟิลิปป์แห่งเบลเยี่ยม ทรงนับว่าเป็นราชวงศ์แถวหน้าของยุโรป แต่ถึงกระนั้น พระราชบิดาและพระราชมารดาของพระองค์ อย่าง อดีตกษัตริย์อัลแบต์ที่ 2 แห่งเบลเยี่ยม และพระราชินีเปาลา รุฟโฟ ดิ คาลาเบรีย (ธิดาในดยุคที่ 6 แห่งการ์เดีย ลอมบาร์ดา) ทรงเลือกส่งเจ้าชายฟิลิปป์เข้าโรงเรียนชั้นอนุบาลธรรมดาๆ ในเบลเยี่ยมแห่งหนึ่ง

ก่อนที่จะทรงย้ายไปเรียนที่ วิทยาลัยเซนต์ไมเคิล โรงเรียนคาทอลิคที่พูดภาษาฝรั่งเศส ในบรัสเซลจนถึง 15 ชันษา ซึ่งเป็นโรงเรียนเดียวกับที่ อูแบต์ เปียร์โลต์ นายกรัฐมนตรีของเบลเยี่ยม และเจ้าฟ้าชายรูดอล์ฟแห่งออสเตรีย พระโอรสองค์สุดท้องในจักรพรรดิชาร์ลส์ ที่ 1 แห่งออสเตรีย ทรงเคยศึกษา

หลังจากนั้น กษัตริย์ฟิลิปป์แห่งเบลเยี่ยม ทรงย้ายไปศึกษา ณ โรงเรียนอับเดย์สกูล ฟาน เซเว่นเคอร์เคน ในเซนต์ แอนดรีส ใกล้ๆ กับเมืองบรูจส์ คราวนี้เป็นโรงเรียนประจำค่าเล่าเรียนสูง


เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดรา แห่งนอร์เวย์

เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดรา แห่งนอร์เวย์ ทรงเป็นผู้สืบสันตติวงศ์อันดับ 2 ของนอร์เวย์ ทรงได้รับการศึกษาแบบผสมผสาน

เจ้าหญิงนอร์เวย์วัย 17 ทรงเข้าศึกษาชั้นประถมต้นที่โรงเรียนแยนสเลิคคา โรงเรียนสามัญนอกกรุงออสโล ตามพระประสงค์ในพระบิดา-พระมารดา (เจ้าฟ้าชายฮากอนแห่งนอร์เวย์ และเจ้าฟ้าหญิงแมต-มาริต) ก่อนที่จะทรงย้ายมาเรียนในโรงเรียนนานาชาติในกรุงออสโล แล้วทรงย้ายมาเรียนไฮสกูลที่โรงเรียนสามัญ อย่าง ยูเรเนียนบอร์กสกูล อีกครั้ง เป็นโรงเรียนมัธยมที่โฟรเยอร์ บริสเคอบี ใกล้ๆ กับพระราชวังของนอร์เวย์

ปัจจุบัน เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดรา ทรงตัดสินพระทัยด้วยพระองค์เอง ที่จะทรงย้ายมาเรียนที่โรงเรียนสามัญอีกแห่งหนึ่ง ชื่อว่า เอลฟ์บาคเคน วีจีเอส ตั้งอยู่ในย่านที่เคยเป็นชุมชนผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ติดอันดับสูงสุดด้านการศึกษาของนอร์เวย์


กษัตริย์ฮารัลด์ ที่ 5 แห่งนอร์เวย์

เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดรา ไม่ได้ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์นอร์เวย์พระองค์เดียวที่ได้รับการศึกษาในโรงเรียนทั่วไป สมเด็จพระอัยกาของพระองค์ อย่าง กษัตริย์ฮารัลด์ ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ ก็ทรงเคยเข้าเรียนในโรงเรียนสามัญมาก่อน

จากเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ กษัตริย์ฮารัลด์ต้องเสด็จไปประทับ ณ สหรัฐอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ โดยทรงเคยศึกษาที่โรงเรียนคาทอลิกออสโล คาทีดรัลสกูล ก่อนจะเข้ามหาวิทยาลัย แน่นอนว่า จริงๆ แล้วก็เป็นโรงเรียนแถวหน้าของนอร์เวย์ เพียงแต่ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเทอม ไม่ต้องเป็นเศรษฐีก็มีสิทธิ์เรียนได้


กษัตริย์วิลเลม-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์

กษัตริย์วิลเลม-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ สมาชิกในราชวงศ์ออรันเย ทรงเป็นหนึ่งในราชวงศ์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก กับการลงทุนในธุรกิจน้ำมัน (รอยัลดัตช์เชลล์) ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า (ฟิลิปส์ อีเล็กทรอนิกส์) รวมทั้งธุรกิจการบิน (เคแอลเอ็ม-รอยัลดัตช์แอร์ไลน์)

เมื่อเทียบกับทรัพย์สินมากมายมหาศาลแล้ว ทรงมีการศึกษาที่ ‘ติดดิน’ เป็นอย่างมาก ทรงเข้าเรียนที่โรงเรียนประถมใกล้พระราชวัง อย่างนิวเว บาร์นเช ตามด้วยบาร์นช์ ลีเซียม และเอิร์สเท ฟรายซินนิง-คริสเทลีค ลีเซียม ในกรุงเฮก ก่อนจะย้ายไปเข้าโรงเรียนประจำ ยูไนเต็ด เวิลด์ คอลเลจ ออฟ ดิ แอตแลนติก ในเวลส์ ซึ่งทำให้พระองค์ทรงจบหลักสูตร IBO (ระบบการศึกษาที่หลากหลาย มักสอนในโรงเรียนนานาชาติ)


เจ้าชายฮิซาฮีโตะ

ราชวงศ์เบญจมาศ นับเป็นราชวงศ์ที่ยึดมั่นในขนบประเพณีมากที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา เจ้าชายญี่ปุ่นทุกพระองค์จะต้องทรงเข้าศึกษาในโรงเรียนกาคุชูโจ สถานศึกษาของผู้รากมากดี ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากพระราชวังอิมพีเรียล

ทว่า ในรุ่นของเจ้าชายฮิซาฮีโตะ ผู้ทรงเป็นผู้สืบสันตติวงศ์อันดับ 3 กาคุชูโจ ที่มีสมาคมศิษย์เก่าสุดอลังการ นอกจากเจ้าชายทุกพระองค์แล้ว ยังมีบรรดาลูกหลานข้าราชการชั้นสูง และนักธุรกิจชั้นแนวหน้า รวมถึงผู้มีชื่อเสียงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โยโกะ โอโนะ หรืออดีตนายกฯ ทาโร่ อาโสะ และผู้กำกับ ฮายาโอะ มิยาซากิ ฯลฯ กลับกลายเป็นสถานศึกษาที่ล้าสมัยไปแล้ว

มหาวิทยาลัยโอชาโนะมิสึ เป็นมหาวิทยาลัยที่กำลังมาแรง การให้เจ้าชายฮิซาฮีโตะ ได้ศึกษาในโรงเรียนสาธิตแห่ง มหาวิทยาลัยโอชาโนะมิสึ นับเป็นการปูทางสำหรับการเข้าสู่มหาวิทยาลัยชื่อดังในอนาคต ซึ่งเจ้าชายพระองค์น้อยทรงสอบเข้าด้วยพระองค์เองเช่นประชาชนทั่วไป ภายใต้ชื่อ อาคิชิโนะ-โน-มิยะ ฮิซาฮีโตะ

Comments are closed.

Pin It