World Celeb

เศรษฐีแอฟริกา มาครบทั้งเหมืองเพชร เหมืองทอง บ่อน้ำมัน แต่ละลิสต์ปังสุด!

Pinterest LinkedIn Tumblr


ทวีปแอฟริกาเต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจมากมาย ไม่ว่าจะสถานที่ท่องเที่ยว เหมืองเพชร เหมืองทอง บ่อน้ำมัน ฯลฯ แต่ว่าภาพส่วนใหญ่ที่ออกมาสู่ชาวโลกมักจะเป็นเรื่องราวของเด็กน้อยผู้หิวโหย ความแร้นแค้นของชนบทที่ห่างไกล นั่นเป็นเพราะช่องว่างของความรวยกับความจนมีขนาดใหญ่มาก ถ้าพูดถึงบรรดามหาเศรษฐีระดับพันๆ ล้านก็พอมีให้เห็นอยู่บ้าง มาส่องดู 5 อันดับคนที่รวยที่สุดในทวีปแอฟริกากัน


อันดับ 5 ไมค์ อะเดนูกา

ระดับความรวย: 6,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อายุ: 67

สัญชาติ: ไนจีเรีย

อุตสาหกรรม: น้ำมันและโทรคมนาคม

ไมค์ อะเดนูกา ประธานบริษัทโกลบาคอม บริษัทโทรคมนาคมที่ให้บริการด้านการสื่อสาร ทั้งโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของทวีปแอฟริกา นอกจากนี้ เขายังถือหุ้นใหญ่ในบริษัทน้ำมัน คอนออยล์ อีกด้วย


อันดับ 4 นาสเซฟ ซาวิริส

ระดับความรวย: 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อายุ: 59

สัญชาติ: อียิปต์

อุตสาหกรรม: โรงงานอุตสาหกรรม

นาสเซฟ ซาวิริส สืบทอดความร่ำรวยมาจากรุ่นพ่อ ออนซี่ ซาวิริส ซึ่งนับเป็นตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในอียิปต์ จากการทำอุตสาหกรรมผลิตสินค้าหลายอย่าง ตั้งแต่สินค้าด้านการเกษตร ไปถึงหุ้นในบริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬา


อันดับ 3 นิคกี้ ออปเปนไฮเมอร์

ระดับความรวย: 7,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อายุ: 75

สัญชาติ: แอฟริกาใต้

อุตสาหกรรม: เพชร

นิคกี้ ออปเปนไฮเมอร์เป็นทายาทของบริษัท เดอเบียร์ส ผู้ผลิตเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2012 นิคกี้ ได้ขายหุ้นของบริษัทออกไปถึง 40% จนได้เงินสดๆ มาถึง 5,200 ล้านดอลลาร์


อันดับ 2 โยฮาน รูเพิร์ต

ระดับความรวย: 8,120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อายุ: 70

สัญชาติ: แอฟริกาใต้

อุตสาหกรรม: สินค้าแบรนด์หรู

โยฮาน รูเพิร์ตเป็นทายาทและประธานบริษัทริชมอนต์ หนึ่งในบริษัทผลิตนาฬิกาสุดหรูที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยแบรนด์ที่รู้จักกันดีภายใต้การดำเนินการของบริษัทนี้คือ คาร์เทียร์


อันดับ 1 อาลีโก ดันโกเต้

ระดับความรวย: 17,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อายุ: 63

สัญชาติ: ไนจีเรีย

อุตสาหกรรม: โรงงานขนาดใหญ่

อาลีโก ดันโกเต้ ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท ดันโกเต้ กรุ๊ป ซึ่งถือเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกาตะวันตก ดันโกเต้ กรุ๊ปผลิตตั้งแต่ซีเมนต์ น้ำตาล เกลือ แป้ง เหล็ก น้ำมัน รวมไปจนถึงแก๊ส

Comments are closed.

Pin It