World Celeb

อินฟลูเอ็นเซอร์อินโดได้รับวัคซีน COVID-19 ก่อนใคร

Pinterest LinkedIn Tumblr


เป็นเรื่องถกเถียงกันยังไม่เสร็จในอินโดนีเซีย เมื่อบรรดาโซเชียลมีเดียอินฟลูเอ็นเซอร์ กลายเป็นคนกลุ่มแรกๆ ในอินโดนีเซียที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ก่อนกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ พร้อมๆ กับบุคลากรทางการแพทย์อีก 1.5 ล้านคน ซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงสาธารณสุข สิทิ นาเดีย ทาร์มิซี่ บอกว่า เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ด้านประชาสัมพันธ์


กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ราฟฟี่ อาหมัด โซเชียลมีเดียอินฟลูเอ็นเซอร์ เป็นหนึ่งในคนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ของซิโนแวค ไบโอเทค ที่ผลิตมาจากจีน พร้อมกับ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด โดยเขาได้โพสต์ภาพการฉีดวัคซีน ภาพประกาศนียบัตรรับรองการฉีดฯ รวมทั้งภาพถ่ายคู่กับประธานาธิบดีลงบนอินสตาแกรม


“ขอบคุณพระเจ้า ผมเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนวันนี้ พร้อมกับโจโกวี (ชื่อเล่นของโจโก วิโดโด) ขอบคุณความไว้เนื้อเชื่อใจ ขอบคุณประเทศอินโดนีเซียที่รักยิ่งของผม มาฉีดวัคซีน โคโรน่าแวค กันเถอะ อย่ากลัวเลยครับ” ราฟฟี่โพสต์ในอินสตาแกรม


ไม่มีรายงานข่าวว่า มีอินฟลูเอ็นเซอร์จำนวนเท่าไหร่ ที่อยู่ในคนกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีน แต่ที่แน่ๆ คือ คนเป็นจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับมติของกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องนี้

ลอร่า นาวิกา ยามานี นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยแพทย์เขตร้อน บอกว่า เพียงแค่ราฟฟี่ อาหมัด ได้รับวัคซีน ก็ใช่ว่า ผู้ติดตามเขาในโลกออนไลน์จะอยากฉีดวัคซีนตามเสียเมื่อไหร่

“ดิฉันคิดว่า ควรมีระบบติดตามต่อว่า บรรดาอินฟลูเอ็นเซอร์และคนดังที่ได้รับวัคซีนไปเนี่ย จะจูงใจให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนได้มากแค่ไหน ไม่ใช่แค่ไหฉีดให้เขาโพสต์แล้วก็จบกัน”


สำหรับราฟฟี่ อาหมัด มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมเกือบ 50 ล้านคน และอีก 19 ล้านบนแพลตฟอร์มยูทูบ “เขาน่าจะเป็นตัวแทนในการส่งสารถึงกลุ่มหนุ่มสาวมิลเลนเนียล ให้มั่นใจในการมารับการฉีดวัคซีนได้เป็นอย่างดี” เรซ่า โบรโตอัสโมโร โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อินโดนีเซีย กล่าว

การได้รับวัคซีนของราฟฟี่ กลายเป็นเรื่องร้อนในสังคมออนและออฟไลน์ของอินโดนีเซียไปเรียบร้อยแล้ว ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขาเผยแพร่ภาพของตัวเองฉีดวัคซีนลงบนอินสตาแกรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีคนสังเกตเห็นว่า อินฟลูเอ็นเซอร์วัย 33 ออกไปปาร์ตี้โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งละเลยการเว้นระยะห่างทางสังคม


“การได้รับวัคซีนก่อนใคร ไม่ได้หมายความว่า คุณสามารถที่ออกไปไหนมาไหนก็ได้โดยเสรีนะ” ซินน่า เชอรีน่า มูนาฟ นักแต่งเพลงสาวออกมาแสดงความเห็น “คุณได้รับเลือกให้ได้ฉีดวัคซีนก่อนใคร ก็เพราะมีผู้ติดตามในโลกออนไลน์เป็นจำนานมาก คุณควรต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีด้วยนะคะ”

“ผมต้องขอโทษท่านประธานาธิบดี และท่านรัฐมนตรีสาธารณสุข และประชาชนชาวอินโดนีเซียทุกคน วันหลังผมจะไม่ลืมสวมหน้ากากอนามัย จะเว้นระยะห่างทางสังคม และหมั่นล้างมือ และผมก็หวังว่า เพื่อนๆ ชาวอินโดทุกคนก็คงจะทำเหมือนผม และอย่าลืมไปฉีดวัคซีนกันด้วยนะครับ” ราฟฟี่โพสต์ในอินสตาแกรม

Comments are closed.

Pin It