World Celeb

14 เรื่องเด่นแห่งปี 2020 ที่หนักหนาทุกวงการ

Pinterest LinkedIn Tumblr


เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก 2020 ช่างเป็นปีที่แต่ละเดือนมีเรื่องราวใหม่ๆ เข้ามาท้าทายมนุษย์น้อยตาดำๆ อย่างหนักหนาพาน่วมกันไปแทบทุกวงการ


1. อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก คร่าชีวิต โคบี ไบรอันต์

ฉลองปีใหม่กันยังไม่หายแฮปปี้ ข่าวช็อกโลก ที่ทำให้โศกสลดกันไปหลายวงการ คือ อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ทำให้ตำนานนักบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ โคบี ไบรอันต์ เสียชีวิตพร้อมกับลูกสาววัย 13 ขวบของเขา และนักบินกับผู้โดยสารคนอื่นรวม 9 ราย


2. COVID-19 จากจีนบินไปทั่วโลก

โลกยังก้าวไม่พ้นเดือนแรก ไวรัสปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่ ที่เรียกตามสถานที่ระบาดครั้งแรกว่า ไวรัสอู่ฮั่น ก่อนจะได้รับการตั้งชื่อว่า โควิด-19 (COVID-19) โดยเริ่มการระบาดจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ก่อนจะระบาดไปทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งเอเชีย ยุโรป และอเมริกา กระทั่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ต้องออกมาประกาศให้เป็นโรคติดต่อร้ายแรงในเวลาเพียงไม่ถึงเดือน ทั้งโลกต้องใช้เวลาตลอดทั้งปีในการคิดค้นวัคซีนมาป้องกัน และเพิ่งเริ่มฉีดเข็มแรกเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ไปแล้วเกือบ 75 ล้านคนทั่วโลก และเสียชีวิตไปกว่า 1 ล้านราย


3. ผู้นำโลกติด COVID-19

โรค COVID-19 ได้รับขนานนามให้เป็น โรคติดต่อไฮโซ เพราะระบาดกันมากในคนระดับแถวหน้า มากกว่า 10 รายชื่อบุคคลชั้นนำในประเทศต่างๆ ของโลก ที่ผ่านประสบการณ์ติด COVID-19 ไม่ว่าจะเป็น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ เจ้าชายอัลแบต์ ที่ 2 แห่งโมนาโก บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ถึงกับถูกหามเข้าไอซียู รัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพจิตอังกฤษ นาดีน ดอรีส โซฟี ทรูโด ภริยาของ พณฯ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา อิชาก ญาฮันกิรี รองประธานาธิบดีอิหร่าน ไจร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้ปฏิเสธการสวมหน้ากากอนามัยมาตลอด นึกว่าจะรอด ในที่สุดก็ร่วมวงผู้ติดเชื้อไปด้วย


4. เสียชีวิตจาก COVID-19

ในจำนวนผู้คนนับล้านที่เสียชีวิตจากโรค COVID-19 นั้น มีรายชื่อของคนดังๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เคนโซ่ ทาคาดะ ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นที่ไปโด่งดังในปารีส แซร์โจ รอสซี่ นักออกแบบเครื่องหนังชาวอิตาลี เจ้าหญิงมาเรีย เทเรซา แห่งราชวงศ์บูร์บง-ปาร์มา พระประยูรญาติในพระเจ้าเฟลิเป ที่ 4 กษัตริย์แห่งสเปน อดีตประธานาธิบดีอินเดีย ประนาบ มุกเคอร์จี ฯลฯ


5. เศรษฐีรวมใจต้านไวรัส

บรรดากลุ่มที่มีกำลังทรัพย์ต่างก็ร่วมกันบริจาคเงิน และสิ่งจำเป็นทางการแพทย์ ทั้งเพื่อช่วยเยียวยาแบบปัจจุบันทันด่วนและใช้เป็นทุนวิจัยหาวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นแจ๊ก หม่า ฟร็องซัวส์ ปิโนลต์ ผู้ก่อตั้งเคอริง ถิงชีซง มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง มูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ ทิม คุก แห่งบ้านแอปเปิ้ล อาร์เทอร์ แบลงค์ เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล แอตแลนตา ฟัลคอนส์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ แจ๊ค ดอร์ซีย์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของอินเดีย มูเคช อัมบานี่ มูลนิธิ ชาน ซักเคอร์เบิร์กของมาร์ค – พริสซิลล่า ซักเคอร์เบิร์ก ลีกาชิง มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดัง


6. โรค “เลื่อน”

การระบาดของโคโรน่าไวรัส ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างหยุดชะงัก และต้องประสบกับ “โรคเลื่อน” ตั้งแต่ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ญี่ปุ่น พระราชพิธีสถาปนามกุฏราชกุมารแห่งญี่ปุ่น พระราชพิธีอภิเษกระหว่างเจ้าหญิงบีทริซกับเอดัวร์โด มาเปลลิ มอซซี่ งานวิวาห์น้องชายของเคท และพิพพา มิดเดิลตัน อย่าง เจมส์ มิดเดิลตัน กับแฟนสาวชาวฝรั่งเศส อลิเซ เตอเวอเนต์ รวมทั้งการเลื่อนพิจารณาคดีคอร์รัปชั่นของอดีตกษัตริย์ฆวน การ์ลอสแห่งสเปนออกไปอย่างไม่มีกำหนด


7. ดราม่าหย่าร้างระหว่างกักตัว

โคโรน่าไวรัสนอกจากเป็นภัยร้ายด้านสุขภาพ ยังทำเศรษฐกิจพังไปทั่วโลก ยังทำให้ชีวิตคู่เป็นเรื่องอ่อนไหว เกิดเป็นดราม่าหย่าร้างมากมายหลายคู่ ตั้งแต่ คริสติน คาวัลลาริ นักแสดงเรียลิตี้ที่ออกมาประกาศหย่าขาดจาก เจย์ คัตเลอร์ สามีหนุ่มนักอเมริกันฟุตบอล หอบลูกๆ ไปกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อนสนิท หรือแมรี่-เคต โอลเซน ที่โร่ยื่นคำร้องเร่งด่วน ขอหย่าขาดจากสามีวัย 50 โอลิวิเยร์ ซาร์โกซี่ แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงการระบาดของ COVID-19 ทำให้ศาลครอบครัวไม่ยอมรับคำร้อง ส่วนนักแสดงสาวจ เจมี คิง ที่ยื่นคำร้องเร่งด่วนขอหย่าขาดจากสามีผู้กำกับ ไคล์ นิวแมน โดยอ้างเรื่องการทารุณกรรมนั้น ผ่านฉลุย


8. Black Lives Matter

ที่ไม่สนโรคระบาดก็ปรากฏการณ์ Black Lives Matter ที่ทำให้สหรัฐร้อนระอุไปด้วยความโกรธแค้นและความเศร้า หลังจากเหตุการณ์ตำรวจผิวขาวสังหาร จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกันที่ไร้อาวุธโดยเกินกว่าเหตุ การตายของจอร์จเหมือนระเบิดเวลาที่รอวันจะปะทุขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านั้นในเวลาใกล้เคียงกัน คนผิวดำในอเมริกาได้ถูกตำรวจฆาตกรรมอย่างไร้เหตุผลหลายต่อหลายคน มีการออกมาเดินขบวนประท้วงในหลายๆ แห่งแบบไม่สนโรคระบาด กลายเป็นความรุนแรง เป็นจลาจล มีการปล้น ทำลายธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะร้านค้าปลีกของธุรกิจแฟชั่น


9. เจฟฟ์ เบซอส รวยเพิ่ม 6.4 พันล้าน

ในวิกฤตมีโอกาสสำหรับบางคน อย่างเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก เจฟฟ์ เบซอส เจ้าของอาณาจักรแอมะซอน (Amazon) ที่อยู่ดีๆ ก็รวยเพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงชีวิตของการ “ล็อกดาวน์” ทั่วโลก เนื่องจากการระบาดของโคโรน่าไวรัส โดยนอกจากมูลค่าการซื้อขายในตลาดขึ้นที่พุ่งขึ้นมาเกือบ 5 เปอร์เซ็นต์แล้ว ความต้องการสั่งสินค้าออนไลน์ก็ยังเพิ่มสูงขึ้นด้วย จนชักพาเงินจำนวนมากมาเข้ากระเป๋าของผู้ก่อตั้งแอมะซอน


10. เมแกน กลับมาใช้ชีวิตในฮอลลีวู้ด

บอกศาลาตำแหน่งดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์มาใช้ชีวิตในฝันที่ฮอลีวู้ด เมแกน มาร์เคิล รวมทั้งเจ้าชายแฮร์รี่ และลูกชาย อาร์ชี่ ย้ายเข้าไปอยู่ที่แอลเอ ก่อนที่สหรัฐจะปิดพรมแดนหนีไวรัส โดยแหล่งข่าวใกล้ชิดบอกว่า เป็นความฝันของเมแกนมานานแล้ว ในการที่จะมาใช้ชีวิตแบบดาราฮอลลีวู้ด ซึ่งนอกจากวางแผนจะปลุกชีวิตบล็อก เดอะ ทิก ของเธอขึ้นมาใหม่แล้ว ยังมีสัญญาสารคดีกับเน็ตฝลิกซ์ที่จะสานความฝันของเธอให้เป็นจริง


11. ประกาศปิดฉากเดอะ คาร์ดาเชียนส์

มีพบต้องมีจาก Keeping Up with the Kardashians เรียลิตี้ดังที่ตามติดชีวิตของครอบครัวคาร์ดาเชียนและเจนเนอร์ ออกมาประกาศเลิกโชว์ภายในปี 2021 หลังออกอากาศครั้งแรกตั้งแต่เดือนตุลาคม 2007 จนสร้างชื่อเสียงให้บรรดาพี่น้องคาร์ดาเชียน-เจนเนอร์ กลายเป็นเซเล็บและมหาเศรษฐีกันถ้วนหน้า


12. เจ้าชายอาซิมแห่งบรูไนสิ้นพระชนม์

พระสหายของไมเคิล แจ๊กสันและมารายห์ แครีย์ พระโอรสองค์ที่ 2 ของสุลต่านบรูไน เจ้าชายอาซิมสิ้นพระชนม์จากภาวะอวัยวะล้มเหลวหลายระบบ ในวัยเพียง 38 พรรษา เจ้าชายอับดุล มาตีน พระอนุชา ทรงโพสต์ในอินสตาแกรมว่า ทรงประชวรด้วยหลายโรค“หนึ่งในนั้นคือ ไบโพลาร์ ซึ่งพระองค์ได้พยายามต่อสู้เพื่อยื้อพระชนม์ชีพอย่างสุดกำลังแล้ว”


13. โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

ขับเคี่ยวกันสุดๆ ลุ้นกันทั้งโลกจนถึงโค้งสุดท้าย ในที่สุด ชาวอเมริกันก็เลือกประธานาธิบดีคนที่ 46 เป็นชื่อใหม่แม้หน้าจะเก่า อย่าง โจ ไบเดน เข้ามานั่งในทำเนียบขาวแทน โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเรื่องการจัดการที่ล้มเหลวเรื่องโรคระบาดของทรัมป์ หรือปัญหาเรื่องการเหยียดผิวจากปรากฏการณ์ Black Lives Matter หรือเรื่องอื่นๆ ก็ตาม


14. ปิดตำนานหัตถ์พระเจ้า

ปี 2020 ทิ้งท้ายด้วยการจากลาของตำนานลูกหนังโลก ดิเอโก มาราโดนา อดีตนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินา เจ้าของฉายา หัตถ์พระเจ้า เสียชีวิตลงด้วยอาการหัวใจวาย จากโลกใบนี้ไปด้วยวัย 60 ปีเท่านั้น

ปีหน้าฟ้าใหม่หวังว่าจะมีอะไรดีๆ อย่าได้โหดร้ายตลอดเช่นปีที่กำลังจะผ่านไปนี้เลย

Comments are closed.

Pin It