World Celeb

ท่านหญิงคินวาร่าประท้วงเอกสิทธิ์การสืบทอดของเพศชาย

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีแนวคิดแบบเฟมินิสต์ แต่เห็นว่าการสืบทอดมรดกชิ้นสำคัญของวงศ์ตระกูล ที่ส่งผ่านโดยให้อภิสิทธิ์เพศชายนั้นไม่ยุติธรรม ท่านหญิงคินวาร่า ธิดาในเอิร์ลแห่งบัลโฟร์ จึงต้องออกมาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนกฎนี้เสียที

ท่านหญิงคินวาร่า ออกมาถกเรื่องข้อกฎหมายที่ว่าด้วยการสืบทอดยศถาบรรดาศักดิ์ รวมทั้งสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ดิน ว่าเหตุใดจึงต้องส่งต่อกันในเพศชายเท่านั้น ทำไมธิดาของเอิร์ลจึงไม่อาจสืบทอดความเป็นเอิร์ลได้บ้าง


“ฉันไม่ได้เป็นเฟมินิสต์ แต่ฉันเชื่อเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ และตอนี้เราก็อยู่ในยุคที่หญิงชายควรจะเท่าเทียมกัน”
ธิดาคนที่ 2 ของ ร็อดดริก เอิร์ลแห่งบัลโฟร์ ยังบอกว่า ด้วยกฎของการสืบทอดที่ให้ความสำคัญกับเพศชายก่อน ทำให้บ้านของครอบครัวในเอสเซ็กซ์ ตกเป็นสมบัติของน้องชายของเอิร์ลแห่งบัลโฟร์ แทนที่จะเป็นของธิดาคนใดคนหนึ่งใน 4 คน รวมทั้ง โอกาสที่จะได้รับเลือกเข้าไปนั่งในรัฐสภาก็ไม่ใช่เรื่องของสตรีอีกเช่นกัน


“ฉันรู้สึกว่า ด้วยกฎนี้ทำให้การเกิดมาเป็นผู้หญิงนี่ช่างเป็นตราบาปจริงๆ” ท่านหญิงคินวาร่า เขียนลงหนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟ

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบทที่ 2 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้มีการเปลี่ยนกฎของสำนักราชวังอังกฤษ ในปี 2013 โดยไม่ให้เจ้าชายที่เป็นพระอนุชา มีอภิสิทธิ์นำหน้าเจ้าหญิงที่เป็นพระเชษฐภคินี อันเป็นการสิ้นสุดกฎการสืบทอดเฉพาะทายาทเพศชาย ที่มีมาตั้งแต่ปี 1701 ให้จบลง อย่างเช่น หากไม่มีเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ย่อมทรงเป็นผู้สืบสันตติวงศ์ก่อนเจ้าชายลุยส์ พระอนุชา เป็นต้น

แม้สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบทที่ 2 จะทรงโปรดฯ ให้เปลี่ยนกฎนี้มาหลายปีแล้ว ทว่า การจะนำมาใช้จริงในกรณีอื่นๆ ที่มิใช่พระประยูรญาติใกล้ชิดนั้น ยังต้องยื่นเรื่องให้รัฐสภาพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป


“ดิฉันเห็นว่า ควรจะไปแก้ที่ตัวบทกฎหมายของอังกฤษเลย ทายาทที่สมควรจะได้รับการสืบทอดก็คือลูกคนที่ 1, 2, 3 ตามลำดับไป ไม่ควรจะเกี่ยวกับการที่เขาเกิดมาเป็นเพศอะไร” ท่านหญิงคินวาร่ากล่าวอีกว่า หากรัฐบาลอังกฤษเพิกเฉยต่อเรื่องนี้ เธอจะยื่นเรื่องไปต่อสู้ในศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป “ฉันหวังว่า คงจะไม่ต้องทำถึงขั้นนั้นหรอกนะคะ

“ฉันเชื่อว่า บอริส จอห์นสัน มีพลังที่จะทำให้เรื่องนี้จบลงด้วยความยุติธรรม นี่มันศตวรรษที่ 21 แล้ว ให้ลูกสาวได้สืบทอดความภาคภูมิใจของบิดาได้แล้ว ให้เขามีสิทธิ์ที่จะเข้าไปมีส่วนใน 92 เก้าอี้ของสภาด้วย ดิฉันคิดว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาก” ท่านหญิงคินวาร่ากล่าว


สำหรับท่านหญิงคินวาร่า เห็นความอยุติธรรมเรื่องการสืบทอดยศศักดิ์และทรัพย์สินของครอบครัวมาตั้งแต่รุ่นมารดา เคาน์เตสเทสซ่า ซึ่งเป็นธิดาคนโตในดยุคแห่งนอร์ฟอล์ค เมื่อบิดาของเคาน์เตสเทสซ่าถึงแก่อสัญกรรม บรรดาศักดิ์ดยุคก็ตกเป็นของ เอดเวิร์ด น้องชายคนสุดท้องของเคาน์เตสเทสซ่า ที่เป็นบุตรชายคนเดียวของบ้านไป

สำหรับตระกูลที่ไร้ทายาทเพศชาย ทั้งบรรดาศักดิ์และทรัพย์สิน อาจจะตกเป็นของญาติที่ห่างมากๆ แบบที่ต้องสาวกันไปไกลเลยทีเดียว

Comments are closed.

Pin It