World Celeb

เจ้าหญิงผู้ทรงสละฐานันดรศักดิ์ก่อน ‘เม็กซิต’

Pinterest LinkedIn Tumblr


เจ้าชายฟิลิป อาจจะทรงสะเทือนพระทัย ถึงขั้นต้องทรงเดินหันหลังให้พระราชนัดดา หลังจากที่ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ออกมาประกาศสละฐานันดรศักดิ์ แต่ เมแกน มาร์เคิล และเจ้าชายแฮร์รี่ ไม่ใช่สมาชิกราชวงศ์รายแรกที่ตัดสินใจยุติบทบาทตัวเองในฐานะเชื้อพระวงศ์


เจ้าหญิงมิเรียมแห่งบัลแกเรีย

เจ้าหญิงมิเรียม ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายคาร์ดัมแห่งบัลแกเรีย ในปี 1996 แต่ปฏิเสธที่จะรับฐานันดรศักดิ์ ‘เจ้าหญิง’ เพื่อที่จะสามารถดำเนินธุรกิจส่วนตัวทางด้านจิวเวลรี่ของเธอต่อไป โดยเธอบอกว่า ไม่อาจจะตัดใจทิ้งสิ่งที่รักและทุ่มเทมาทั้งชีวิต เพื่อปฏิบัติภารกิจในฐานะตัวแทนราชวงศ์ได้


เจ้าหญิงแอนน์แห่งสหราชอาณาจักร

พระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 ทรงตัดสินพระทัยสละฐานันดรศักดิ์ตามสามี มาร์ค ฟิลลิปส์ ที่ปฏิเสธไม่ขอรับพระราชทานบรรดาศักดิ์ ‘เอิร์ล’ จากสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ โดยไม่เปิดเผยเหตุผล เจ้าหญิงแอนน์ ยังปฏิเสธฐานันดรศักดิ์ใดๆ แก่บุตร-ธิดา อย่างซาร่าและปีเตอร์ ฟิลลิปส์ด้วย


ซายาโกะ คุโรดะ (เจ้าหญิงซายาโกะ) แห่งญี่ปุ่น

ซายาโกะ คุโรดะ พระราชธิดาในจักรพรรดิอากิฮิโตะ ต้องออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ หลังจากสมรสกับสามัญชน โดยเธอหันไปใช้ชีวิตแบบคนธรรมดา เรียนขับรถยนต์และไปช็อปปิ้งในซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยตัวเอง รวมทั้ง ย้ายออกจากวังไปอยู่แฟลตเล็กๆ ขนาด 1 ห้องนอน โดยซายาโกะ ยังนับเป็นอดีตสมาชิกราชวงศ์หญิงพระองค์แรกที่สมรสในวัยขึ้นเลข 3


เจ้าหญิงมาร์ทา ลุยส์ แห่งนอร์เวย์

เมื่อปี 2019 เจ้าหญิงมาร์ทา ลุยส์ ทรงประกาศลงบนอินสตาแกรมว่า พระองค์ได้ทรงสละฐานันดรศักดิ์ และจะไม่ทรงปฏิบัติภารกิจใดๆ ในฐานะราชวงศ์นอร์เวย์อีกต่อไปแล้ว การประกาศนี้เกิดขึ้นหลังจากเปิดตัวแฟนหนุ่มคนใหม่ ดูเรค แวร์เรตต์ ซึ่งเป็นหมอผีผิวสี!


เจ้าหญิงคริสติน่าแห่งสเปน

กษัตริย์เฟลิเป ที่ 6 แห่งสเปน ทรงสั่งปลดฐานันดรศักดิ์ของพระขนิษฐา อย่าง เจ้าหญิงคริสติน่า หรือดัชเชสแห่งปัลมา เด มายอร์กา หลังจากพระองค์และพระสวามี ทรงเข้าไปพัวพันกับคดีทุจริตโกงภาษี รายงานข่าวจากอัลจาซีราว่า กษัตริย์เฟลิเป ทรงยกหูสายตรงถึงพระขนิษฐาด้วยพระองค์เอง เพื่อรับสั่งว่า เจ้าหญิงคริสติน่าจะไม่ทรงเป็นสมาชิกของราชวงศ์อีกต่อไป ซึ่งหลังกระบวนการฟ้องร้องกันในศาล พบว่า สามีของเจ้าหญิงคริสติน่ามีความผิดจริง และถูกตัดสินจำคุก 6 ปี

Comments are closed.

Pin It