World Celeb

เศรษฐีรัสเซียที่รวยอู้ฟู่ระดับโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจรัสเซียอู้ฟู่ขึ้นเยอะ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่เริ่มทำสงครามกับยูเครน รัสเซียเป็นประเทศที่มีมหาเศรษฐีอันดับที่ 59 ของโลก ปีนี้รัสเซียมีมหาเศรษฐี 76 คน เพิ่มจากปีที่แล้ว 6 คน และอันดับของมหาเศรษฐีในประเทศก็เปลี่ยนไปจากเดิมด้วย


จาก “อันเดร เมลนิเชงโก” อดีตประธานบริษัทน้ำมันที่ครองแชมป์มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของรัสเซีย ลูกชายนักฟิสิกส์ชาวโซเวียตผู้ดร็อปเรียนมหาวิทยาลัยเมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 1991 เพื่อก่อตั้งธุรกิจแลกสกุลเงินต่างประเทศ และ 2 ปีให้หลังเขาก็ได้ก่อตั้ง MDM Bank ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในธนาคารเอกชนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในรัสเซีย และต่อมาก็ทำธุรกิจด้านปุ๋ยและถ่านหิน เขามีทรัพย์สินลดลงจาก 25.2 พันล้านดอลลาร์ เหลือ 21.1 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ตกไปอยู่อันดับ 7


และอันดับ 1 ถูกแทนที่โดย “วากิต อเล็กเปรอฟ” อดีตพนักงานบนแท่นขุดเจาะบริเวณทะเลแคสเปียน และรองรัฐมนตรีด้านน้ำมันและก๊าซ ในรัฐบาลชุดสุดท้ายแห่งสหภาพโซเวียต อเล็กเปรอฟ ผู้ก่อตั้ง Lukoil บริษัทซึ่งผลิตน้ำมันร้อยละ 2 ของน้ำมันโลก ปีที่แล้วเขาทำกำไรเพิ่ม 72 ล้านดอลลาร์ ขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 28.6 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 12 กรกฎาคม 2024)


อันดับสองเป็นของ “เลโอนีด มิเคลสัน” ผู้ก่อตั้งและประธานของ Novatek บริษัทผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติ และผู้ถือหุ้นร้อยละ 36 ในบริษัทปิโตรเคมี Sibur มิเคลสันมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจาก 5.8 พันล้านดอลลาร์เป็น 27.4 พันล้านดอลลาร์


อันดับสามเป็นของ “วลาดิมีร์ ลิซิน” ประธานของ NLMK Group ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเหล็ก ลิซินเริ่มต้นชีวิตการทำงานจากการเป็นช่างไฟในเหมืองถ่านหิน และมาเป็นคนงานโรงเหล็ก จากนั้นก็เปิดโรงงานอะลูมิเนียมเป็นของตัวเองจนร่ำรวย แล้วขยับขยายมาทำธุรกิจท่าเรือ ปีที่แล้วเขามีรายได้เพิ่มขึ้น 2.91 พันล้านดอลลาร์ จนขึ้นชื่อเป็นมหาเศรษฐีอันดับสามของรัสเซีย


ส่วนมหาเศรษฐีคนอื่นๆ ที่ร่ำรวยขึ้นกว่าเดิมก็มี “อเล็กเซ มอร์ดาชอฟ” บิ๊กบอสแห่ง Severstal ยักษ์ใหญ่ของแวดวงการค้าเหล็กแห่งรัสเซีย เขาซื้อโรงงานแรกของเขาในราคาถูกเมื่อปี 1992 ขณะอายุเพียง 27 ปี ทุกวันนี้เขามีทั้งเรือยอชต์ Lady M และวิลล่ามูลค่า 115 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าบริษัทท่องเที่ยวและบริษัทเหมือง รวมถึงทรัพย์สินต่างๆ จะโดนอายัด แต่เขาได้โอนหุ้นและทรัพย์สินหลักๆ ไปให้ภรรยาในวันเดียวกับที่เขาถูกทางสหภาพยุโรปคว่ำบาตร ตอนนี้มอร์ดาชอฟครองสถานภาพเป็นมหาเศรษฐีอันดับสี่ของรัสเซีย


อีกคนที่รวยอู้ฟู่ขึ้นก็คือ “วลาดิมีร์ โปตานิน” ประธานบริษัทโลหะยักษ์ใหญ่ Norilsk Nickel ผู้ผลิตแพลเลเดียมและนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงเป็นผู้ผลิตแพลทินัมและทองแดงรายใหญ่ที่สุดด้วย บริษัทเขารอดพ้นจากการลงโทษคว่ำบาตรของประเทศตะวันตก ที่กระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซีย ทำให้เขามีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วอีกมหาศาล

Comments are closed.

Pin It