World Celeb

ชีวิตคู่ “เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์” เขยยิวที่ก้าวขึ้นแท่นนายกฯอังกฤษ

Pinterest LinkedIn Tumblr


น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เมื่อผลการเลือกตั้งของสหราชอาณาจักร ออกมาว่าได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่มาจากพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย พรรคแรงงาน ที่ชนะพรรคอนุรักษ์นิยมแบบแลนด์สไลด์ กวาดเสียงโหวตไปทั่วประเทศครอบคลุมทุกภูมิภาค ทำให้ “เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์” ได้ก้าวเข้าไปพักที่บ้านบนถนนดาวนิ่งสตรีท และเป็นอีกครั้งที่เครือข่ายชาวยิว ก้าวขึ้นมาครองอำนาจในตำแหน่งระดับโลก


นับได้ว่าเป็นการก้าวขึ้นครองอำนาจ ของพรรคฝ่ายซ้ายในอังกฤษในรอบ 14 ปี เป็นการแสดงออกว่าประชาชนเอือมระอากับการปกครองของพรรคอนุรักษ์นิยม ที่ดูเหมือนว่าช่วงหลังจะเผชิญกับสารพัดปัญหา จนคนต้องมองหาสิ่งใหม่ ซึ่งแม้จะสวนกับทิศทางการเมืองของประเทศอื่นๆ ในยุโรป ที่พรรคฝ่ายขวากวาดอำนาจไปเกือบหมด เพราะเบื่อกับเรื่องผู้อพยพและเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นับได้ว่าเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ไฟแรงที่น่าจับตามอง เขาเพิ่งก้าวเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคได้เพียง 4 ปี และเพิ่งเข้ามาเล่นการเมืองในวัย 50 ปี โดยการหน้านี้ทำหน้าที่เป็นทนาย และเรียกร้องสิทธิมนุษยชนให้กับบรรดาชนชั้นรากหญ้าที่เขาเติบโตมา จนได้รับตำแหน่งหัวหน้าอัยการสูงสุด และได้รับบรรดาศักดิ์ให้เป็นเซอร์


การได้รับตำแหน่งของเซอร์เคียร์ ไม่ได้ถูกจับตามองแค่ในเรื่องการกลับมาของพรรคแรงงาน แต่ยังถูกจับตามองท่าทีของเขาต่อสถานการณ์การเมืองโลก อย่าง สงครามในกาซ่า ที่แม้เขาจะเคยเอ่ยปากอยากให้มีสันติและการประกาศหยุดยิง แต่ดูเหมือนจะไม่ได้จริงจังเท่าใดนัก เพราะเขามีภรรยาเชื้อสายยิว “วิกตอเรีย อเล็กซานเดอร์” ทนายสาวชาวยิว-โปแลนด์ ที่อพยพเข้ามาอยู่ในอังกฤษตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ และยังคงมีธรรมเนียมการปฏิบัติแบบยิวขนานแท้ ร่วมพิธีกรรมทางศาสนาและแสดงออกถึงการสนับสนุนอิสราเอล

วิกตอเรียทำงานด้านระบบสาธารณสุข และเป็นสาวโลว์โปรไฟล์ ไม่ชอบออกสื่อหรือให้สัมภาษณ์ใดๆ ซึ่งเซอร์เคียร์ก็เห็นด้วยในจุดนี้ แถมยังไม่เคยเปิดเผยชื่อหรือลูกชายหญิงทั้ง 2 วัย 16 และ 13 ปีของเขา ต่อสื่อและสาธารณะ ซึ่งการได้รับตำแหน่งผู้นำสูงสุดนี้ แม้จะทำให้ถูกจับตามองและขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัว แต่ทั้งคู่ยืนยันจะทำให้ชีวิตส่วนตัวของลูกๆ ถูกรบกวนให้น้อยที่สุด

Comments are closed.

Pin It