World Celeb

รำลึกถึง ‘ไอริส แอปเฟล’ ตำนานแฟชั่นไอคอนผู้จากไป

Pinterest LinkedIn Tumblr


เมื่อปีที่แล้ว “ไอริส แอปเฟล” ยังโพสต์ความเคลื่อนไหวของเธอลงบนอินสตาแกรม “ถึงจะแก่ แต่ก็ไม่น่าเบื่อ!” เธอคือหญิงสูงวัยที่นับว่าโด่งดังที่สุดแห่งยุค ด้วยแว่นตาขนาดใหญ่ ริมฝีปากแดงแจ๋ และเสื้อผ้าเครื่องประดับแบบจัดเต็ม คล้ายมรดกวัฒนธรรมโลกเคลื่อนที่

สวมเสื้อผ้าลายป่ากับเครื่องประดับหลายชิ้น
เธอถูกค้นพบเมื่อปี 2005 ขณะอายุ 84 ปี เธอแต่งกายโดดเด่นดูดี และสนิทสนมกับคนในแวดวงสังคมของนิวยอร์ก กระทั่ง “แฮโรลด์ โคดา” อดีตผู้อำนวยการของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน (MET) ซึ่งเป็นคนสนิท ได้เปิดพื้นที่ให้เธอจัดนิทรรศการแฟชั่น ‘Rara Avis’ คัดสรรสรรพสิ่งจากคลังสะสมของเธอมาจัดแสดง จนประสบความสำเร็จ ทำให้เธอกลายเป็นคนดัง “นั่นเป็นของขวัญจากสวรรค์” เธอเคยย้อนรำลึก ในเวลานั้นเธออยู่ในวัยเกษียณแล้ว “นับเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก ที่ในวัยชราของฉันยังมีคนให้ความสนใจ”

แว่นตานกฮูกคือสไตล์ของเธอ
ไอริส แอปเฟล เกิดเมื่อปี 1921 ย่านควีนส์ของนิวยอร์ก ร่วมก่อตั้งธุรกิจผ้า Old World Weavers กับ คาร์ล ผู้เป็นสามีในปี 1950 เคยมีลูกค้าคนดังอย่าง เอสเต ลอเดอร์, เกรตา การ์โบ และเฟย์ ดันนาเวย์ นอกจากนั้น ทำเนียบขาวก็ยังเคยใช้บริการของพวกเขา ให้ช่วยจัดหาพร็อบและผ้าในหลายวาระ เธอเคยทำงานอินทีเรียดีไซน์ให้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแล้วถึง 9 คน ไม่ว่า ทรูแมน หรือคลินตัน จะมีก็แต่จอห์น เอฟ. เคนเนดีเท่านั้น ที่เธอบอกว่าทำงานด้วยค่อนข้างยาก “เพราะแจ็กกี้ เคนเนดีจ้างนักออกแบบชาวปารีสชื่อดังมาช่วยงาน”

นางแบบในสังกัด IMG ปี 2019
มุมมองของแอปเฟลต่อโลกภายนอกเริ่มเปลี่ยนไป เธอเคยให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2019 “เดี๋ยวนี้คนไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์กันแล้ว ต่างคนต่างจ้องที่จะลอกเลียน ทำให้ดูคล้ายกันไปหมด” คำว่าเอกลักษณ์เฉพาะตัวดูจะกลายเป็นเรื่องเกินตัว “เวลาคุณไปไหนมาไหนในชุดเครื่องแบบสีดำเหมือนคนอื่นๆ คุณกำลังบอกโลกว่าฉันก็เหมือนคนอื่นๆ”

ไอริส แอปเฟล และคาร์ล
ในปี 2019 แอปเฟลในวัย 97 ปียังได้เซ็นสัญญาเป็นนางแบบกับสังกัด IMG บริษัทโมเดลลิงที่มีนางแบบรุ่นหลานและเหลน อย่าง เคท มอสส์ หรือจีจี ฮาดิด ด้วยสไตล์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เธอจึงกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มีหนังสือ นิทรรศการ และสารคดีเกี่ยวกับแฟชั่น รวมทั้งชีวิตของเธอมากมาย



ไอริส แอปเฟล เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยวัย 102 ปี แต่เธอจะเป็นที่จดจำของผู้คนตลอดไป

ไอริส แอปเฟลไม่สนใจกระแสนิยม

การถ่ายทำแคมเปญที่ฟลอริดาปี 2014

สวมชุดสีขาวดำชมโชว์ธีมสดใสปี 2016

Comments are closed.

Pin It