World Celeb

‘Miss France’ คนใหม่ทำโซเชียลเดือด สังคมฝรั่งเศสความเห็นแตกแยก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ความคิดเห็นมีแนวโน้มที่จะแตกต่างออกไป เมื่อพูดถึงคำถามที่ว่า การประกวดนางงามยังเหมาะกับยุคสมัยหรือไม่? อย่างไรก็ดี ที่ฝรั่งเศสตอนนี้กำลังมีประเด็นถกเถียงกันเกี่ยวกับการประกวดนางงามอีกครั้ง และชัยชนะของ “อีฟ กิลส์” สาวงามวัย 20 กำลังทำให้สังคมฝรั่งเศสแตกแยก สาเหตุเพราะทรงผมของเธอ!


การถ่ายทอดสดการประกวด ‘Miss France 2024’ ของปีนี้ มีผู้ชมเฝ้าหน้าจอทีวีมากถึง 7.5 ล้านคน ท้ายที่สุดแล้วผู้ครองตำแหน่งมิสฟรานซ์ก็คือ อีฟ กิลส์ นางงามจากเมืองดันเคิร์กในภูมิภาคนอร์ด-ปาส์-เดอ-คาเลส์ วัย 20 ปี สูง 171 ซม. พ่อและแม่ของเธอมีพื้นเพมาจากเรอูนียง เกาะในมหาสมุทรอินเดีย

การตัดสินครั้งนี้ต้องขอบคุณคะแนนโหวตของคณะกรรมการตัดสิน เพราะการประกวดนางงามในฝรั่งเศส จะนับคะแนนครึ่งหนึ่งของคณะกรรมการตัดสิน ส่วนที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งจะเป็นคะแนนโหวตจากประชาชน ซึ่งถ้าหากตัดสินจากคะแนนโหวตของผู้ชมอย่างเดียว อีฟ กิลส์คงจะคว้าตำแหน่งได้แค่อันดับสาม และนั่นเป็นต้นเหตุให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในตอนนี้ เกี่ยวกับผู้ชนะการประกวด


นอกจากนั้น อีฟ กิลส์ยังไว้ผมสั้น ทรงที่เรียกว่า ‘Pixie Cut’ ซึ่งในประวัติศาสตร์การประกวดมิสฟรานซ์ในรอบ 103 ปี ยังไม่เคยมีนางงามผมสั้นชนะการประกวด ในโลกโซเชียลของฝรั่งเศสจึงกึกก้องไปด้วยเสียงก่นด่า กล่าวหากิลส์และคณะกรรมการตัดสินว่า ต้องการปลูกฝังคุณค่าผิดๆ ให้กับสังคม บ้างก็ว่าเธอดูไม่สมกับตำแหน่งมิสฟรานซ์ หรือทรงผมไม่สำคัญ แต่รูปร่างที่ดูคล้ายกะเทยต่างหากที่ไม่เข้าท่า

ส่วนคนที่เห็นต่างก็ว่า “บางทีมิสฟรานซ์คนใหม่อาจจะไม่สวยในสายตาของคุณ แต่การเชื่อมโยงเธอเข้ากับเรื่องโว้กเพราะเธอผมสั้น นั่นมันไร้สาระ” หรืออีกความเห็น “อีฟ กิลส์คือมิสฟรานซ์คนใหม่ประจำปี 2024 ความคิดเห็นที่มุ่งร้ายและไร้สาระของคุณไม่อาจเปลี่ยนแปลงอะไรได้ เธอเหมาะสมแล้ว”


แม้กระทั่งนักการเมืองหญิงหลายคน ก็กระโดดเข้าสู่วงถกเถียงเรื่องนี้ด้วย อย่าง “ซองดรีน รุสโซ” นักการเมืองสังกัดพรรคกรีนของฝรั่งเศส โพสต์ข้อความบน X (ทวิตเตอร์) ว่า “ฉันรู้สึกตกใจกับความคิดเห็นเกี่ยวกับมิสฟรานซ์ นี่ฝรั่งเศสปี 2023 เรายังจะให้ความเคารพผู้หญิง ด้วยการวัดความยาวเส้นผมของพวกเธอหรือ?”

“คาริมา เดลญี” สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคกรีน กล่าวว่าเธอเป็นกำลังใจและสนับสนุนอีฟ กิลส์อย่างเต็มที่ เหตุเพราะ “ทวีตแสดงความเกลียดชังในโลกโซเชียล” แม้แต่ มารีน เลอ แปง จากพรรคประชานิยมฝ่ายขวา ‘Rassemblement National’ ก็เลือกที่จะไม่เข้าข้างฝ่ายก่นด่าผู้ชนะการประกวด เธอโพสต์อย่างมีชั้นเชิงว่า “ขอแสดงความยินดีกับอีฟ กิลส์ มิสนอร์ด-ปาส์-เดอ-กาเลส์ ซึ่งได้ครองตำแหน่งมิสฟรานซ์คนใหม่ของเรา”


ทางฝ่าย อีฟ กิลส์เองที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ในเมืองลีล มีความมั่นใจในตัวเองอยู่แล้วในระหว่างการประกวดมิสฟรานซ์ “ฉันอยากจะแสดงให้เห็นว่า การแข่งขันและสังคมกำลังพัฒนานั้น การเป็นตัวแทนของผู้หญิงมีความหลากหลาย ในความคิดของฉัน ความงามไม่ได้ขึ้นอยู่กับทรงผมหรือรูปร่าง เราอาจคุ้นเคยกับการเห็นนางงามผมยาว แต่ฉันเลือกที่จะไว้ผมสั้นดูเป็นกะเทย ซึ่งความจริงแล้วไม่ควรมีใครบังคับคุณว่าคุณต้องเป็นใครแบบไหน”

ผู้หญิงทุกคนมีความแตกต่างกัน “เราทุกคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว” เธอย้ำ แต่ดูเหมือนว่าหลายคนในสังคมฝรั่งเศสยังไม่เข้าใจ

Comments are closed.

Pin It