World Celeb

‘อันนาเลนา แบร์บ็อค’ รมต.ต่างประเทศ นักการเมือง “ตัวตึง” ของเยอรมนี

Pinterest LinkedIn Tumblr


รัฐมนตรีวัย 42 ปี สังกัดพรรคกรีน นอกจากจะได้ชื่อว่า เป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของเยอรมนีแล้ว เธอยังเป็นนักการเมือง “ตัวตึง” ในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคม 2021 เธอเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ มาแล้ว 67 ครั้ง นำพาความเชื่อมั่นและแนวคิดของตนเอง เกี่ยวกับสิ่งที่โลกควรจะเป็นไปเผยแพร่ ไม่ว่าประเด็นที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ นโยบายการต่างประเทศแบบสตรีนิยม ความเห็นต่างเรื่องแนวทางการเมืองของจีน และนับตั้งแต่รัสเซียเข้าไปทำสงครามในยูเครน เธอพยายามโน้มน้าวประเทศที่เป็นมิตรกับรัสเซีย เช่น ทางตอนใต้ของแอฟริกา ให้แยกตัวออกห่างจากประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย


ไม่ว่า “อันนาเลนา แบร์บ็อค” จะสนทนาหรือพูดผ่านไมโครโฟนของกล้องทีวีที่ไหนก็ตาม เธอมักจะกำหนดสิ่งต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน และแทบจะไม่ต้องใช้วลีทางการทูต เธอเรียกรูปแบบการเมืองของตนเองว่า “เข้มแข็งและเด็ดเดี่ยว” เธอบอกว่า เธอไม่จำเป็นต้องเรียนรู้คำศัพท์ที่ใช้เพื่อแสดงความไม่เข้าใจ การวิพากษ์วิจารณ์ หรือการไม่เห็นด้วยกับคำระหว่างบรรทัดในภาษาการทูตสากล เธอเข้าใจรายละเอียดปลีกย่อยเหล่านี้จากการเมืองในประเทศแล้ว

ล่าสุด เธอให้สัมภาษณ์กับ Fox News ระหว่างเดินทางไปเยือนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่กรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แบร์บ็อคกล่าวถึง “สี จิ้นผิง” ผู้นำของจีนว่าเป็นเผด็จการ ทำให้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ต้องออกมาตอบโต้ว่า “ไร้สาระ นับเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีทางการเมืองของจีนอย่างร้ายแรง และเป็นการยั่วยุทางการเมืองอย่างเปิดเผย” และทั้งๆ ที่รัฐบาลกลางของเยอรมนีเพิ่งกำหนดยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์กับจีน ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ต้องการจะขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเมืองกับจีนต่อไป เนื่องจากจีนยังเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของเยอรมนี


บทบาทของ อันนาเลนา แบร์บ็อค ดูเหมือนจะโดดเด่นกว่าประธานาธิบดี “ฟรังก์-วอลเทอร์ สไตน์ไมแอร์” เสียอีก หรือแม้กระทั่ง นายกรัฐมนตรี “โอลาฟ ชอลซ์” ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลผสม แต่ความโดดเด่นของเธอก็ไม่ได้เป็นที่ถูกตาต้องใจของชาวเยอรมันทุกคน หลายคนไม่เข้าใจ รวมถึงไม่พอใจที่เธอเดินทางไปเยือนกรุงเคียฟ อย่างเป็นทางการถึง 4 ครั้ง บ่อยครั้งกว่ารัฐมนตรีหรือผู้นำประเทศไหนๆ ในโลก

และเมื่อเครื่องบินแอร์บัสของกองทัพเยอรมนี เกิดขัดข้องกลางทางระหว่างทริปเยือนต่างประเทศของเธอ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เพจข่าวต่างๆ ของเยอรมนีที่ลงข่าวเกี่ยวกับเธอ จะล้นทะลักไปด้วยทัวร์ชาวเยอรมัน วิจารณ์การทำงาน “แบบมั่นและแข็งกร้าว” ของเธออย่างรุนแรง บางคนหยิบยกเอา “ดิจิทัล ฟุตพรินต์” ที่เธอเคยประกาศในช่วงเริ่มต้นวาระการดำรงตำแหน่งว่า เธอจะใช้สายการบินพาณิชย์ให้มากกว่าเครื่องบินของกองทัพ ด้วยเหตุผลด้านการปกป้องสภาพภูมิอากาศ แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2023 มีคนนับได้ว่า เธอโดยสารเที่ยวบินพาณิชย์ไปปฏิบัติภารกิจเพียง 2 ครั้งเท่านั้นเอง


อันนาเลนา แบร์บ็อค เป็นนักการเมืองที่เปี่ยมไปด้วยความทะเยอทะยาน เธอต้องการนำเสนอผลลัพธ์และสะสมความสำเร็จ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เธอกำลังมุ่งหน้าไปสู่การเลือกตั้งระดับรัฐบาลกลางในครั้งต่อไป และเธอเชื่อมั่นว่า พรรคกรีนจะเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้จะเป็นผู้สมัครหญิง และถ้าสำเนาถูกต้อง ชื่อของแบร์บ็อคก็จะเป็นหมายเลขหนึ่งของพรรคอย่างแน่นอน

Comments are closed.

Pin It